Ánh Sáng Giêsu – Anmai
Lễ Hiển Linh có nguồn gốc là
một ngày lễ cổ xưa của người Kitô giáo
tương tự với lễ Giáng Sinh và lễ Phục
Sinh.
Từ Đông phương, lễ Hiển
Linh lan sang Châu Âu vào khoảng thế kỷ thứ 4 và
được nói đến lần đầu tiên tại
xứ Gaule vào năm 361. Đến cuối thế kỷ
21, hầu hết các Giáo hội đều cử hành ngày
lễ trọng này.
Ban đầu, ở Tây phương,
người ta có thói quen cử hành chung các biến cố
hạ sinh của Giêsu vào ngày Giáng sinh, biến cố các
đạo sĩ đến thờ lạy Chúa và cuộc
tàn sát các Thánh Anh Hài. Nhưng khi Roma bắt đầu mừng
lễ Hiển Linh thì hai biến cố cuối cùng này
được tách rời ra khỏi ngày lễ 25 tháng
Chạp để dành tôn kính các Đạo Sĩ là chủ
đề chính cho ngày lễ trọng mới vào ngày 6 tháng
Giêng. Lễ Hiển Linh trong phụng vụ Roma mang thông
điệp chính là sự mạc khải của Đức
Kitô cho mọi dân tộc được biểu
tượng qua các Đạo Sĩ.
Với Giáo Hội Đông phương,
lễ Hiển Linh đã trở thành đại lễ
mừng thiên tính của Đức Kitô; mầu nhiệm
Nhập Thể và sự thờ lạy của các
Đạo Sĩ vì thế được cử hành vào ngày
lễ Giáng Sinh. Sau đó lễ Hiển Linh ngày càng
được hiểu như là lễ Đức Kitô
Chịu Phép Rửa. Do đó mà ở Đông phương có
tục lệ làm phép nước rửa tội,
nước giếng rửa tội, các nguồn
nước và sông suối vào dịp lễ Hiển Linh. Vào
ngày này, nhiều đám đông kéo nhau đến bờ sông
Giođan để dìm mình ba lần trong trong dòng sông theo
như nghi thức rửa tội của Đông
phương.
Hôm nay, ta nghe lại lời ngôn sứ Isaia
từ 600 năm trước : ‘Chư dân sẽ đi
về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng
về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước
... Lạc đà đàn đàn che rợp đất, lạc
đà Mađian và Epha, dân Saba hết thảy kéo lại,
tải đến vàng với trầm hương và chúng cao
rao lời khen ngợi Giavê’.
Isaia đã đưa ra những lời tiên
đoán đầy phấn khởi về Giêrusalem vào ngày
Đấng Cứu Thế xuất hiện.
Ngày ấy, Giêrusalem sẽ trở thành trung tâm
ánh sáng và mọi người từ bốn phương
trời sẽ tiến về đó với muôn vàn lễ
vật. Nghiệt ngã thay vào ngày mà Con Thiên Chúa giáng sinh làm
người như lời ngôn sứ Isaia loan báo, ánh sáng
đã chiếu trên Giêrusalem, thì lại chỉ có những
người ở ngoài mới nhận ra ánh sáng ấy, còn dân
trong thành thì vẫn tiếp tục sống trong u tối.
Dẫu rằng Giêrusalem đã chỉ rõ nơi vua dân Do Thái
mới sinh ra, nhưng lại chỉ có những
người ở ngoài mới tới thờ lạy Ngài.
Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại
chuyện các đạo sĩ Đông Phương đã theo
ánh sao tìm đến triều bái Hài Nhi Giêsu mới giáng sinh
tại Bêlem như lời đã loan báo tự ngàn xưa.
Không phải bất ngờ cũng chẳng
phải ngẫu nhiên chuyện Chúa Giêsu sinh ra. Chuyện này
đã được loan báo từ thuở trước.
Được chỉ dẫn, được dặn dò
rất rõ ràng về Ngài nhưng rồi không gặp
được Ngài.
Khuôn mặt Hêrôđê mà chúng ta vẫn
thường nghe gắn liền với cái tên "bạo vương".
Bạo vương Hêrôđê dù có binh hùng tướng
mạnh trong tay muốn tìm Chúa Giêsu nhưng không gặp
được Chúa. Ông không gặp Chúa Giêsu vì ông đã nghe
tiên đoán về Ngài và sự xuất hiện của Ngài
sẽ làm cho ông mất quyền lợi. Thế nên dù có tìm
Chúa đi chăng nữa nhưng không phải để
thờ lạy nhưng để giết chết. Ông tìm
Chúa Giêsu không phải để tôn vinh Ngài nhưng
để tôn vinh bản thân. Ông tìm Chúa Giêsu không phải
để làm theo ý Ngài nhưng để bắt Ngài
phải vâng theo ý ông. Vì thế Chúa Giêsu đã vượt
thoát khỏi tầm tay của ông. Với tất cả
những điều đó, vĩnh viễn Hêrôđê ông không
gặp được Chúa Giêsu.
