NHỮNG ÔNG THẦN
NHIỀU RÂU
Vào một đêm ghi nhớ cách đây mấy năm, mười
một tổng trưởng tài chánh của mười một
nước trong thị trường chung Âu Châu đã họp
nhau ở thủ đô nước Bỉ, mở rượu
sủi bọt kêu đôm đốp để chúc mừng nhau
khai mào một kỷ nguyên "vĩ đại" cùng thỏa
hiệp sài chung một loại tiền Âu, đó là đồng
Euro. Dẫn đầu là các nước Pháp, Đức, Ý,
Bỉ, Áo, Ái, Lục, Bồ, Phần Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha. Dân
hồng mao Anh vốn là mẫu quốc của
Mỹ tuy hai mà một, vẫn còn đi hai hàng với chú
Sam. Thụy Điển và Đan Mạch ở xa cũng thấy
chưa mắc mớ gì mà phải rộn lên! Hy Lạp và mấy
nước Đông Âu mới được "ơn trở
lại" thì còn phải đứng vòng ngoài chầu rìa!
THỜI ĐIỂM ĐỒNG ÂU EURO TRANH MỐI
Sở dĩ mấy ông Tây ông Đức vốn thù nghịch
với nhau nay phải ngồi lại là để có sức
mà đương đầu với ông thần đô-la quá
quyền năng thao túng thế giới chả còn coi ai ra
cái thá gì cả. Ai đời
thuở nào, các nước Âu châu đã từng tự phong
vai trò mang "ánh sáng văn minh" thực dân đi khai phá
chiếm đoạt các nước "tối tăm tiểu
nhược" bên Á, bên Phi, bên Mỹ kể cả nước
Mỹ... một thời bá chủ hoàn cầu
mà nay lại bị chú Sam chơi gác quá. Vậy
là phải tự ái rồi. Dù sao Âu câu
cũng là cha đẻ của văn minh hiện đại.
Thị trường chiếm tới một phần năm
thế giới chứ ít gì của.Vậy không thể để
mất mặt "bầu cua" mãi được!
Hăng hái nhất trong vụ này là ông Pháp ,
ông Đức và ông Ý, vốn cay cú từ lâu, nay mới có dịp
ra tay.
Nghe tin này xong có người thở dài phát ngôn ngay: lại một
màn tranh mồi, tranh mối và tranh gáy nữa. Thì cũng là
để chèn nhau miếng to miếng bé,
chỗ cao chỗ thấp. Cứ trông cảnh tám anh nhà giầu
nhất thế giới xếp hàng chụp hình ở cái gọi
là thượng đỉnh kinh tế, thì chú Sam bao giờ
cũng phải đứng giữa như mặt trời
cười toe toét cho các hành tinh khác tung hấng
hào quang vòng quanh theo thứ bậc lớn nhỏ. Mấy thế
kỷ trước các nước Âu chèn cựa chia chác thuộc
địa để kiếm mồi, vênh vang lên mặt, thì
thời mới người ta đã thấy rõ một
"trật tự mới" khác ngay từ lúc ba ông chóp bu
xếp đặt chia chác trên một chiếc tàu đậu
ngoài khơi đảo Malta ở Địa Trung Hải
trong lúc đại chiến thứ hai gần kết thúc. Đó là các ông Roosevelt của Mỹ, Churchill của
Anh, và Stalin của Nga. Rồi
sau đó là các "ông thần" nhiều râu được
đúc nặn ra để chỉ tay dẫn
đạo thế giới hết chiến tranh nóng, đến
chiến tranh lạnh, hết bom bẩn đến bom sạch...
Thôi thì đủ bùa đủ phép! Chỉ tội cho bao nhân
mạng cứ phải làm con vật thí nghiệm tế thần
cho những tham sân si khốn khổ của cái kiếp
người.
PHAN LẠC TIẾP
VỚI QUÊ NHÀ 40 NĂM TRỞ LẠI
Đây là tập bút ký những tâm tình trong chuyến về
thăm Việt Nam sau bao năm xa cách. Cũng như những dòng suy tư
"Cánh Vạc Lưng Trời" lờ lững bâng khuâng
không biết bay về đâu trên khung trời vô định,
những ghi nhận này lại từ những thực tế
xót xa, bùi ngùi... nhiều chỗ đọc mà muốn khóc. Nhất là chương cuối cùng chất chứa
nhiều xúc động.
" Tôi, lúc này tôi trở về, nhớ
quá mà phải về, tuổi đã già, tài lại chẳng
có và hoàn cảnh thì khác. Cuộc chiến tranh dài dặc
đầy tàn khốc:
Sống trên đời chuyện ghê gớm quá
Vậy mà ta sống có kỳ không.
(thơ Tô Thùy Yên)
Vâng, sống được đã là lạ.
