HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 2 TN A
Is
49,3.5-6; 1 Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHIÊN
CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 1,29-34
(29) Hôm
sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về
phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần
gian. (30) Chính Người là Đấng tôi
đã nói tới khi bảo rằng: Có
người đến sau tôi, vì có
trước tôi. (31) Tôi đã không biết
Người, nhưng để Người
được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến
làm phép rửa trong nước”. (32) Ông
Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy
Thần Khí tựa chim bồ câu từ
trời xuống và ngự trên Người.
(33) Tôi không biết Người. Nhưng chính
Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong
nước đã bảo tôi: Ngươi thấy
Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì
người đó chính là Đấng
làm phép rửa trong Thánh Thần. (34) Tôi
đã thấy nên xin chứng thực
rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn”.
2. Ý CHÍNH:
Đây là lời chứng
thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về
Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức Giê-su
là Con Chiên của Thiên Chúa, có sứ
mệnh xóa bỏ tội trần gian. Người
là Đấng mà Gioan được sai đến
trước để dọn đường qua
dấu chỉ Thánh Thần ngự xuống. Gio-an đã
thấy Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su
khi làm phép rửa cho Người tại
sông Gio-đan, nên ông đã làm chứng: “Người
là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 29-30: +
Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên Thiên Chúa hay Chiên
Vượt Qua thời Xuất Hành (x. Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an cho
thấy Đức Giê-su chính là Con Chiên lễ Vượt
Qua qua ba sự kiện: Một là thời gian quan Phi-la-tô
xét xử Đức Giê-su vào Giờ
Thứ Sáu (tức 12 giờ trưa) trong
ngày lễ áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), trùng
với giờ các tư tế giết chiên trong
Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để mừng đại
lễ Vượt Qua. Hai là cành hương
thảo: Người Do thái lấy một bó
hương thảo, nhúng vào chậu
đựng máu chiên và quét lên khung cửa
nhà. Điều này giống như một tên
lính đã lấy miếng bọt biển thấm
giấm, buộc vào cành hương thảo
đưa lên miệng Đức Giê-su nếm (x. Ga
19,29). Ba là chỉ thị của Mô-sê cấm đánh
gãy xương của con Chiên bị giết trong
biến cố Vượt Qua: quân lính không đánh dập
ống chân của Người trên cây thập giá (x. Ga
19,34). + Về con chiên gánh tội : Trong lễ Xá
Tội, người Do Thái bắt một con chiên đem
đến cho Tư tế. Vị Tư Tế sẽ đọc
một danh sách các thứ tội của dân và kêu gọi
mọi người sám hối. Sau đó, Tư Tế
đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút hết
danh sách tội ấy lên đầu nó, rồi đuổi
nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi lễ sám
hối này để xin Đức Chúa xóa hết tội cho
mình (x. Lv
1,4). Con chiên
Vượt qua là hình bóng Đấng Cứu thế như
ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính các bệnh tật của chúng tôi.
Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản
nghịch của chúng tôi. Vì tội vạ của chúng tôi,
Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu
đựng, không mở miệng, như chiên con dẫn
đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ Ngài, đã
phục sinh Đấng đã làm lễ hy sinh tạ
tội. Ngài đã được trường sinh bất
tử” (Is 53, 4-5.7.10).
+
Đấng xóa bỏ tội trần gian: Thay vì
dùng chữ gánh tội, Tin Mừng Gio-an đã dùng
chữ “xóa” theo nghĩa “làm mất đi” (x. 1
Ga 3,5). Và như vậy “xóa tội” nghĩa là
giải thoát khỏi tội lỗi. Trong cuộc Vượt
Qua, nhờ máu chiên được sát
tế và quét lên khung cửa nhà mà các
con trai đầu lòng của người Do
thái khỏi bị tiêu diệt (x. Xh 12,23). Cũng
vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su
chịu chết sẽ được xóa bỏ tội
lỗi, giống như bỏ đi gánh nặng
đè trên mình họ. + Có người
đến sau tôi, vì có trước tôi: Tuy
về thời gian, Đức Giê-su được sinh ra
sau Gio-an 6 tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản
tính Thiên Chúa thì Người luôn hiện
hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C 31-32: + Tôi
đã không biết Người: Kiểu nói
“không biết” có nghĩa là Gio-an đã không
nhận ra Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai.
