Lựa chọn
của Chúa Giêsu – ĐTGM. Ngô Quang
Kiệt.
Địa lý
nước Do Thái chia làm ba
miền. Miền Nam được gọi là Giuđêa. Miền Trung
là Samaria. Miền Bắc
là Galilêa. Thủ đô Giêrusalem thuộc về miền Nam. Đây là
trung tâm chính trị và tôn giáo.
Vua Hêrôđê đóng đô ở Giêrusalem.
Đền thờ Giêrusalem là trái
tim của
dân tộc Do Thái. Hằng năm người
ở mọi miền
tuốn về Giêrusalem dự lễ. Đây cũng là nơi quy tụ
quyền lực tôn giáo. Có dinh thầy cả thượng phẩm. Có các luật
sĩ, biệt phái, văn nhân. Người ở Giuđêa coi
Giêrusalem là đền thờ duy nhất, đạo ở Giuđêa
là chính thống. Họ tẩy chay
người ở Samaria, coi Samaria là ngoại đạo vì người ở Samaria xây cất đền
thờ riêng trên núi Garidim. Người ở Giuđêa không bao giờ đi
lại tiếp xúc với người
Samaria. Còn
miền Galilêa ở phía Bắc, tuy không có
đền thờ đối nghịch với Giuđêa, nhưng bị Giuđêa khinh miệt vì đó
là nơi pha tạp đủ
mọi sắc dân, là đất
của dân ngoại.
Khởi đầu
sứ vụ công khai, Chúa
Giêsu đã không chọn rao giảng tại Giêrusalem. Bởi
vì Giêrusalem là vùng toàn
tòng theo
đạo, nhưng lại kiêu căng hợm mình, loại trừ người khác. Khi mới sinh
ra, Chúa Giêsu đã phải
chạy trốn bạo vương Hêrôđê. Hôm nay Hêrôđê con ông
lại ra lệnh giết thánh Gioan Baotixita
chỉ để thỏa mãn ước vọng ngông cuồng của một phụ nữ. Chúa Giêsu đã
không chọn Giêrusalem làm điểm xuất phát, bởi vì các thày
thượng tế,
các văn nhân, luật sĩ, biệt phái đã chai
đá, luôn tìm cách bắt
bẻ, chứ không biết mở rộng tâm hồn đón
nhận giáo lý của Người.
Người đã
chọn Galilêa vì Galilêa là
vùng quê nghèo khiêm tốn,
nhưng dân cư thuộc đủ mọi chủng tộc đã biết mở lòng đón
nhận giáo lý của Người. Người
đã chọn Galilêa vì ở đây không có loại trừ,
mọi người biết đón nhận nhau, chung sống
hòa thuận. Người
đã chọn Galilêa vì Galilêa
là vùng đất
bị khinh miệt, dân cư bị gạt ra ngoài
lề xã hội. Ngay từ buổi
ban đầu Chúa Giêsu đã không
để giáo lý của Người
bị đóng khung trong bốn
bức tường đền thờ, bị giới hạn trong một khung cảnh địa lý và dành
riêng cho một giai cấp. Ngay từ buổi ban đầu Chúa Giêsu đã vạch
ra cho Giáo
Hội một đường hướng.
Đó là ra đi,
ra đi không ngừng nghỉ, ra đi đến những chân trời xa lạ,
ra đi đến với mọi người thuộc đủ mọi chủng tộc, ngôn ngữ, màu da. Đó là đi đến với những người bị bỏ rơi, bị khinh miệt, bị gạt ra ngoài lề
xã hội.
Việc lựa
chọn môn đệ của Chúa Giêsu cũng
rất độc đáo. Người không lựa
chọn môn đệ trong đền thờ, nhưng lựa chọn môn đệ giữa chợ đời. Người không lựa chọn những kẻ nhàn hạ rảnh
rang, nhưng lựa chọn những người đang tất bật làm việc.
Người không chọn những người trí thức uyên thâm, thông kinh
hiểu luật, nhưng lựa chọn những anh thuyền chài, đơn sơ, cục mịch. Ý định truyền giáo của Người là rất rõ
ràng. Người lựa chọn những người dám ra đi,
dám mạo hiểm, sẵn sàng từ bỏ,
không ngần ngại, không do dự. Người lựa chọn những con người có trái tim mở rộng, biết hy sinh quên
mình, không bám víu vào
bất cứ một điểm tựa nào, dù là lề
luật, dù là đền thờ, dù là
kiến thức. Buông tất cả để chỉ nắm lấy Thiên Chúa. Bỏ tất cả để chỉ đi theo Chúa.
Những lựa
chọn của Chúa Giêsu khiến
tôi hiểu rằng: Người yêu thích những
tâm hồn rộng mở biết sống hài hòa, biết
đón nhận anh em. Người
yêu thích những tâm hồn đơn sơ nhỏ bé, ưa thích
sống đời khiêm nhường bình dị. Người
yêu thích những tâm hồn nồng nàn yêu thương.
Đó là những tâm hồn dễ dàng đón nhận
và chia sẻ
Tin Mừng. Đó là những thửa đất tốt cho hạt
giống Tin Mừng nảy mầm, đơm bông
kết trái.
Lạy Chúa Giêsu, xin
mở lòng con để con đón nhận được Lời Chúa và để Lời Chúa sinh nhiều bông hạt.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Chúa Giêsu
có những lựa chọn khác với thường tình. Tại sao?
2.
Tại sao
Chúa không bắt đầu rao giảng tại thủ đô Giêrusalem, nhưng lại bắt đầu từ Galilêa, vùng đất dân ngoại?
3.
Tại sao
Chúa lại chọn tông đồ giữa đám thuyền chài thất học?
|