Lễ vật dâng Chúa – Lm Phạm Quốc Hưng
"Và vào nhà, họ
thấy Hài Nhi cùng Maria mẹ Ngài, và họ phục mình
xuống yết bái Ngài; đoạn mở tráp báu họ dâng
Ngài lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược"
Một trong
những câu tiếng Anh mà tôi thích hơn cả là "You can
give without loving, but you can"t love without giving". Tạm
dịch là "Bạn có thể cho mà không yêu, nhưng
bạn không thể yêu mà không cho".
Mùa Giáng sinh là
mùa chúng ta thấy rõ sự thật chứa đựng trong
câu nói trên. Thật vậy, trong những ngày này người
ta thường quan tâm đến việc mua sắm quà cáp
tặng nhau. Các món quà tặng nhau có thể khác biệt
từ những thứ đơn sơ như một lá
thư, một cánh thiệp, một cú điện thoại
chúc lễ, một phong bì với mấy tờ giấy
bạc, một chiếc áo ấm, một chiếc quần
tay hay đến những thứ mắc tiền như
chiếc nhẫn kim cương, hoặc một chiếc xe
mới. Giá trị vật chất của các món quà có thể
khác nhau, nhưng mục đích của chúng thì giống nhau:
chúng bày tỏ sự lưu tâm thương mến quý
trọng của người cho dành cho người nhận.
Nếu việc
trao tặng không phát xuất từ tình thương mà
chỉ cốt để thỏa mãn các đòi hỏi
của sự công bình, để cầu cạnh trục
lợi hay dụ dỗ, thì người ta không gọi
tặng phẩm là quà tặng nữa, nhưng là tiền
công, là của hối lộ hay miếng mồi đặt
bẩy.
Tương quan
giữa Thiên Chúa và con người là tương quan yêu
thương. Hơn nữa, Thiên Chúa chính là Tình
Thương. Mọi việc Người làm cho nhân loại
đều phát xuất từ tình thương vô biên của
Người dành cho họ. Vì vậy, mọi sự con
người đón nhận từ Thiên Chúa đều là
những quà tặng tình thương và nhằm mục
đích giúp chúng ta bước sâu hơn vào liên hệ yêu
thương với Người.
Trong tất
cả những quà tặng Thiên Chúa trao ban cho con
người, Chúa Giêsu chính là món quà vượt trên tất
cả. Ngài chính là món quà tự thân của Thiên Chúa dành cho
nhân loại, nghĩa là Thiên Chúa đã trao ban chính mình
Người cho nhân loại nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm
người, như thánh Gioan viết : "Quả Thiên Chúa
đã yêu thương thế gian như thế (đó)
đến đỗi thí ban Người Con Một, ngõ
hầu phàm ai tin vào Ngài thì khỏi phải hư đi,
nhưng được có sự sống đời
đời" (Jn 3:16).
Đó chính là
một trong những ý nghĩa sâu xa nhất của lễ
Giáng sinh.
Tình
thương chỉ có thể đáp trả bằng tình
thương. Nếu trong lễ Giáng sinh, chúng ta đã có
dịp chiêm ngắm tình thương tuyệt vời
của Thiên Chúa dành cho loài người nơi Chúa Hài
Đồng, thì hôm nay - lễ Hiển linh - chúng ta có dịp
học hỏi với ba nhà Đạo sĩ mà ta
thường gọi là ba Vua về sự đáp trả
của con người trước quà tặng tự thân
của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu và những lễ vật mà
Thiên Chúa muốn đón nhận từ con người chúng
ta.
Theo Tin mừng
thánh Matthêô, lễ vật ba Đạo sĩ dâng lên Chúa là
vàng, nhũ hương và mộc dược. Vàng là quý kim và
là biểu tượng của hàng vương giả; nhũ
hương là loại hương dùng trong việc thờ
phượng Thiên Chúa và các bậc thần linh; và mộc
dược là thước dùng trong việc tẩm liệm
người chết.
Qua việc dâng
tặng Chúa Hài Nhi vàng, nhũ hương và mộc
dược, các Đạo sĩ đã thay mặt Hội
thánh để tuyên xưng Chúa Giêsu là Vua vũ trụ và là
Vua Tình yêu, Đấng đáng được muôn loài suy
phục và đáng được ngự trị trong tâm
hồn từng người; Ngài chính là Thiên Chúa Chí Tôn
đáng được mọi người thờ lạy
với tình yêu tuyệt đối; và Ngài đã vì yêu
thương chúng ta nên đã mắc lấy bản tính và
thân phận con người của ta, nên giống chúng ta
mọi sự chỉ trừ tội lỗi, và tột
đỉnh của tình yêu hiệp nhất Thiên Chúa dành cho
chúng ta nơi Chúa Giêsu chính là việc Ngài đã chia sẻ
sự chết của ta.
