Con Chiên đền tội
– Lm. Ignatiô Trần Ngà
(Trích
từ ‘Cùng Đọc Tin Mừng’)
Mùa hè
năm nào vua Duy Tân cũng ra nghỉ mát ở cửa Tùng,
một cửa biển đẹp, yên tĩnh, bãi tắm
bằng phẳng, cát trắng mịn màng. Một hôm nhà vua
từ bãi tắm lên, hai tay còn dính cát, viên
thị vệ bưng lại một thau nước
ngọt mời vua rửa tay. Nhà vua vừa rửa vừa
hỏi đùa:
-
Tay bẩn lấy thì lấy
nước mà rửa, còn 'nước' bẩn lấy gì mà
rửa?
Viên
thị vệ lúng túng chưa biết trả lời sao thì
Vua hỏi tiếp:
-
"Nước bẩn thì làm
thế nào cho sạch?".
Người
thị vệ vẫn không trả lời được. Vua Duy Tân
bèn nói:
-
Nước bẩn thì lấy
máu mà rửa!"
Nhà vua khéo
chơi chữ, chuyển từ nước rửa tay sang một thứ nước khác ngàn
lần đáng quý trọng là đất nước, là quê
hương. Khi đất nước bị
làm nhục, làm bẩn bởi ngoại bang, không có thứ
nước nào có thể rửa được, mà phải
rửa bằng máu. Về sau, vua Duy Tân đã
đứng lên hô hào toàn dân khởi nghĩa, lấy máu
đào rửa cho sạch cái nhục vong quốc.
ÙÙÙ
Nhìn theo góc độ
thánh kinh, tội lỗi cũng là một vết nhơ
trầm trọng không có thứ nước nào có thể
tẩy xoá được mà phải cần đến...
máu!
Chiên
đền tội
Trong thời Cựu ước,
người có tội cần nhờ đến một con
bò, dê hay chiên đổ máu đền tội thay cho mình. Sách Lêvi chép: "Nếu một
người vô ý phạm tội, làm một trong những
điều mà Đức Chúa cấm làm... thì vì tội
đã phạm, nó sẽ đưa đến một con dê
(hoặc chiên) làm lễ tiến. Nó sẽ đặt tay trên đầu lễ vật tạ
tội và sát tế lễ vật tạ tội ở
nơi sát tế lễ vật toàn thiêu. Tư tế sẽ
dùng ngón tay lấy máu con vật và bôi lên
các góc cong của bàn thờ dâng lễ toàn thiêu, rồi
đổ tất cả máu còn lại xuống chân bàn
thờ.... Tư tế sẽ cử hành
lễ xá tội như thế cho người ấy, và
người ấy sẽ được tha. (Lê-vi 4,
27-32)
Nhưng thực ra, máu bò, máu chiên không
thể trừ khử được tội lỗi
của mọi thời, thế nên, Ngôi Hai Thiên Chúa chấp
nhận đầu thai xuống thế làm người,
trở nên một Con Chiên, Chiên của Thiên Chúa, đổ
máu mình rửa sạch tội lỗi thế gian: "Thật
thế, máu các con bò, con dê không thể nào xoá được
tội lỗi. Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô
nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng
đã tạo cho con một thân thể. Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con
đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách
Thánh đã chép về con. (Dt 10, 4-7)
Ngay từ đầu, ông Gioan Tẩy
giả đã nhận ra vai trò làm Chiên đền tội
của Chúa Giêsu nên "khi thấy Đức Giêsu tiến
về phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa,
đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính
Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi
hơn tôi, vì có trước tôi." (Gioan 1, 29-30) Thế là Chúa Giêsu cam phận làm Chiên mới
để hiến thân chịu chết và đổ máu mình
rửa sạch tội lỗi thế gian.
Chiên
Vượt Qua
Để giải phóng dân Ít-ra-en thoát
khỏi kiếp nô lệ bên Ai-cập, Mô-sê truyền cho dân
Ít-ra-en, mỗi nhà giết một con chiên đực,
lấy máu bôi lên khung cửa nhà mình. Đến nửa
đêm, thiên thần sẽ rảo qua toàn cõi Ai-cập, sát
hại mọi con đầu lòng người Ai-cập; còn
dân Ít-ra-en, nhờ vết máu được bôi lên khung
cửa làm dấu, thiên thần sẽ vượt qua và
để cho họ được an toàn.
Thế là nhờ máu chiên vượt qua
mà con đầu lòng dân Ít-ra-en được cứu
sống và toàn dân thoát khỏi kiếp nô lệ Ai-cập.
(Xuất hành, 12, 1-13) Thánh Phao-lô nhận ra Chúa Giêsu chính là
Chiên Vượt Qua mới, ngài viết: "Quả
vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên
lễ Vượt Qua của chúng ta" (I Corinto 5,7)
Mang thân phận chiên vượt qua, Chúa
Giêsu chịu đổ máu để rửa chúng ta khỏi
vết nhơ tội lỗi, chịu sát tế để
mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Thế nên, vào đúng thời
điểm dân Ít-ra-en thọc tiết chiên để
mừng lễ vượt qua vào chiều thứ sáu, thì trên
thập giá, Chiên Vượt Qua mới là Chúa Giêsu cũng
bị tên lính đâm thủng cạnh sườn. (Gioan 19,
34)
ÙÙÙ
Hôm nay, tội lỗi của riêng
bản thân chúng ta cũng như của nhân loại còn
đang chất ngất. Thế nên, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiến
mình làm chiên xoá tội trong hy tế thánh thể hằng ngày.
Trong mỗi thánh lễ, khi nâng cao Mình thánh Chúa Giêsu cho tín
hữu tôn thờ, linh mục dùng lại lời của
thánh Gioan tẩy giả để giới thiệu Chúa Giêsu
là Chiên Mới đang tiếp tục hiến tế cứu
độ thế gian: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xoá tội trần gian".
Được trở thành chi thể
của Chúa Giêsu nhờ bí tích rửa tội,
được hiệp thông nên một với Chúa Giêsu qua hy
tế thánh lễ mỗi ngày và nhất là được
thông dự vào chức tư tế của Chúa Giêsu, mỗi
người chúng ta đều được mời
gọi trở nên chiên Thiên Chúa với Chúa Giêsu, để
cùng Ngài dâng hiến cuộc đời chúng ta làm hy tế
cứu độ thế gian. Trở nên chiên
Thiên Chúa để cùng hiến tế với Chúa Giêsu không
chỉ là một lời mời gọi mà là một sứ
vụ không thể tách lìa của mỗi người kitô hữu.
Lạy
Chiên Thiên Chúa, xin giúp chúng con thực hiện sứ mạng
rất cao quý và cũng rất nặng nề nầy.
|