Đất nước đổ nát, lòng người đổ
nát, ở đâu cũng thấy những chua xót, đắng
cay, và kinh sợ..." (trang 258)
Đắng cay chua xót nhất phải kể
đến cảnh ghé lại Vườn Hoa Canh Nông thuở
trước. Người Pháp chiếm Việt Nam xong thì xây ở vườn hoa này một
đài lớn: hai người Tây cao lớn đặt tay
lên đầu một người An-nam thấp nhỏ
đen đủi quì dưới chân mà lãnh nhận ơn dạy
dỗ khai phá. Người dân Việt uất hận khi nhìn
bức tượng này, nên sau khi Pháp cuốn gói chạy, dân
chúng ùa ra kéo đổ xuống "để mở đầu
cho một giai đoạn mới, giai đoạn đi tìm
độc lập, giai đoạn của bao nhiêu máu đổ,
xương rơi, chia lìa, thù hận. Bây giờ, sau gần
50 năm, tôi trở lại Hà Nội, cảnh trí có thay
đổi, nhưng nơi đây tôi vẫn còn nhận ra. Một
pho tượng khác, một người Tây nào đó đứng
kia..." (trang 262)
Mấy "ông thần" râu xồm đến từ bên
Tây chỉ tay cho dân mình tiến lên đỉnh cao sao mà khủng
khiếp quá! Người mình được dạy
đổ nhiều máu đi làm lịch sử với những
chiến thắng thần kỳ. Bên
Đông Âu nhiều tượng "thần" đã bị
lôi cổ xuống. Bây giờ ông thần
Euro có vùng vẫy xây tượng lại thì chắc cũng
không còn giá bao nhiêu. Vậy chắc dân ta lại
phải rước ông thần đô-la màu xanh tươi trở
lại cho thêm rạng rỡ. Ông thần này có sức
vạn năng vần vũ tạo ra văn hóa và kinh tế
toàn cầu theo "trật tự mới"
(Novus Ordo Seclorum) với cái ấn vĩ đại (the Great
Seal) được in công khai trên tờ một đồng
đô-la, do bàn tay lông lá của nhóm Hội Kín siêu quyền lực.
Ông thần này có mắt sáng trên đỉnh cao của đền
thờ Kim Tự Tháp thời mới mà lãnh đạo thế
giới. Lại thêm một "ông thần nhiều râu"
đặt tay dạy dỗ chỉ
đường nữa!
Thế là mình vẫn chưa sao ra khỏi
được cái vòng quẩn tự đầy đọa.
Thì đây là những dòng cuối cùng của cuốn sách, chảy
xuống như dòng nước mắt vật vã của bao
bà mẹ ôm xác con, của cả dân tộc mình tang tóc đổ
vỡ và nhục nhằn thua kém, của bao uất nghẹn
sau những gì phi lý lãng nhách, của bao hụt hẫng mất
mát ê chề và bi thảm tột cùng.
" Tôi buồn quá, chua xót quá. Tôi bảo
các cháu tôi, các em tôi: "Thôi đừng đi đâu nữa,
chẳng cần xem gì nữa...". Chúng tôi trở lại trung tâm Hà Nội, ngồi
bên Hồ Gươm, trong nhà Thủy Tạ. Mọi người
nghỉ mệt. Lòng tôi ngao ngán, và mệt
mỏi lạ lùng. Tôi nhìn ra mặt hồ,
nước vẫn xanh ngắt, lớp lớp sóng xô, gió thổi
trùng trùng. Mọi người ăn
trưa, nâng ly rượu lên mời. Tôi
cũng nâng ly rượu lên mời. Ly lạnh,
bọt rượu chảy ra ngoài ly ngoằn ngoèo như
hàng lệ chảy. Tôi cúi xuống, lòng tôi chùng và bỗng
nhớ đến câu thơ của một người bạn,
Tô Thùy Yên, sau cuộc chiến, nằm trong rừng sâu của
"trại cải tạo", đã viết:
Nước mắt ta tuôn khi nghĩ đến
Những người đã chết, chết như rơm.
TIN VUI TỪ NHỮNG
DẤU LẠ
Bằng ấy khốn cùng đã đủ cho con người
tìm ra một con đường nào khác sống an bình và có ý nghĩa hơn vào thời điểm
này không? Đang khi các nước nghèo lóa mắt lên cơn sốt
chạy theo các loại thần cứu mạng do các quyền
lực với các mớ lý thuyết kinh tế đổ
rác sang từ Âu Mỹ, thì các nước Tây phương lại
mệt mỏi đi tìm một cái gì khác. Chả lẽ làm
người sinh ra trên mặt đất này cũng chỉ
để lo tìm mồi nhét cho đầy dạ dầy theo nhu cầu chung như một động
vật, dù là duy vật hay duy lợi thì cũng giống
nhau.
