Hãy hối cải, vì nước Trời đã gần đến
(Suy niệm của
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)
Bước vào
Chúa nhật thứ III thường niên, chúng ta thấy Chúa
Giêsu sau khi chịu phép rửa tại sông Giorđan,
được Gioan giới thiệu cho mọi
người biết Ngài là: "Chiên Thiên Chúa, Đấng
xóa tội trần gian " (Ga 1, 29). Điều các ngôn
sứ đã báo trước nay được thực hiện:
"Tại Galilêa các dân tộc và dân chúng thấy một ánh
sáng vĩ đại" (Is 9, 1-4 (Hr 8, 23b - 9, 3). Ánh sáng
vĩ đại ấy là ai nếu không phải là Chúa Giêsu.
Thật thế, Chúa Giêsu xuất hiện giữa dân chúng,
như ánh bình minh rạng ngời buổi sáng, xua tan bóng
tối đêm đen. Dân chúng thấy Ngài như thấy ánh
sáng huy hoàng... xuất hiện cho người ngồi trong
bóng tối sự chết " (Mt 12, 16), ánh sáng ấy nay
tỏ rạng công khai khi rao giảng: " Hãy hối
cải, vì nước Trời đã gần đến"
(Mt 12, 17).
Ánh sáng ấy là Chúa Giêsu
Matthêu giải
thích, Chúa Giêsu "rời bỏ thành Nadarét, đến
ở miền duyên hải, thành Capharnaum, giáp ranh đất
Giabulon và Nepthali". Với địa danh chính xác như
thế, nhưng mục đích của tác giả không
phải là cung cấp cho chúng ta những chỉ dẫn du
lịch. Ý tưởng thần học của Matthêu
được giải thích ngay: " để ứng
nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia "
(Bài đọc I).
Ứng
nghiệm điều gì? Giabulon và Nepthali là hai vùng thuộc
miền Bắc lúc ấy đang bị sát nhập vào
vương quốc A-sy-ri. Thật là hổ người khi
nhớ lại quá thất bại và bị đuổi ra
ngoài. Tuy nhiên, vị tiên tri với niềm tin vững
mạnh đã tuyên bố: "Dân ngồi trong tối
tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng". Nói cách khác, Isaia
muốn khơi lên niềm hy vọng nơi những
người tin cậy Chúa, Đấng giải thoát họ,
nên ông không ngần ngại nói về ơn cứu rỗi.
Đó là sức mạnh của Lời Chúa, Lời thực
hiện những gì đã tuyên bố, Isaia gợi lên
niềm vui đến từ đức tin:" dân chúng vui
mừng trước nhan Chúa như nhà nông vui mừng trong
mùa gặt. " Thánh Vịnh một lần nữa vang
lời động viên: "Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi
nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can
trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ
đợi Chúa". Niềm tin này khiến chúng ta vui
mừng vì lời hứa của Thiên Chúa được
thực hiện: "Chúa là sự sáng và là Đấng
cứu độ tôi ". Sự sáng ấy nay cụ
thể hóa nơi con người Đức Giêsu Kitô, thánh
Matthêu xác định: "Chúa Giêsu lui về Galilêa.
Người rời bỏ thành Nadarét, đến ở
miền duyên hải, thành Ca-pharnaum, giáp ranh đất
Giabulon và Nepthali, để ứng nghiệm lời đã
phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng: "Hỡi
đất Giabulon và đất Nepthali, đường
dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của
ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm đã thấy
ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất hiện cho người
ngồi trong bóng sự chết".
Bước theo Chúa Giêsu
cần phải hối cải
Ánh bình minh
đã ló rạng, từ trên cao chiếu soi dân ngồi trong
bóng tối là chính Chúa Giêsu Kitô. Ai bước vào trong ánh sáng
ấy cần phải: " Hối cải"nghĩa là
đi từ bóng tối ra ánh sáng, từ tội lỗi sang
đời sống là con cái Chúa, từ tuyệt vọng
đến hy vọng, từ chán nản đến vui
mừng. Và Chúa muốn ánh sáng ấy chiếu soi mọi
người; nên Chúa đã chọn các môn đệ như những
người phụ tá.