Cái “không biết” của Gio-an cũng giống như “không
biết” của người Do thái trong câu
“Ở giữa các ông có Đấng mà
các ông không biết” (Ga 1,26). + Nhưng để
Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en: Việc Gio-an làm phép rửa
cho Đức Giê-su chính là cơ hội
để Người tỏ mình là
Đấng Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông Gio-an còn làm
chứng: Do những dấu chỉ “Thần
Khí tựa chim bồ câu từ trời
xuống và ngự trên Người”, mà Gio-an
đã nhận ra thân phận của Đức Giê-su: Người
thực là “Con Thiên Chúa”, là “Đấng Thiên
Chúa đã tuyển chọn”. + Thánh Thần như
chim bồ câu: Kiểu nói này không khẳng
định Thánh Thần hiện ra dưới
hình của chim bồ câu, nhưng đáp xuống
trên Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè
nhẹ của loài chim ấy. + Và ngự trên
Người: Việc “Thánh Thần đáp
xuống như chim bồ câu và lưu lại trên
Đức Giê-su” tượng trưng cho hiệu
quả của việc tuôn đổ ơn Thánh
Thần, là ban sự sống để thiếp
lập một dân Ít-ra-en mới. Cũng vậy,
trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi
Lửa” không trực tiếp tượng
trưng cho Chúa Thánh Thần, nhưng
tượng trưng cho việc các Tông Đồ
được Thánh Thần ban cho “nói tiếng
lạ” để công bố Tin Mừng khắp
thế gian.
- C 33-34: + Tôi
đã không biết Người. Nhưng chính
Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong
nước đã bảo tôi: Câu này
được lặp lại để nhấn
mạnh việc Gio-an không tự nhận biết
Đức Ki-tô là Con Thiên Chúa nhưng là do chính Thiên
Chúa, Đấng sai Gio-an làm phép rửa
đã dạy cho ông biết. + Đó chính
là Đấng làm phép rửa trong Thánh
Thần: Làm phép rửa trong Thánh
Thần là một thành ngữ ám chỉ
công việc chính của Đức Giê-su là
“xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn
đổ ơn Thánh Thần xuống trên kẻ tin
và lãnh nhận phép rửa để
được tha tội (x. Ga 3,5-8). + Tôi đã thấy
nên xin chứng thực rằng Người
là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn:
Gio-an xác định việc ông làm chứng
“Đức Giê-su là Đấng Thiên Chúa
đã tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi
sáng. “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”
đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như
lời sấm của I-sai-a: “Đây là
người tôi trung Ta nâng đỡ, là
người Ta tuyển chọn…” (Is 42,1). Việc
Đức Giê-su được Thiên Chúa
tuyển chọn gắn liền với việc
Người được ban Thần Khí
để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI:
1)
Nội dung lời chứng thứ hai của
Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su thế
nào ? 2) Ba điều Tin Mừng Gio-an nêu ra
chứng minh Đức Giê-su chính là con chiên
cứu độ là gì ? 3) Gio-an muốn nói
điều gì khi giới thiệu Đức
Giê-su là “Đấng xóa bỏ tội trần gian”
? 4) Tại sao Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6
tháng, mà ông lại nói Người đã
có trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong câu
“Tôi đã không biết Người” nghĩa là
gì ? 6) “làm phép rửa trong Thánh
Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên
Chúa” trong lời sấm nào của Ngôn sứ
I-sai-a ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Gio-an thấy
Đức Giê-su tiến về phía mình liền
nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,36).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐƯỢC CỨU SỐNG
NHỜ CÁI CHẾT CỦA CON CHIÊN:
Một anh thợ
nề kia đang làm việc chống dột trên
mái nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước
Đức. Khi anh đang đu mình trên tường
để sửa lại phần mái của Nhà
thờ thì sợi dây an toàn anh mang trên mình
lâu ngày bị mục, không chịu nổi sức
nặng của anh nên bị đứt và anh
bị rơi từ độ cao 20 mét xuống
sàn nhà thờ. Nhưng rất may là bấy
giờ có một con chiên đang ăn cỏ trong
thửa vườn ở phía sau nhà
thờ, tự nhiên lại chạy tới
chỗ anh thợ đang làm việc trên cao, và
anh đã ngã đè lên con chiên đáng
thương kia. Anh thợ may mắn thoát
chết và chỉ bị gãy xương chân,
nhưng con chiên bị anh té đè lên thì
lại bị chết bẹp. Về sau, để tỏ
lòng biết ơn con chiên đã cứu
mình, anh đã nhờ người chạm
trổ một bức tượng chiên bằng
đá quí. Được Cha Sở cho
phép, anh làm một tượng đài mang
tên “Con Chiên Cứu Độ” ngay tại nơi anh
bị té để tưởng niệm con chiên
đã chết cho anh được sống.
