Ánh sáng
Dân ngồi
trong tăm tối đã nhìn thấy ánh sáng huy
hoàng.
Nhìn vào
lịch sử, chúng ta thấy
ngày xưa có những nhân vật khôn ngoan và
thông thái, tuy đã chết
từ lâu, nhưng vẫn còn được người đời nhắc đến, chẳng hạn như Aristote, Platon, César…Đồng
thời, có những dân tộc đã trải qua những thời đại hoàng kim của
mình, chẳng hạn người Hy Lạp nổi
tiếng về văn hóa, người
La Mã nổi tiếng về binh đội…
Còn hôm
nay, chúng ta cũng có những
nhà bác học
với những phát mình làm
đảo lộn cách thức suy nghĩ và
hành động thường tình, chẳng hạn như máy hơi
nước, máy vô tuyến, điện lực, nguyên tử…Đồng thời cũng có những
quốc gia giàu mạnh nắm giữ vai trò của
một siêu cường như Hoa Kỳ, Nga…
Thế nhưng,
tất cả mới chỉ nổi tiếng, mới chỉ giỏi giang về những sự việc trước mắt và ở đời này. Còn nhụ sự
việc thiêng liêng về đời sau, về linh hồn,
về Thiên Chúa, thì họ
lại hoàn toàn chẳng biết gì và
không hề nói tới. Không nói tới, bởi vì có
biết đâu mà nói.
Chevreul, một khoa học gia, đã phát biểu:
Các bạn khoa học của tôi thật
tài giỏi trong những lãnh vực chuyên môn, thế
nhưng trong lãnh vực tôn giáo, họ
không hơn gì những em nhỏ mới
được xưng
tội rước lễ lần đầu. Miệt mài vào công
việc nghiên cứu trong những lãnh vực chuyên môn ấy, họ
không cho tôn giáo là
quan trọng, nên không chịu
tìm hiểu cũng như không chịu sống theo
những tiêu chuẩn của tôn giáo.
Đúng thế,
lãnh vực của khoa học là lãnh
vực của thực nghiệm. Khoa học
khởi đi từ những hiện tượng, những sự việc cụ thể, để rồi dẫn tới những định luật và áp dụng
những định
luật ấy vào đời sống thực tế.
Còn quốc
gia thì bận
rộn với vấn đề chính trị, quân sự, ngoại giao và kinh tế,
chỉ có tôn giáo mới
lo đến linh hồn, đến đời sau, đến Thiên Chúa và đem
lại lời giải đáp cho những vần đề đã từng làm chúng ta
băn khoăn và thắt mắc.
May áo,
chúng ta phải đến với thợ may. Đóng giày, chúng ta
phải đến với thợ giày. Bắt điện, chúng
ta phải đến với thợ điện.
Về những sự đời này, chúng ta phải
đến với những chính trị gia, những vị tướng lãnh, những nhà kinh tế…Còn
về những sự đời sau, chúng ta
phải đến với tôn giáo.
Làm khác đi là
đến với những nơi không có thẩm
quyền, hoặc không đủ khả năng. Làm khác đi là
đến lầm địa chỉ.
Một số
vấn đề
then chốt đã từng làm cho chúng ta
băn khoăn và thắt mắc,
chẳng hạn: Tôi bởi đâu
mà đến? Tôi sống ở trên đời để làm gì? Và chết rồi tôi sẽ ra
làm sao? Kẻ bất lương và người lành thánh có gì
khác nhau ở bên kia cái chết?
Đứng trước
những vấn đề này, chỉ có tôn
giáo và nhất
là Kitô giáo
mới đưa ra được những lời giải đáp thỏa đáng. Bởi
đó, thánh Tôma tiến sĩ đã có lý khi
nói: Một bà lão thuộc
giáo lý có
khi còn am hiểu hơn những nhà bác học tài
giỏi.
Đạo là
đường, là ánh sáng. Không có đạo và nhất là không
sống đạo, thì dù có
thông thái và khôn ngoan
tới đâu chăng nữa cũng vẫn là những kẻ đáng thương còn ngồi trong tăm tối. Tuy nhiên, có
điều thật bẽ bàng và
cay đắng, đó
là ánh sáng
đã chiếu trong u tối, nhưng u tối lại không tiếp nhận ánh sáng. Sở
dĩ như vậy vì họ
không muốn bước đi trong ánh sáng.
Họ giống như những người đau mắt, luôn ghét bỏ ánh
sáng.
Vì thế,
khôn ngoan về những sự việc ở đời này mà thôi chưa
hẳn đã là khôn ngoan
thực sự, trái lại nhiều khi còn dại đột
và kém sáng
suốt, bởi vì như lời
Chúa đã xác quyết:
-
Được lời lãi
cả thế gian mà mất
linh hồn thì có ích
lợi chi.
Hãy đón
nhận ánh sáng của Chúa, có nghĩa
là hãy lắng
nghe và thực
thi những điều Chúa truyền dạy, bởi vì lời
Chúa chính là đèn soi
đường dẫn
lối cho chúng ta đi.
|