Thiên Chúa cho ai nhận biết
Người?
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Như
đã nói, thật là dại dột nếu muốn xem ký
sự của thánh Matthêu như một phóng sự lịch
sự tuyệt đối chính xác. Sự kiện
đã xảy ra thật, được thánh chép sử-
hoặc cựu truyền mà ông nhắc lại lồng trong
một hình thái ký sự hoà hợp với văn hoá Cựu
Ước và não trạng người đương
thời. Những sự kiện rất
thật lẫn lộn với những yếu tố
được rút ra từ ký ức tôn giáo của dân
tộc và cả từ Kinh Thánh nữa. Đối
với chúng ta, điều chủ yếu là thu
lượm ký sự này lời giáo huấn mà thánh sử
muốn truyền đạt. Vả lại ông cũng không
chú ý đến sự kiện lịch sử vì bản
chất của nó, chỉ cốt soi sáng để làm
nổi rõ tầm mức của sự kiện.
1) Sự kiện ba nhà Đạo
sĩ đến thờ lạy ‘Vua của người Do
Thái’ làm cho
Hêrôđê động tính hiếu kỳ, rốt cục
nổi giận, sự kiện đó cho thấy Đức
Giêsu được thụ phong một vương
quyền thời đó, thánh Matthêu đem đối
chiếu thái độ các đạo sĩ nó tương
phản với cách xử sự của Hêrôđê. Một
bên là những người tìm kiếm Chúa – bên kia là một ông vua chuyên chế bị tư
lợi và kiêu ngạo làm mờ mắt. Điều
này mời chúng ta nhớ lại tính chất của
Vương quyền Chúa. Chúa Kitô đã
vâng lời cho đến chết, và vì thế Người
được Chúa Cha tôn vinh, và đã vào trong Vinh Quang
Nước Người. Mọi vật điều
suy phục Người, cho đến khi Người cùng
với mọi tạo vật suy phục Chúa Cha, để
Thiên Chúa nên tất cả trong mọi người.
Người cũng thông ban cho các môn đệ quyền bính
đó để họ được hưởng sự
tự do vương giả và chiến thắng ách
thống trị của tội lỗi nơi họ,
bằng một đời sống từ bỏ và thánh
thiện, hơn nữa, để khi phụng sự Chúa
Kitô nơi tha nhân, họ khiêm nhượng và kiên nhẫn
dẫn đưa anh em mình đến cùng Đức Vua,
Đấng mà những kẻ phụng sự cũng là
những kẻ thống trị có quyền bính. Triều
đại Chúa là một triều đại của Chân Lý
và sự sống của ân sủng và
thánh thiện, của công lý tình yêu và hoà bình’ (Ánh sáng muôn dân,
36). Sự phủ phục của các đạo sĩ
dưới chân Hài Nhi Giêsu nhắc chúng ta
nhớ lại điều này: muốn nhận biết Thiên
Chúa thì phải ao ước thánh thiện, công lý, tình yêu và
hoà bình. Ngược lại, hướng của Hêrôđê
chứng minh rằng khi lòng bị sa
lầy trong tham vọng, khắc nghiệt, bất công, thì
trí sinh mù quáng.
2) Tại sao sau khi cho
tin đúng, cấp lãnh đạo dân tộc và những ký
lục không chịu khó đi tìm ‘Vua của người Do
Thái’. Chắc là vì họ không cho rằng công phu tìm
kiếm của các đạo sĩ là quan trọng. Có
thể đây là hạng người thần cảm –
họ nghĩ vậy – còn mình là cấp hữu trách, mình
phải sáng suốt. Bất hạnh thay, lý trí
họ đã biến thành chủ trương hệ
thống hoá cứng rắn. Đa số trong bọn
họ thành tâm muốn trung thành với Thiên Chúa, nhưng
lại dựng lên giữa Thiên Chúa và họ một hệ
thống chủ thuyết – lý luận, định kiến
– hệ thống đó khiến cho trí tuệ họ không
thể hấp thụ được cái chưa từng thấy,
cái bất ngờ. Đó là tình trạng của bất
cứ khoa học nào không quan tâm trước hết
đến sự cởi mở do cầu nguyện đem
lại. Càng thu thập về kiến
thức vế trí tuệ, càng phải phát triển kiến
thức về tâm hồn, là loại kiến thức
giữ cho tâm khảm trong tư thế sẵn sàng nghênh
tiếp những sự can thiệp của Thiên Chúa. Cấp
lãnh đạo dân Do Thái đã không nhận ra Đức
Giêsu vì họ muốn Đấng Cứu Thế hiển
linh ở trình độ họ, trong uy thế của
quyền bính, thông tuệ, hành động. Nhưng
Đấng Cứu Thế đó lại xuất hiện
với nét mặt một đứa trẻ, con nhà nghèo.
Những kẻ khiêm nhượng và những
kẻ nghèo hèn đã nhận ra Ngài. Chúng ta tự
hỏi: chúng ta đi tìm kiếm Đức Giêsu ở
đâu?
|