Đừng thờ lầm -
Ga 1, 1-18
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Phần tự ngôn Phúc âm
theo thánh Gioan khuyên nhủ
chúng ta nhận thức rõ tầm
mức siêu phàm của lễ Giáng Sinh, cũng như sự uy nghi
của mầu nhiệm Giáng Sinh. Con trẻ Giêsu là Ngôi Lời nhập thể đến cư ngụ giữa chúng ta. Đứng trước Hài nhi bé mọn ở Bêlem, chúng ta được mời tiến sâu vào chính mầu
nhiêm Thiên Chúa, tới chỗ của Ngôi Lời – tức là Lời hằng sống và thân mật
của Thiên Chúa đã có
trước toàn thể vũ trụ. Như vậy chúng ta được mời hãy đến thờ lạy. Kẻ thờ phụng là kẻ khi được tới gần bên Thiên
Chúa liền nhận thức sâu sắc rằng
mình là kẻ tuỳ thuộc, vô giá trị,
tội lỗi nữa. Kính thờ và thinh
lặng, cảm tạ và vui
sướng, đó
là cách tuyên xưng Chúa là sự Thiện tuyệt đối và nguồn mọi ơn lành. Lễ Giáng Sinh mời chúng ta đến thờ lạy Con trẻ Giêsu. Trong Hài Nhi,
Thiên Chúa rất gần gũi – trong Hài nhi có
sự sung mãn của Thiên
Chúa – và nhờ Hài nhi,
chúng ta được
có mặt trên thế gian để sống, hiểu biết và yêu
thương. Sự suy niệm về một vài từ ngữ
trong tự ngôn của thánh Gioan có
thể cung cấp cho chúng
ta một phong cách thờ phụng.
1) Trong
Đức Giêsu, chúng ta thờ lạy Đấng tạo hóa. Não trạng nhân lạo thời nay dễ loại bỏ ý niệm về Đấng tạo hoá, con người chỉ muốn những gì mình có
là do sức mình. Một số tiến bộ nào đó để
tìm hiểu những diễn biến vật chất của sự sống, đã đem lại chước cám dỗ xui
con người muốn
quyết định
ai sẽ có quyền được sinh ra và cuộc
đời mình sẽ diễn tiến thế nào. Con người quên mất nguồn gốc mình, quên hẳn
sự thể bởi đâu mà mình có
được thân xác, có được
sự sống. Con người suy tư và hành
động như thể không bị hoàn toàn
tuỳ thuộc vào Đấng tạo hoá đã
tạo thành y. Trong Đức Giêsu, chúng ta thờ lạy Đấng đang có, trước đây vốn có, và đến
trong thế gian (Mạc khải 4, 8), nghĩa là Đấng hiện hữu ngoài thời gian, đã có trước
hết mọi khởi đầu, do Người mà muôn vật được tạo thành. Lễ Giáng Sinh tức lễ Nhập Thể cho thấy
một sự tự ý hạ mình nào đó
của Thiên Chúa. Để làm nổi bật
sự tương phản giữa tất cả và hư vô.
Chúng ta được
mời hãy ý thức lại về thân phận
thụ tạo của mình hãy thờ phụng
Thiên Chúa đã tạo thành chúng ta. Thiên Chúa là Đấng
tự hữu, Người không được tạo thành- phần chúng ta, chúng ta đã được tạo thành. Vì thế, chúng
ta phải suy tư và hành
động theo chiều nghĩ: nhờ Thiên Chúa mà chúng
ta có được mọi sự.
2) Nhờ
Đức Giêsu, chúng ta thờ lạy trong tâm trí và
trong sự thật. Một
trong những diện chủ yếu và bi kịch nhân loại là con người
thường nhiều
phen lầm lạc trong khi thờ phụng. Luôn luôn con người
bị cám dỗ thờ ngẫu tượng. Tại sao? Vì lẽ, nếu
không có Đức Kitô thì nhân lại
chỉ còn biết dò đường
trong đêm tối – trí tuệ bị u ám, trái tim
chán nản hết sinh động. Thế mà Đức Kitô là Ánh sáng.
Người là Sự
Sống, và sự sống là Ánh sáng nhân
loại. Thờ phụng cách linh hoạt giống như tâm hồn tiến
bước trên đường tới đích là Thiên Chúa. Phải được soi sáng mới khỏi lạc đường. Đức Kitô- Anh sáng soi sáng trí
tuệ con người
và chỉ con người thấy đường đi của số mệnh y.
Ánh sáng và
sự sống liên kết với nhau. Kẻ thờ các ngẫu tượng (khoái lạc, danh vọng, tiền của, thế gian) thì dò
dẫm trong bóng tối linh hồn, và hiến mình
cho những vật chết. Cách vô hình,
và nhiều phen thật bất hạnh cho y, kẻ ấy liên kết
trong tâm hồn bóng tối và sự
chết. Trái lại, người nào tiếp nhận ánh sáng, tức quy tắc về
Chân Lý, do niềm tin vào Đức Kitô phát ra, người ấy liên kết
trong tâm hồn Ánh sáng
và sự sống.
Lễ Giáng Sinh mừng ánh sáng. Trong khi vui ngắm những giây đèn giăng mắc ngoài đường phố và trong tư
gia, chúng ta hãy nhớ đến
sự cần thiết hàng đầu là làm thế nào để
Ánh sáng Đức Kitô soi sáng lòng và
trí chúng ta.
|