Nhưng thực ra Chúa Giê-su mới là Con Chiên
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.
Người đã hy sinh chịu chết để
tấy xóa tội lỗi nhân loại. Nhờ
cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh
quang của Người mà mọi người
chúng ta được tham phần vào cuộc
chiến thắng sự chết và bước
vào vinh quang phục sinh với Người.
Chúa Giêsu khử trừ tội của
thế gian bằng cách gánh mọi tội lỗi của
nhân loại, từ tội nguyên tổ Ađam cho
đến tội của hết mọi người.
Với cuộc khổ nạn và sự chết đau
thương tủi nhục trên cây thập giá, Người
đã đền thay tội lỗi của mọi
người chúng ta.
2) CHỊU ĐAU KHỔ CÁCH OAN ỨC LÀ ĐỂ
ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN ÁC:
Một cô gái đang có
người yêu, nhưng một hôm chẳng may đã bị
kẻ cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn. Sau đó
cô còn đau khổ hơn nữa khi bị người yêu ruồng
bỏ và mọi người khi dể xa lánh. Một hôm cô đến xưng
tội với đức cha Fulton Sheen. Sau khi trình bày hoàn
cảnh oan ức đang gặp phải, cô đã hỏi đức
cha: "Tại sao con vô tội mà lại phải chịu nỗi
đau khổ oan ức như thế?" Với thái
độ cảm thông, đức cha Sheen đã an ủi cô
gái như sau: "Con vô tội mà phải chịu nỗi
đau khổ bất công như vậy là do con chịu đền
tội thay cho tên cướp đã làm hại con".
Rồi Đức Cha Sheen nói với
mọi người đang nghe ngài giảng: «Nếu
chỉ vì phải gánh tội cho một người mà cô gái
kia đã phải chịu đau khổ như thế, thì Chúa
Giê-su khi phải gánh tội của nhân loại bằng cái
chết tủi nhục trên cây thập tự, còn phải
chịu đau khổ biết chừng nào! »
3. SUY NIỆM:
1) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN LỄ
VƯỢT QUA:
Câu chuyện về
đại lễ Vượt Qua kể lại
rằng: Khi Mô-sê được Đức
Chúa sai đến gặp Pha-ra-ô nước
Ai-cập để thuyết phục nhà vua trả
tự do cho dân Ít-ra-en, để họ
được giải thoát khỏi kiếp sống nô
lệ cho người Ai-cập, vào trong sa mạc
để thờ phượng Đức
Chúa tại núi Si-nai nơi Mô-sê đã gặp Chúa.