Khi Chúa Giêsu
gọi các môn đệ của mình "Hối cải".
Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng, dù thuộc về
Phaolô, Phêrô hay Apôlô cũng chỉ có một Đức Kitô.
Mọi con mắt phải hướng về Ngài, chính Ngài
cứu chuộc chúng ta. Vì thế, khi gọi các môn
đệ, là để các ông trở nên những chứng
nhân của Tin Mừng, nên Thánh Phaolô có thể nói: "
Đức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là đi
rao giảng Tin Mừng, không phải bằng lời nói khôn
khéo, kẻo thập giá của Đức Kitô ra hư không.
" Phaolô được chọn, để loan báo một
Đấng Cứu Thế bị đóng đinh cho thế
gian.
Ngày nay Chúa
cũng mời gọi chúng ta mang vào thế giới sứ
điệp sự thật và tình thương của Ngài.
Chúng ta hãy sẵn sàng tham gia vào sứ mạng này và nhất
là cầu nguyện xin Chúa đừng để những
chia rẽ và tranh chấp giữa các tín hữu Kitô làm lu mờ
khả năng chiếu tỏa của Tin Mừng.
Hối cải
để hiệp nhất
Lời Chúa
mời gọi chúng ta: "Hãy hối cải, vì nước
Trời đã gần đến", vẫn luôn có tính
chất thời sự của Tin Mừng. Sự quyết
tâm hoán cải, trở về cùng Chúa Kitô là con
đường dẫn đưa Giáo Hội đến
sự hiệp thông hữu hình trọn vẹn vào thời
kỳ Thiên Chúa thiết định. Các cuộc gặp
gỡ đại kết trong thời gian gần đây gia
tăng trên thế giới là một dấu chỉ
chứng tỏ điều đó.
Trước
giờ Kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 23/1/2011,
Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đưa ra lời
kêu gọi sau đây: "Ngày nay cũng vậy, để
trở thành dấu chỉ và phương thế kết
hiệp sâu xa với Thiên Chúa trong thế giới, các tín
hữu Kitô chúng ta phải xây dựng cuộc sống trên 4
cột trụ, đó là: cuộc sống trên nền
tảng đức tin của các Tông Đồ
được chuyển lại trong Truyền Thống sinh
động của Giáo Hội, tình hiệp thông huynh
đệ, Thánh Thể và kinh nguyện. Có thế, Giáo
Hội mới được kết hiệp bền
vững với Chúa Kitô và chu toàn sứ mạng của mình,
dù có những chia rẽ nhưThánh Phaolô Tông Đồ nói
đến: "Hỡi anh em, tôi khuyên nhủ anh em tất
cả hãy đồng tâm hiệp ý trong lời nói,
để không có sự chia rẽ nơi anh em, nhưng hãy
kết hiệp trọn vẹn trong tư tưởng và
cảm thức" (1 Cr 1,10). Thực ra Thánh Tông Đồ
đã biết trong cộng đoàn Kitô ở Côrintô, đã
nảy sinh những bất thuận và chia rẽ; vì vậy,
ngài nghiêm nghị viết thêm rằng: "Phải chăng
Chúa Kitô bị chia rẽ sao?" (1,13). Ngài quả quyết
mọi chia rẽ trong Giáo hội là làm xúc phạm
đến Chúa Kitô, Thủ Lãnh duy nhất và là Chúa, chúng ta
luôn luôn có thể tái hiệp nhất, nhờ sức
mạnh vô tận của ơn thánh Chúa.
Theo giáo huấn
của thánh Phaolô, chúng ta được mời gọi
loại bỏ gương mù chia rẽ nơi chúng ta
để mang sứ điệp của Chúa Kitô Phục Sinh
cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy cầu
nguyện xin Chúa cho sớm đến ngày Giáo Hội được
hoàn toàn hiệp nhất. Amen.
|