Bằng chứng là trong khoảng hai chục chiều hướng
sở thích mà con người vào thời điểm này
đang tìm tới, do tờ The Times-Picayune vùng New Orleans nêu ra
dịp đầu năm, thì có mấy điểm cuối
rất đáng chú ý:
1. Con người bắt đầu thích đề cao tuổi
trưởng thành hơn là chỉ tô điểm và ham hố
tuổi trẻ. Cơn ám ảnh về trẻ đẹp
thân xác nay nhường chỗ cho sức mạnh nội tâm
và sự giầu sang của tình nghĩa qua những tháng
ngày tận tụy phục vụ, thích đề cao những
giá trị tinh thần hơn là những khoe mẽ bề
ngoài hay những đòn phép lọc lừa. Sách
của cựu tổng thống Carter bán chạy trong chiều
hướng này. Và những sách của lớp
trung tuổi viết ra với kinh nghiệm chín mùi sau khi
đã thấm mệt cuộc đời "thấy vậy
mà chẳng phải vậy".
2. Nhiều người thích tìm đến những tiệm
sách đạo thay vì những sách báo dâm ô đã truyền
độc làm ung thối rã rời tan hoang. Và thích những
nhà khảo cứu Thánh Kinh hơn những tay
hùng biện trên màn ảnh Tivi buôn nước miếng.
Vào thời điểm Đức Giêsu xuất hiện tại
Do Thái, nhiều người cũng đi vào sa mạc để
"tầm sư học đạo", để tìm cho
ra vị Cứu Tinh, con đường giải thoát, trong
đó có Anrê và một môn đệ khác của Gioan Tẩy
Giả. Nhưng rồi mọi người
như đi vào ngõ cụt tù mù, vì sư phụ nào cũng chẳng
làm toại nguyện. Đọc được tâm trạng
của họ, một hôm Gioan thấy Đức Giêsu đi
tới thì giới thiệu ngay với lời quả quyết:
" Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
gánh tội trần gian... Tôi đã thấy
Thánh Linh tựa như chim bồ câu từ trời xuống
và ngự trên Ngài. Tôi đã không biết Ngài, nhưng
Đấng sai tôi đi làm phép rửa bằng nước,
đã căn dặn tôi: "Chừng nào ngươi thấy
Thánh Linh ngự xuống và dừng lại trên ai, thì đó
là vị sắp làm phép rửa bằng Thánh Linh." (Gioan 1:
29, 32-33)
PHÚT TỊNH
TÂM
Đúng vậy. Giá phải trả cho những
đánh đấm ý thức hệ trong vũng lầy vật
chất nhầy nhụa cũng đã quá đủ. Tìm về giá trị tinh thần, tìm ra nét giầu
có của nội tâm, lấy lại được sinh lực
niềm tin, là dấu chỉ của thời đại.
Nói như kiểu của một người trung tuổi
thấm đòn cuộc đời khác là thánh Âu-cơ-tinh:
" Chúa đã dựng nên con cho Chúa, vì thế
tâm hồn con khắc khoải mãi cho đến khi gặp
được Chúa".
Chúa mới là Đường, là Sự Thật, và là Sức
Sống. Chúa mới là vị Cứ Tinh giải thoát, gánh lấy
tội đới, rửa cho sạch mọi oan khiên ám ảnh
làm méo lệch biến chất người, để hình ảnh
con người thật hiện lên theo với Thánh Linh
như hình ảnh chim bồ câu thanh thoát bay bổng thảnh
thơi. Hình ảnh chim bay vốn là biểu tượng của
hồn sống. Ở hai bên tường những
ngôi mộ cổ Ai Cập vẫn được vẽ hình
những con chim bay, nói lên chiều kích vươn lên đích
thực của con người.
Trong sách Khải Huyền của Kinh Thánh, từ
Con Chiên được nhắc tới 28 lần. Từ
truyền thống Chiên Vượt Qua của dân Do Thái, Con
Chiên đây là chính Chúa Giêsu đã bằng lòng chết thế
mạng cho ta được sống, mà sống một cách
sung mãn. Con Chiên đã hạ mình xuống tột cùng thì nay
đuợc tôn vinh lên cao độ: "Vì vương quyền,
uy lực và vinh quang là của Chúa đến muôn đời."
Vậy điều khẩn thiết lúc này là phải để
thời giờ hơn cho đời sống nội tâm, xếp
lại những ưu tiên tinh thần, so với những lăn lộn đang áp đặt! Lúc này đây, mình trở lại với chính mình,
tìm cho mình một phút giây tĩnh lặng. Mình muốn xả bỏ những gì đang vây bọc
đầy đọa kéo ghì mình xuống. Và kìa, hình ảnh
một con chim bồ câu đang bay vụt lên từ trong tâm,
nhẹ nhàng thanh thản, tươi mát hân hoan, có sức bật
sáng lung linh, chuyển sinh khí trổi dậy một con
người mới.
Lm. Trần Cao
Tường
(từ tác phẩm Khúc Sáo Ân Tình, Thời Điểm xuất bản)
Lm. Dũng Lạc
Trần Cao Tường
|