Lúc đầu Pha-ra-ô cương quyết từ
chối. Mô-sê đã phải sử dụng cây
gậy Chúa ban để lần lượt thi
thố 10 phép lạ chứng minh quyền năng
Đức Chúa của con cháu Gia-cóp mạnh hơn
các tà thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ
đến phép lạ thứ mười là tiêu
diệt các con trai đầu lòng của
người Ai-cập, thì Pha-ra-ô mới
chịu khuất phục và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra
đi. Hôm ấy, Mô-sê vâng lệnh Đức Chúa
truyền cho dân Ít-ra-en mỗi nhà phải giết
một con chiên đực một tuổi để
ăn thịt chiên với bánh không men và rau
diếp đắng. Họ phải lấy máu chiên
bôi trên thành cửa nhà của họ. Đêm hôm
ấy, thần sứ hủy diệt của
Đức Chúa đánh phạt Ai cập
bằng việc giết chết các con trai đầu
lòng của dân Ai-cập, còn những nhà
có bôi máu chiên trên thành cửa, thì
các con trai đầu lòng của họ khỏi
phải chết (x. Xh 12,3-13). Thánh Phao-lô đã
nói về con chiên cứu độ đó chính
là Đức Giê-su như sau: “Quả vậy,
Đức Ki-tô đã chịu hiến tế
làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta.
Vì thế chúng ta đừng lấy men cũ
là lòng gian tà và độc ác, nhưng
hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền
và chân thật, mà ăn mừng Đại
lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN
HIẾN TẾ ĐỀN TỘI:
Trong Đền
Thờ hai lần sáng và chiều mỗi
ngày, người ta đều giết chiên dâng lên
Đức Chúa làm của lễ dâng tiến
để đền tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi
giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên
Chúa, Gio-an Tẩy Giả đã làm chứng
Đức Giê-su là lễ vật mới của
thời Tân Ước, được dâng tiến
cho Thiên Chúa trên bàn thờ thập giá, thay
thế cho lễ vật là con chiên được dâng
theo Luật Mô-sê của thời Cựu
Ước. Về việc thay lễ vật chiên
cừu cũ bằng lễ vật mới là chiên Thiên Chúa,
tác giả thư Do thái đã viết như
sau: “Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy
lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và
lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa
chẳng thích, mà đó chính là
những thứ của lễ được
dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi
Người nói: Này con đây, con đến
để thực thi ý Ngài. Thế là
Người bãi bỏ các lễ tế cũ
mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý
đó, chúng ta được thánh hóa
nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng
mình làm lễ tế, chỉ một lần là
đủ” (Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã nói
tiên tri về người Tôi Tớ của Chúa,
một ngày kia sẽ chịu đau khổ và
chết như một con chiên như sau: “Bị
ngược đãi người cam nhịn
nhục, chẳng mở miệng kêu ca, như chiên
bị đem đi làm thịt, như cừu câm
nín khi bị xén lông, người chẳng
hề mở miệng. Người đã
bị ức hiếp, buộc tội rồi bị
thủ tiêu… Vì đã nếm mùi đau khổ,
người công chính, Tôi Trung của Ta, sẽ
làm cho môn đệ người nên công chính,
và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ”
(Is 53,7.11b;x Gr 11,19).
3) ĐỨC GIÊ-SU, CON CHIÊN KHẢI
HOÀN:
Trong sách Khải
Huyền, Tác giả đã áp dụng
tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho
Đức Giê-su 28 lần. Trong đó, nhấn
mạnh Con Chiên ngự trên ngai vương quyền.
Là Đấng chiến thắng sự chết
bằng sự phục sinh vinh quang. Con Chiên
được ca ngợi như sau: “Ngài
đã bị giết và đã lấy máu
đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn
người thuộc mọi chi tộc và ngôn
ngữ, thuộc mọi nước mọi dân.
Ngài cũng làm cho họ thành một
vương quốc, thành những tư tế,
để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta” (Kh
5,9-10). “Tôi thấy và tôi nghe tiếng muôn vàn thiên
thần ở chung quanh ngai lớn tiếng hô: Con
Chiên đã bị giết, nay xứng đáng
lãnh nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan
cùng sức mạnh, danh dự với vinh
quang và muôn lời cung chúc. Amen” (Kh 5,12).
Tóm lại,
tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi lên ba
hình ảnh sống động về ơn cứu
độ của các con chiên thời Cựu Ước
như sau:
- Chúa Giê-su là Con Chiên
Cứu Độ: Máu Người đổ ra trên thập
tự trở thành giá chuộc muôn người, giống
như máu con chiên được bôi trên thành cửa đã cứu
các con trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị
hủy diệt trong ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su chính là
Con Chiên Gánh tội và xóa tội trần gian, khi chịu
hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền
thay cho tội lỗi chúng ta, giống như con chiên thanh
sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân trong
lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên
Chúa đã chiến thắng sự chết bằng sự phục
sinh vinh quang để ban ơn cứu độ cho nhân
loại như sách Khải Huyền đã ghi nhận (x Kh
5,9-10).