Vàng, nhủ
hương và mộc dược ở đây cho ta thấy
địa vị siêu việt của Chúa Giêsu. Đồng
thời, những lễ vật này cũng nhắc chúng ta
nhớ đến phẩm giá cao trọng tuyệt vời
của ơn gọi làm người Kitô hữu. Vì khi
chịu phép Thánh tẩy, chúng ta đã được tháp
nhập vào Chúa Kitô, được trở nên chi thể
của Thân thể nhiệm mầu của Chúa là Hội
thánh. Chúng ta được Chúa Kitô cho chia sẻ chính
địa vị vương đế, tư tế và ngôn
sứ của Người. Thánh Phêrô đã gọi chúng ta là
"dòng giống được lựa chọn, hàng tư
tế hoàng vương nước thánh thiện, dân
được chọn là sở hữu" của Chúa
để ca ngợi vinh quang Chúa (1 Pet 2:9).
Qua việc
mạc khải cho chúng ta biết những lễ vật ba
Đạo sĩ - những người đại diện
đầu tiên của Hội thánh - đã dâng tiến Chúa
Hài đồng, Chúa muốn chúng ta cũng phải dâng
tiến Chúa những lễ vật mà vàng, nhũ
hương và mộc dược đã được
chọn làm biểu tượng. Chúa muốn chúng ta dâng
tiến Người vàng ròng là lòng mến yêu tuyệt
đối dành cho Người qua việc sống trọn
vẹn giới luật mến Chúa yêu người. Chúa
muốn chúng ta dâng tiến Người nhũ hương
của một đời sống được thấm
nhuần bầu khí nguyện cầu mà đỉnh cao là hy
lễ Thánh thể, khi chúng ta được nên một
với Chúa Giêsu để dâng lên Thiên Chúa một
động tác yêu mến tôn thờ cao trọng nhất.
Chúa muốn chúng ta dâng tiến Chúa mộc dược
của một sự bỏ mình liên lỉ qua những hy
sinh to nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như một
sự nối dài của cái chết hy sinh trên thập
tự của Chúa Giêsu, để qua đó chúng ta
được chia xẻ vinh quang phục sinh của
Người.
Với tinh
thần yêu thương hiệp nhất, cầu nguyện
và hy sinh, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên
giống cuộc sống của chính Chúa Kitô và làm thành
một lễ vật sống động đẹp lòng
Chúa. Đây chính là điều thánh Phaolô từng kêu gọi
các tín hữu tiên khởi phải nỗ lực thực
hiện : "Vậy hỡi anh em, nhân vì lòng thương
xót của Thiên Chúa, tôi khuyên anh em: hãy hiến dâng thân mình anh
em làm lễ tế sống, thánh thiện, đẹp lòng
Thiên Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng
của anh em. Đừng rập theo đời này, trái
lại hãy canh tân lương trí, mà biến hình đổi
dạng, làm sao cho anh em thẩm định được ý
định Thiên Chúa là gì, thật là tốt lành, thú vị,
trọn hảo" (Rm 12:1-2).
Chúng ta còn
phải học với ba Đạo sĩ cách thức dâng
tiến lễ vật lên Chúa Giêsu. Tin mừng hôm nay
thuật rằng "Và vào nhà, họ thấy Hài Nhi cùng
MariaMẹ Ngài, và họ phục mình xuống yết bái Ngài;
đoạn mở tráp báu họ dâng Ngài lễ vật: vàng,
nhũ hương và mộc dược" (Mt 2:11).
Khi ấy, Chúa
Giêsu là một Hài Nhi mới sinh còn hoàn toàn tùy thuộc
sự chăm sóc của Mẹ Maria. Chúa chưa thể
tự mình đón nhận lễ của ba Đạo sĩ.
Người muốn Mẹ Maria thay Người đón
nhận lễ vật của các ông. Về phía ba
Đạo sĩ, khi gặp Chúa Hài Nhi và phục bái
Người thì các ông luôn gặp Chúa và phục bái
Người bên cạnh Mẹ và có lẽ Chúa Hài Nhi đang
ở trong vòng tay Mẹ. Chắc chắn lúc ấy các
lễ vật của ba Đạo sĩ chỉ được
Chúa đón nhận bằng một cách duy nhất : qua tay
Mẹ Maria!
Đó là lý do
tại sao các tín hữu đích thực của Chúa Kitô qua
mọi thời đại luôn noi gương ba Đạo
sĩ và làm theo ý Chúa khi biết nhờ Mẹ Maria
để đến với Chúa, để yêu mến Chúa,
và để tận hiến cho Chúa.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ day
chúng con luôn biết sống đẹp lòng Chúa bằng tinh
thần yêu thương bác ái, cầu nguyện và hy sinh,
để xứng đáng với ơn gọi làm con Chúa, là
Kitô hữu của mình. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết
nhờ Mẹ để đến với Chúa, để
yêu mến Chúa, và tận hiến cho Chúa, như gương
ba Đạo sĩ năm xưa. Amen.
|