Tôi tin – Lm. Antôn Nguyễn
Văn Tiếng
Có một
câu chuyện đời xưa, mang tên “cây kiếm gỗ”,
nội dung thế này: Ngày xưa, có một vị vua ngày
đêm lo lắng về sự an nguy cho vương quốc
của mình, về kho báu của mình, và đặc biệt
về ngai vàng của mình. Ông không tìm thấy bình an trong
cuộc sống; các vị quan trở nên mối nghi
ngờ, và tương lai trở nên nỗi ám ảnh sợ
hãi cho ông.
Từ
chốn cung điện nhìn xuống đám dân nghèo, ông
cảm thấy như thèm muốn được như
họ, vì ông thấy họ toát lên nỗi đơn sơ,
chất phát và không lo lắng cho tương lai. Quá tò mò
lối sống của dân nghèo, vị vua quyết
định hóa trang thành người ăn
mày để tìm hiểu nguyên nhân nào đã làm cho những
dân nghèo được bình an và không lo lắng. Ngày kia, vị vua giả dạng người
ăn mày gõ cửa một người nghèo để xin
ăn. Người nghèo mời người ăn
mày vào và cùng chia sẻ một ổ bánh mì với thái
độ hạnh phúc và yêu đời.
Vị vua
giả dạng hỏi:
-
“Điều gì đã làm ông
hạnh phúc như vậy?”
Người
nghèo đáp:
-
“Tôi có một ngày rất
tốt. Tôi sửa giày và kiếm đủ tiền
để mua ổ bánh cho buổi tối nay.”
Vị vua
giả dạng hỏi tiếp:
-
“Chuyện gì sẽ xảy ra,
nếu ngày mai ông không kiếm đủ tiền mua bánh mì?”
-
“Tôi có niềm tin vào mỗi
ngày. Ngày từng ngày, mọi chuyện rồi sẽ tốt
đẹp.” Người nghèo đáp.
Sau khi ra
về, vị vua muốn thử niềm tin người
thợ giày. Ông ra lệnh cấm những
người sửa giày dép hành nghề. Khi biết mình
bị cấm hành nghề sửa giày dép, người
thợ giày nhủ thầm: “Ngày từng ngày, mọi
chuyện rồi sẽ tốt đẹp.” Ngay lập
tức ông thấy một vài phụ nữ đang gánh
nước ra chợ bán rau, ông xin được gánh
nước thuê cho họ. Và hôm đó, ông kiếm đủ
tiền để mua bánh mì cho buổi tối.
Tối
đến, vị vua dưới dạng người ăn mày thăm người nghèo.
Người nghèo vẫn thái độ ung dung, hạnh phúc
với ổ bánh mì của mình. Hôm sau, vua ra lệnh cấm
không cho phép hành nghề gánh nước thuê. Và cứ như
thế, người nghèo đã thay đổi nhiều
nghề khác nhau, nhưng nơi ông vẫn luôn có sự bình an và tin tưởng vào triết lý sống
từng ngày cùa mình. Còn vị vua vẫn không thể nào
hiểu nổi sự bình an và niềm tin của
người nghèo kia. Mỗi lần
bị cấm hành nghề, người nghèo vẫn thản
nhiên tin rằng, “Ngày từng ngày, mọi chuyện rồi
sẽ tốt đẹp.”
Vì quá tò mò
trước triết lý sống của người nghèo
này, vị vua ra lệnh và dàn xếp để người
nghèo làm lính cho cung điện. Thật đáng thương,
người nghèo không được phát lương
hằng ngày, nhưng hằng tháng. Dầu vậy, ông đã
bán lưỡi gươm và có đủ tiền để
mua bánh mì cho một tháng. Tối đến, ông vẫn có
bánh mì và vẫn hạnh phúc.
Vị vua
giả dạng thăm ông và hỏi:
-
“Hôm nay ông làm nghề gì mà
kiếm tiến mua bánh mì?”
-
“Tôi được làm lính cho
vua.” Người nghèo đáp. Ông cũng đơn sơ kể rằng: “Làm lính nhận
lương mỗi tháng, nên tôi đã bán lưỡi
gươm thật và đủ tiền để mua bánh mì
cho một tháng. Sau khi có lương, tôi sẽ chuộc
lại lưỡi gươm và như thế tôi sẽ có
cuộc sống tốt hơn. Hiện nay tôi đang dùng
lưỡi gươm bằng gỗ.”