Vào thời Chúa Giêsu, bên cạnh khuôn mặt
Hêrôđê bạo vương, chúng ta nhìn đến khuôn
mặt của các kinh sư, biệt phái. Hơn ai hết,
họ là những người hiểu biết Thánh Kinh.
Họ đã đọc vanh vách lời ngôn sứ loan báo
Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem khi ba nhà
đạo sĩ đến hỏi thăm họ. Họ
hiểu và biết rất nhiều về lý thuyết
nhưng không thực hành, vì thế họ không gặp
được Chúa. Ngồi một chỗ mà không chịu
lên đường. Chỉ chú ý tới chữ nghĩa sách
vở mà không chú ý tới cuộc sống con người.
Chỉ tìm trong sách vở mà không tìm những dấu chỉ
thời đại, dấu chỉ trong đời
thường nhật của họ.
Chuyện hài hước mà chúng ta thấy
ở đây đó là với những người xem ra
gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có
phương tiện nhất đã không gặp
được Chúa Giêsu. Ngược lại, những
người có vẻ nghèo hèn, thiếu thốn phương
tiện, xa xôi cách trở lại gặp được Chúa
Giêsu. Họ là ai ? Họ là những mục đồng
đơn sơ nghèo nàn và đặc biệt nhất là ba
nhà đạo sĩ mà ta nhớ đến trong thánh lễ
hôm nay.
Những người này đã gặp
được Hài Nhi Giêsu bởi vì họ đã cất
bước lên đường tìm Hài Nhi. Dù không hay không
biết không nghe lời ngôn sứ loan báo và thậm chí
họ cũng chẳng biết lời hứa, không
thuộc Thánh Kinh, nhưng khi thấy ngôi sao lạ, họ
đã lên đường ngay tức khắc. Lên
đường nói lên thái độ vâng theo ơn Chúa sáng
soi cho họ. Vì dấn thân mạnh mẽ cho thái độ
vâng theo ơn Chúa soi sáng nên họ lên đường. Thái
độ lên đường nói lên lòng cương
quyết đi tìm. Và khi lên đường như vậy,
họ chấp nhận gian khổ để đạt
được điều mơ ước.
Lòng khao khát của họ được
đáp trả khi họ gặp được Hài Nhi Giêsu.
Với lòng khao khát kiếm tìm chân lý nên đêm đêm họ
không ngừng quan sát bầu trời tìm kiếm ánh sao. Nhìn
cả bầu trời bao la họ thấy duy chỉ
một ánh sao lạ xuất hiện và như vậy họ
đã nhận biết. Khao khát chân lý nên khi Chúa vừa
tỏ mình qua dấu hiệu ngôi sao, họ đã vội vã
theo sát dấu ánh sao đi tìm. Khao khát gặp Chúa nên khi ánh
sao vụt biến mất, họ đã không nản lòng,
quyết tâm dò hỏi cho ra.
Và với tâm hồn đơn sơ chân thành
nên họ đã gặp được Hài Nhi. Họ đi
tìm Đấng Cứu Độ trần gian chứ không tìm
bản thân. Đi tìm Đấng Cứu Độ trần
gian để thỏa lòng khao khát chân lý chứ không
để thỏa mãn tính tò mò, thỏa mãn những tham
vọng đen tối của cá nhân mình. Họ đi tìm Chúa
để thờ lạy Chúa chứ không vì lợi lộc
cá nhân. Với tâm hồn đơn sơ như vậy, dù ý
Chúa và dấu chỉ hết sức nhẹ nhàng qua một
ánh sao nhưng họ đã nhận ra ý Chúa. Với tâm
hồn hết sức đơn sơ như thế, dù Chúa
có ẩn thân dưới hình dáng một em bé yếu ớt
nghèo nàn, trong khung cảnh rất tồi tàn của
chuồng bò hôi hám họ đã nhận ra Chúa đang ở
đó.
Niềm tin, lòng đạo của ta là
một hành trình dài của chuỗi ngày tìm kiếm và
sống. Nhìn vào gương của các nhà đạo sĩ,
ta sẽ nhận ra Chúa khi ta có tâm hồn đơn sơ
thành thực, có lòng khao khát Chúa vì chính Chúa, và dám dấn thân
thực hành những điều Chúa truyền dạy,
đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ
Chúa trong những anh em nghèo khổ.
Không dừng ở việc gặp Chúa, các nhà
đạo sĩ đã lên đường để loan báo
Đấng Cứu Độ trần gian. Họ chính là
những ngôi sao sống động để chỉ cho
người khác sự hiện diện của Ngôi Lời
nhập thể.Và như vậy, là người kitô hữu,
chúng ta cũng được mời gọi mặc lấy
tâm hồn đơn sơ để gặp Chúa và khi
gặp Chúa lại chiếu tỏa ánh sáng Giêsu trên cuộc
đời ta như những ánh sao.
Ta
được mời gọi toả sáng trong đời
sống của mình. Qua lời mở đầu của
Phúc Âm thánh Gioan, Chúa Giêsu chính là “ánh sáng thật đã
đến thế gian và chiếu soi mọi người”
(Ga 1, 9), Người là ánh sáng ban sự sống, “sự
sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng
tối và bóng tối đã không diệt được ánh
sáng” (Ga 1, 4-5). “Những ai tiếp nhận Người thì
Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa, ban cho
họ ân sủng và chân lý” (Ga 1, 9.17).
