Tỏa sáng
– Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Lễ Hiển
Linh theo nguồn gốc văn tự Epiphaneia (Epiphany:
manifestation or striking appearance). Tiếng Hy-lạp cổ dùng
chữ Theophaneia (Theophany meaning ‘vision of God’). Theo truyền
thống, Lễ này được cử hành vào ngày 6 tháng
Giêng. Dịp Lễ này, các tín hữu Tây Phương
tưởng nhớ ba nhà Đạo Sĩ thăm viếng
Chúa Hài Nhi Giêsu và sự hiển linh của Con Chúa cho các Dân
Ngoại. Trong khi các tín hữu Đông Phương
tưởng nhớ việc Chúa Giêsu chịu phép rửa
tại sông Giođan, được xem là sự hiển
linh của Con Chúa cho toàn thế giới. Từ năm 1970,
Giáo Hội Công Giáo Rôma, nghi thức Latinh đã cử hành
Lễ Hiển Linh vào ngày 6 tháng 1 và là Lễ buộc. Các
quốc gia khác có thể cử hành vào Chúa Nhật, sau ngày 1
tháng 1. Lễ Hiển Linh còn được gọi là
Lễ Ba Vua.
Từ 700
năm trước Công Nguyên, tiên tri Isaia đã loan tin vui
về sự xuất hiện của Đấng Cứu
Thế: Đứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của
ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức
Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi (Is 60, 1).
Ánh sáng sẽ bừng lên trong đêm tối và con dân sẽ
đón nhận vinh quang Thiên Chúa. Đấng Cứu Thế
là ánh sáng đến trong thế gian để xua trừ
bóng tối của tội lỗi và gian tà. Mọi dân sẽ
hướng về nguồn ánh sáng để dõi tìm ơn
cứu độ: Chư
dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa
hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến
bước (Is 60. 3). Theo truyền thuyết, những nhà chiêm
tinh, nhà khôn ngoan, còn gọi là các đạo sĩ hay ba vua,
đã chiêm ngắm bầu trời và nhận ra vì sao lạ.
Họ đã dõi theo ánh sáng của vì sao lạ để tìm
đến bái thờ Đấng đã được sai
đến.
Tiên tri Isaia
đã tiên báo về việc các bậc quân vương
tiến về để thờ lạy Chúa Hài Nhi. Các nhà
Đạo Sĩ Phương Đông cùng đến dâng Chúa
của lễ là vàng, nhũ hương và mộc
dược. Isaia đã có thị kiến về đoàn
người từ các phương xa tìm đến bái
thờ: Lạc đà từng đàn che rợp đất,
lạc đà Mađian và Êpha: tất cả những
người từ Sơva kéo đến, đều mang
theo vàng với trầm hương và loan truyền lời
ca tụng Đức Chúa (Is 60, 6). Các biến cố
được ghi lại như một câu truyện
xảy ra gọn gàng trong một thời gian ngắn
ngủi. Thật ra lịch sử ơn cứu độ
được mạc khải một cách tiệm tiến
qua từng biến cố trong thời gian dài. Trong đêm
hồng phúc, trước tiên Chúa tỏ hiện cho những
mục đồng đơn sơ và nghèo nàn, tiếp
đến là Chúa bày tỏ mình cho những người
đại diện bên ngoại giáo đến từ xa và
sau cùng Chúa đã tỏ mình cho toàn thể nhân loại trên
thế giới.
Dựa vào Kinh
Thánh và lịch sử của ơn cứu độ, chúng
ta biết có nhiều tâm hồn khao khát đi tìm kiếm và
mong chờ Chúa. Khi thời gian chuẩn bị đã mãn,
dấu chỉ đã tỏ hiện, lòng con người thôi
thúc khát mong và mùa hồng ân đã cận kề, các
Đạo Sĩ tìm hỏi: "Đức Vua dân Do-thái
mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì
sao của Người xuất hiện bên phương
Đông, nên chúng tôi đến bái lạy
Người."(Mt 2, 2). Các nhà Đạo Sĩ đã
miệt mài kiếm tìm qua dấu chỉ mà không quản
ngại gian khó. Các ngài đã được Thiên Chúa đáp
trả như lòng mong ước. Chúa Giêsu đã dậy: Vì
hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ
thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho (Mt 7, 8). Hồng
ân Chúa bao la tuyệt vời, đoàn người dân
ngoại đã được chứng kiến tận
mắt ơn Cứu Độ đã tỏa sáng: Họ vào
nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền
sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ
mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc
dược mà dâng tiến (Mt 2, 11).