Nhà vua
giả dạng hỏi tiếp:
-
“Nhưng nếu ông phải
rút gươm ra vào ngày mai thì sao?” Người nghèo vẫn
thản nhiên, “Ngày từng ngày, mọi chuyện rồi
sẽ tốt đẹp.”
Quả
thật, hôm sau người ta bắt được
một tên trộm và bị kết án
xử chém. Vua yêu cầu người nghèo trong
trang phục lính thực hiện việc này. Vì nhà vua
biết rằng, với lưỡi kiếm gỗ,
người nghèo này sẽ không thể thực hiện
được việc này, và như thế để xem
thử niềm tin vào triết lý sống từng ngày
của ông có thể giúp ông hay không.
Tên tử
tội quì mọp xuống chân anh lính và thống thiết
van xin được tha mạng vì còn vợ và con nhỏ. Anh nhà
nghèo trong tranh phục lính nhìn đám đông xung quanh và hô
lớn tiếng:
-
“Lạy Đấng Tối
Cao, nếu người sắp bị hành quyết này là
người có tội, thì xin cho con được phép thi
hành lệnh của vua. Nếu người này vô tội, xin
hãy biến lưỡi gươm này thành gươm
gỗ.”
Ngay
tức khắc, anh rút lưỡi gươm và lưỡi
gươm anh cầm trên tay là
lưỡi gươm gỗ. Đám đông đồng
thanh la lên:
- “Đây là phép lạ,” và
người bị kết án
được tha.
Vị Vua
truyền lệnh tha tên ăn trộm
đồng thời tiến đến người lính
nghèo thú nhận rằng:
-
“Trẫm chính là người ăn mày mỗi tối tại nhà
ngươi. Từ nay trở đi, trẫm muốn
ngươi là bạn và là quân sư cho trẫm”.
Dòng
đời bất an.
Trong cuộc sống, thế nào cũng
có lúc ta cảm thấy bơ vơ,
lạc lỏng giữa dòng đời. Điều
đó khó có thể tránh được, nhất là những
lúc ta đau khổ. “Trăm năm nào có
gì đâu, chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì’.
Người ta cố gắng đi tìm ý
nghĩa đích thực của kiếp người
ngắn ngủi, nhưng xem ra, tiếng than thở thì
nhiều, niềm vui không có bao nhiêu. “Ngày
vui ngắn chẳng tày gang” (ND), thế nên, triết lý
sống hiện tại là “hưởng thụ”.
Hưởng thụ để bù lại những thiệt
thòi mất mát vì sự hữu hạn của kiếp
người, để tự tạo cho mình thứ hạnh
phúc tạm bợ chóng qua thay vào hạnh phúc khát vọng mà
con người không thể nào với tới
được.
Nhưng càng chạy theo
hưởng thụ, con người càng hụt hẫng,
chới với. Tham vọng thì vô bờ, và
cuối cùng, đời người là tiếc nuối.
Tìm hạnh phúc chỉ với hưởng thụ, chỉ
với sở hữu vật chất, con người không
thể nào có hạnh phúc. Dấu hiệu của sự
vắng bóng hạnh phúc là sự bất an. Sự bất an ở trong lòng mỗi người đi
đến bất an của nhân loại, bất an của
thế giới.
Ai cho ta
sự bình an?
Trong thế giới đã từng có
những vĩ nhân góp phần thay
đổi thế giới. Thay đổi bằng nhân sinh
quan mới mẽ hay bằng chiến tranh chinh phục. Thay
đổi bằng những phát minh khoa học, những
khám phá phát triển kinh tế, những sáng kiến thành
lập những tổ chức toàn cầu để
cuộc sống con người được tốt đẹp
hơn.