Do đó, dù Đức
Giê-su có nhiều tước hiệu như :
"Ánh Sáng trần gian”, “Mục Tử nhân
lành”, “Bánh Hằng Sống”… nhưng trong thánh
lễ Giáo Hội đã dùng tước
hiệu “Chiên Thiên Chúa” trong phần hiệp lễ:
“Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội
trần gian…”.
4) PHẢI LÀM CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI
GƯƠNG THÁNH GIO-AN?
- Làm chứng là giới thiệu Chúa cho tha
nhân: Gio-an
Tẩy Giả đã tin Đức Giê-su là Đấng Thiên
Sai và giới thiệu Người cho môn đệ: "Đây
là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội
trần gian… Tôi đã thấy nên xin chứng
thực rằng Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn”. (Ga 1,29.34).
- Làm
chứng là nói về Chúa và đề cao vai trò của
Người: Gio-an luôn nói về Chúa cho mọi
người và làm mọi việc để giới
thiệu Chúa: "Chính Người là
Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi,
vì có trước tôi. Tôi đã không biết
Người, nhưng để Người
được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi
đến làm phép rửa trong nước”
(Ga 1,30-31).
- Làm
chứng bằng lối sống khiêm hạ để Chúa
được lớn lên còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không
buồn khi thấy dân chúng bỏ mình và lũ lượt kéo
đến xin Đức Giê-su làm phép rửa cho (x. Ga 3,26).
Ông đã trấn an các môn đệ đang bất bình
về điều này và nói cho họ hiểu về vai trò
tiền hô của mình như sau: «Chính anh em làm chứng cho
Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây không phải là
Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi
trước mặt Người... Người phải nổi
bật lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga 3,28.30).
4. THẢO
LUẬN:
1)
Tước hiệu Chiên Thiên Chúa gợi lên
tình yêu, sự hy sinh và sự khải
hoàn. Mỗi người chúng ta sẽ làm gì
để xứng đáng nhận
được ơn cứu độ mà
Đức Giê-su Con Chiên Thiên Chúa đã chịu
chết để xóa tội chúng ta? 2) Khi bị hiểu
lầm, bị vu khống cách oan uổng, chúng ta nên làm
gì để kết hiệp với sự đau
khổ của Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa Đấng gánh
tội trần gian ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thật
cảm động khi thấy Chúa là Đấng
Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu thương
con đã tình nguyện trở thành của
lễ hiến tế để đền tội thay cho
loài người và giao hòa nhân loại với
Thiên Chúa, hầu chúng con được tham
phần vào vinh quang phục sinh của Chúa. Mỗi
lần dự lễ, xin cho chúng con biết dâng lên
Chúa Cha những lời cầu nguyện, dâng các
việc bác ái, sự hãm mình và những
điều rủi ro trái ý… để biến
chúng nên lễ vật kết hiệp với lễ
vật cao trọng trên bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến
dâng lên Thiên Chúa. Nhờ đó chúng con
sẽ được tham phần vào vinh quang
phục sinh với Chúa trên thiên đàng.
- LẠY CHÚA. Xin cho
chúng con noi gương thánh Gio-an để giới
thiệu Chúa là Đấng Cứu Thế bằng
lời nói và việc làm trước mặt
mọi người chung quanh. Mỗi lần dự
lễ, xin giúp chúng con dâng những lời
cầu nguyện, các hy sinh vất vả, các nỗi đau
khổ phải chịu cách bất công và những việc
tông đồ bác ái, để kết hiệp
với lễ vật là Con Chiên Thiên Chúa. Nhờ
đó chúng con hy vọng sẽ được Chúa
thương xóa bỏ tội lỗi và
được hưởng ơn cứu độ
của Chúa.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH -
HHTM
|