Truyện
kể có một bé gái cùng với mẹ đi viếng hang
đá. Bà mẹ giải thích cho em rằng ba nhà Đạo
Sĩ dâng tiến của lễ cho Chúa Hài Nhi là vàng, nhũ
hương và mộc dược. Cô bé nhìn Hài Nhi trong máng
cỏ một cách cung kính rồi quay sang hỏi mẹ:
Tại sao họ không mang đến cho Chúa Hài Nhi một cái
giường nhỏ? Một tấm lòng và một sự
quan tâm thực sự, cô bé cảm nhận được
nhu cầu của cuộc sống thật. Sự kiện
Chúa Giêsu sinh ra nơi hang lừa, máng cỏ đã khơi
dậy được tâm tư và sự cảm thông
của lòng người. Chúa đến trong nghèo nàn
để mời gọi chúng ta cùng chia sẻ tâm tình
với những người cùng khổ nghèo đói. Nhu
cầu thực tế của cuộc sống là miếng
cơm manh áo và nơi chỗ nương thân. Chúa Hài Nhi Giêsu
đã chạm đến cái cùng cực của thân phận
con người. Từ đó, Chúa mời gọi chúng ta:
"Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em
bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta vậy."(Mt 25, 40).
Hình ảnh Ba
Vua hay các Đạo Sĩ bái quỳ dâng tiến lễ
vật và thờ lạy Chúa Hài Nhi bày tỏ lòng tin kính và bái
phục. Họ không nghĩ về thân phận hay
địa vị của mình nhưng thần phục
trước Đấng được sai đến.
Vất vả đường xa lặn lộn kiếm tìm
nguồn sự sáng, các nhà đạo sĩ đã thỏa
tâm. Sau khi gặp được Chúa Hài Nhi, họ đã theo
đường khác để trở về quê hương
xứ sở. Chúng ta chắc rằng họ là những
người khôn ngoan biết ngước nhìn lên để
tìm hướng đi. Mỗi người chúng ta cũng có
những ước vọng và khao khát những điều
cao thượng. Sự cao siêu phải từ trên dọi
chiếu. Chúng ta không thể cúi mặt chỉ đi tìm
những của cải trần gian mau qua chóng hết. Cuộc
đời của con người không chỉ tìm kiếm
của ăn, áo mặc, danh vọng, địa vị và
tìm thỏa mãn bản năng, nhưng có sứ mệnh và
mục đích cao cả hơn bội phần. Chúng ta
cần phải hướng tới, nhìn lên và khát mong
niềm vui bất diệt của cuộc sống thật
mà Thiên Chúa đã an bài: Hẳn anh em đã được
nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa
đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em (Eph 3, 2).
Lễ Hiển
Linh, Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho Dân ngoại. Chúng ta
thuộc về dòng dõi những người dân ngoại,
nhưng lại được thừa hưởng ân
sủng ơn cứu độ. Qua bí tích Rửa Tội,
chúng ta được tháp nhập vào nhiệm thể
của Chúa Kitô để cùng chia phần sự sống.
Thánh Phaolô đã diễn tả mầu nhiệm cao siêu
được truyền ban cho các thế hệ. Nay Chúa
cũng đang tỏ mình ra cho toàn thể nhân loại qua
đời sống của Giáo Hội: Mầu nhiệm này,
Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các
thế hệ trước được biết, nhưng
nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho
các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người (Eph
3, 5). Tuy không phải là dân Do-thái, như những kẻ
được chọn, nhưng chúng ta hãnh diện tuyên
xưng niềm tin vào Chúa Kitô qua ân sủng của Ngài. Chúng
ta trở thành dưỡng tử và được dự
phần trong tiệc cưới Nước Trời.
Cùng đến
máng cỏ Bêlem, ngắm nhìn Chúa Hài Nhi, các mục
đồng và các đạo sĩ tiến dâng lễ
vật, hôm nay chúng ta sẽ dâng gì cho Chúa Hài Nhi? Kể câu
truyện của thánh Giêrôm. Chúa Giêsu hỏi: Giêrôm, con
lấy gì mừng Ta nhân ngày Ta sinh ra? Thưa, con xin dâng lòng
con. Được, nhưng còn gì nữa? Con xin dâng mọi
kinh nguyện và tất cả tâm tình của con. Còn gì
nữa? Con xin dâng tất cả những gì con có và tất
cả con đây. Ta muốn nữa? Thưa Chúa Hài Nhi, con
chẳng còn chi cả? Chúa muốn con dâng gì nữa đây?
Hãy cho Ta các tội của con. Ủa, để làm gì? Hãy cho
Ta các tội của con, để Ta có thể tha thứ cho
con tất cả. Ôi Chúa Giêsu, Chúa làm con phát khóc lên
được.
Lạy Chúa, con có nhiều quà
lắm nhưng không biết dâng Chúa món gì. Món quà mà con thích
thì Chúa lại không ưa. Những món qùa Chúa mong, con lại
muốn giữ lại cho mình. Xin cho con biết rộng
mở tâm hồn để biết cho đi mà không cần
phải so đo tính toán. Con xin dâng Chúa khả năng,
thời giờ, của cải và cả những
điều con ưa thích. Con dâng cả tội lỗi
yếu hèn và sự bất toàn của con, xin Chúa
đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung.
|