Rõ ràng, thế giới đã có nhiều
thay đổi: giàu có hơn, văn minh hơn, gần
gũi nhau hơn... Nhưng, thật
đáng tiếc, thế giới cũng bất an hơn:
vũ khí tân tiến hơn, phương tiện chiến
tranh hiện đại hơn, tốc độ phát triển
vũ khí giết người hàng loạt nhanh hơn, tranh
chấp, phân tán, chia rẻ nhiều hơn, khủng bố,
giết người... Bất an đáng sợ nhất
đó là đạo đức sa
đọa ngày một cao hơn: thứ bình an trong tội
lỗi!
Thế nên, điều cần làm ngay,
đó là con người cần thay đổi chính mình. Thay đổi theo
đường hướng nào? Theo chỉ
nam nào? Theo mẫu mực nào? Con
người cần có một vị Thầy dạy dỗ
và dìu dắt.
Người
đó chính là Ngài – Giêsu.
Gio-an Tẩy Giả
đã giới thiệu: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa bỏ tội trần gian.”(Ga.1,29).
Chỉ với một lời giới
thiệu ngắn gọn, chứa đựng trọn
vẹn chân lý cuộc sống và niềm hy vọng của
con người.
·
Ở
nơi Giêsu - Con Người là “Chiên Thiên Chúa” - nhân loại
nhận ra bài học của Thầy chí Thánh Giêsu bài học
Tình Yêu. Đấng dạy cho nhân loại Tình yêu Thiên Chúa,
giá trị nhân phẩm của con người là Con Thiên Chúa,
và bình an của con người là tình
huynh đệ cùng là con Thiên Chúa.
·
Ở
nơi Giêsu, nhân loại nhận biết và tin vững con
người từ đâu đến, sống để làm
gì, và rồi, con người sẽ đi về đâu.
·
Ở
nơi Giêsu, con người thấu hiểu được
vì sao nhân loại bất an, và hạnh phúc phù phiếm chóng
qua. Con người biết mình phải làm gì để thoát
khỏi tuyệt vọng.
·
Ở
nơi Giêsu, con người mới thấy đâu là chân giá
trị kiếp nhân sinh, vì con người bước đi
trong ánh sáng.
·
Ở
nơi Giêsu, con người tìm thấy tất cả
những câu giải đáp cho thân phận của mình.
Và, con người vững tin nơi
Giêsu, vì bài học của Giêsu không phải là bài học lý
thuyết suông được viết bằng giấy
mực, mà được viết bằng chính cuộc
đời của Ngài. Một cuộc đời yêu
thương con người, và chết cho con người. Đó là một cuộc đời Hiến Tế
vì nhân loại và cho nhân loại. Ngài là
Đấng Cứu Thế. Giêsu, “Đây là Chiên Thiên Chúa”.
Người đó chính là Ngài – Chúng ta bước theo Ngài. “Thấy Đức Giêsu đi ngang
qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn
đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu” (Ga.1,25).
Người đó chính là Ngài – Ta an tâm phó thác. “Đức Giêsu xuống
thuyền, các môn đệ đi theo
Người, và kìa biển động mạnh khiến sóng
ập vào thuyền. Nhưng Người
vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức
Người và nói: “Thưa Thầy, xin cứu chúng con, chúng
con chết mất!”. Đức Giêsu nói:
“Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!”
Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và
biển: biển liền lặng như tờ” (Mt.8,23-26).
Người đó chính là Ngài – Ta
vững lòng cậy trông. “Khi đến Đồi Sọ, họ đóng
đinh Người vào Thập Giá, cùng lúc với hai tên gian
phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy
giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy
Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ
làm”. (Lc.23,33-34).
Người đó chính là Ngài – Ta về
đến bến bờ hy vọng. “Lạy Cha, con muốn rằng con
ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con
cũng ở đó với con, để họ chiêm
ngưỡng vinh quang với con, vinh quang mà Cha đã ban cho
con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế
gian đã tạo thành” (Ga.17,24).
Người đó chính là Ngài – Giêsu,
Hạnh phúc đời ta.
Không có ai khác, hay bất cứ điều gì
khác có thể thay thế được Ngài. “Thưa
Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến
với ai? Thầy mới có những lời đem lại
sự sống đời đời” (Ga.6,68).
Và, bên Giêsu, ta bình an
thanh thản tâm hồn xiết bao!
Lạy Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa!
Lòng con bình an
trong Chúa.
Con tin vào Ngài. Amen.
|