Là ngôi sao có nghĩa là phải có ánh sáng. Ngôi
sao chỉ chiếu sáng khi chính bản thân nó có ánh sáng.
Phản chiếu ánh sáng nhận tự nơi Thiên Chúa
thế nên Kitô hữu chỉ chiếu sáng khi chính cuộc
sống của mình mang ánh sáng của Đức Kitô.
Kitô hữu phải tỏa ánh sáng của niềm tin.
Tin yêu Chúa và tin yêu người. Tin yêu để xây dựng
một cuộc sống chan hoà tình người. Tin yêu
đẻ tha thứ hoà giải. Tin yêu để
vượt qua mọi bóng tối thù hận, chia rẽ,
bất hoà. Tin yêu là làn ánh sáng ấm áp làm cho thế giới
trở nên gần gũi, con người trở nên thân
thiện, cuộc đời trở thành đáng yêu đáng
mến.
Kitô hữu phải tỏa ánh sáng của niềm
cậy trông. Niềm cậy trông vào ơn cứu
độ của Chúa giúp ta vừng bước trên
đường lý tưởng. Niềm trông cậy vào
một trời mới đất mới cho ta thêm sức
mạnh góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.
Niềm trông cậy vào hạnh phúc thiên đàng giúp ta
đánh gía đúng mức của cải vật chất
đời này. Trông cậy là ánh sáng làm tươi
đẹp con người và cuộc đời.
Kitô hữu phải tỏa lên ánh sáng của công
bằng, bác ái, yêu thương. Niềm hy vọng,
niềm tin yêu được chứng minh bằng
đời sống công bình, bác ái, yêu thương. Tin Chúa
được biểu lộ qua sự công bình trong
đời sống. Yêu Chúa được thể hiện
qua tình bác ái với tha nhân.
Tất cả những ánh sáng mà người
Kitô hữu phải có góp lại thành ánh sáng đích thực
của người con cái Chúa. Ánh sáng đó là ánh sáng mang tên
Giêsu.
Những đam mê vật chất, danh
vọng sẽ khiến con người rơi vào bóng
tối tuyệt vọng, không lối thoát. Nghi ngờ con
người sẽ khiến cuộc đời chìm vào bóng
tối cô đơn. Thiếu công bằng bác ái sẽ
phủ lên thế giới mới một bóng tối phi nhân,
tàn nhẫn. Chỉ có ánh sáng Giêsu mới đủ sức
phá tan những bóng tối ấy. Chỉ có ánh sáng Giêsu
mới làm cho thế giới thành vui tươi hạnh
phúc.
Với tất cả những điều
đó, ta hãy toả sáng trong cuộc đời qua lời
nói của chúng ta khi gắn bó với Chúa Giêsu là Ngôi Lời.
Từng lời ăn tiếng nói của ta phải là
những lời tốt đẹp mang lại niềm vui,
hạnh phúc, hy vọng, ơn cứu độ cho con
người thay vì lời nói xấu, nói dối, nói tục,
lời tiêu cực làm cho người khác buồn phiền,
chán nản, thất vọng.
Ta hãy toả sáng trong hành động.
Những hành động xấu xa, gian ác, tiêu cực
đều xúc phạm đến Thiên Chúa trong lòng con
người cũng như trong vạn vật. Dù không có ai
biết, ai thấy hay khen tặng, ta cũng vẫn hành
động tích cực, vẫn chăm chỉ học hành,
suy nghĩ tốt, làm việc tốt, làm tất cả
những gì Chúa muốn vì Chúa đang nhìn ta và ban
thưởng cho ta. Hành động như thế là chúng ta
toả sáng.
Khi ý thức được như vậy
chúng ta mới chăm chỉ học hành, làm việc, đào
luyện tài năng, chơi đùa, giải trí cho đúng
đắn thì chúng ta mới đạt được
kết quả tốt đẹp để làm chứng
cũng như làm cho ánh sáng Giêsu được lan tỏa.
Hôm nay, mỗi người chúng ta
được mời gọi trở thành những ngôi sao
thật sự toả sáng trong đêm tối cuộc
đời để người khác nhận ra Chúa Cứu
Thế bằng đời sống kết hợp mật
thiết với Chúa và chân thành yêu thương nhau. Như
thế là chúng ta mang lại niềm vui, hạnh phúc và ơn
cứu độ cho gia đình cũng như cho xã hội
hôm nay. Với ánh sáng nhỏ bé của ta và của nhiều
người thành tâm thiện chí như ta góp lại sẽ
tràn ngập ánh sáng và niềm vui mà Chúa muốn chúng ta thể
hiện từ Mùa Giáng Sinh này.
Thế giới đang mong chờ ánh sao
dẫn đường. Chúa đang mời gọi chúng ta
trở thành một ngôi sao chiếu lên làn ánh sáng đạo
đức. Chính qua ánh sáng Giêsu mà ta có trong đời
của ta mọi người sẽ nhận biết và yêu
mến Chúa.
|