Ơn Cứu Độ – Lm. Giuse
Trần Việt Hùng
Đốt lên cây nến thứ tư
của Vòng Hoa, chúng ta sắp kết thúc 4 tuần Mùa
Vọng. Theo truyền thống lâu đời từ Bắc
Âu, trong khí lạnh của mùa Đông, người ta đã
đốt lên những cây nến trên những cành cây xanh
uốn vòng. Khung vòng tròn và cành cây xanh là biểu tượng
của sự sống tiếp diễn. Người
ta đã đốt nến trong những đêm tối
nhất trong năm, khi mọi người trông chờ
những ngày dài hơn của mùa Xuân sẽ xuất
hiện. Theo truyền thống, trên Vòng
Hoa Mùa Vọng bao gồm có 4 cây nến. Ba
cây nến mầu tím và một cây màu hồng. Bốn
cây nến của Vòng Hoa biểu tượng ánh sáng dần
dần được dọi chiếu vào thế gian. Ba cây
nến mầu tím là biểu tượng của hy vọng,
bình an và tình yêu. Ba cây nến tím này
được đốt vào các Chúa Nhật thứ
nhất, thứ nhì và thứ bốn của Mùa Vọng. Cây
nến mầu hồng biểu trưng sự vui mừng
được đốt vào Chúa Nhật thứ ba. Đôi khi có cây nến thứ năm mầu
trắng được đặt ở giữa Vòng Hoa.
Cây nến trắng này được
đốt lên vào Lễ Giáng Sinh. Mầu
trắng biểu trưng sự tinh trắng như các thiên
thần và ngày sinh nhật của Chúa Giêsu. Giáo Hội
Công Giáo thường dùng các mầu đặc biệt theo
từng mùa, như Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh, Mùa Quanh Năm,
Mùa Chay và Mùa Phục Sinh để tôn vinh danh Chúa Giêsu.
Tiên tri Isaia đã xuất hiện rao
giảng tại Giêrusalem khoảng năm 742-701 trước
Công Nguyên. Trong
sự mong đời mịt mù giữa bao thử thách, Isaia
đã loan báo một tin vui cho dòng dõi Dân Do-thái: Vì thế,
chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: Này đây
một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con
trai và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta"
(Is 7, 14). Đọc lịch sử ơn
Cứu Độ, chúng ta nhận biết Thiên Chúa đã
thực hiện công trình cứu chuộc qua cả ngàn
năm. Một diễn tiến rất
chậm rãi qua biết bao nhiêu thế hệ và trải qua
nhiều biến cố. Thiên Chúa đã
sai tiên tri loan tin mừng cứu độ qua một nhóm
nhỏ trung tín còn sót lại. Biết rằng xưa kia, người ta không có in ấn sách vở,
truyền thanh, truyền hình hay một phương tiện
kỹ thuật văn minh nào để phổ biến. Các sứ điệp chỉ được
truyền miệng và ghi chép vào các cuốn sách (papyrus) lưu
giữ qua nhiều đời.
Dấu
chỉ: Một trinh nữ sẽ thụ thai
và hạ sinh một con trai là một sứ điệp cao
trọng. Sứ điệp này đã từ
từ khai mở về ý nghĩa mầu nhiệm Con Chúa
giáng trần. Thiên Chúa sẽ thực
hiện lời hứa với tổ tiên loài người
sau khi đã phạm lỗi. Thiên Chúa phán với con
rắn là ma quỉ: Ta sẽ gây mối thù giữa mi và
người đàn bà, giữa dòng dõi mi và dòng dõi
người ấy, dòng giống đó sẽ đánh vào
đầu mi và mi sẽ cắn gót nó (Stk 3, 15). Chúng ta là hậu sinh được học
biết nhiều về qúa trình lịch sử bốn,
năm ngàn năm. Đã có biết bao dòng dõi và thế
hệ con người liên đới trong công cuộc
cứu rỗi này, đặc biệt là Dân Do-thái, dân
được tuyển chọn. Dân sống giữa
một thế giới đa dân tộc từ Đông sang
Tây, từ Bắc xuống Nam, từ khắp các vùng văn hóa.
Đọc lịch sử tôn giáo, chúng ta nhận biết có
rất nhiều các tôn giáo cổ đã xuất hiện
từ rất sớm trong thời kỳ này như các
đạo Hindu, Balamôn, Do-thái Giáo, Phật Giáo, Khổng Giáo,
Lão Giáo và vô số đạo thờ các Thần ngoại. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 4, 200
tôn giáo lớn nhỏ khác nhau.
Trong
cuộc lữ hành của người Do-thái, họ đã va chạm với rất nhiều nhóm
người với truyền thống tôn giáo và văn hóa
khác nhau. Sứ điệp loan báo về Đấng Cứu
Thế cũng dễ bị lu mờ qua
thời gian năm tháng. Chỉ có một dòng dõi rất
nhỏ đã cưu mang sứ mệnh đón chờ con Chúa
giáng trần. Thánh Matthêô đã ghi lại gia phả
Đức Kitô, con cháu của Đavít và con cháu tổ
phụ Abraham. Matthêo tóm gọn lich sử: từ tổ
phụ Abraham đến vua Đavít là mười bốn
đời; từ vua Đavít dến thời lưu
đầy ở Babylon
là mười bốn đời và từ thời lưu
đầy ở Babylon
đến Đức Kitô cũng là mười bốn
đời (Mt 1, 17). Chúng ta suy tư về sứ điệp
tin mừng đã được thực hiện nơi dòng
dõi Dân tộc đã được Thiên Chúa tuyển
chọn.
Trong
thơ gởi cho tín hữu thành Rôma, thánh Phaolô đã
viết: Tin mừng ấy Thiên Chúa đã hứa
trước bằng lời các tiên tri trong Kinh Thánh về
Con của Người (Rm 1, 2). Khi thời gian
đã mãn, Thiên Chúa thực hiện ý định nhiệm
mầu của Người để cứu độ
trần gian. Đây là biến cố
nhiệm mầu duy nhất xảy ra trong thời gian và
không gian. Sự linh thiêng kết hợp giữa
thần thánh và con người. Ngôi Lời Nhập Thể
trong cung lòng của Đức Trinh Nữ: Chúa Kitô giáng sinh
trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria
đính hôn với Giuse, trước khi về chung
sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh
Thần (Mt 1, 18). Sự kiện cao siêu
nhiệm mầu vượt trên mọi trí hiểu của
loài người. Cho dù đã
được các tiên tri loan báo, được các thế
hệ truyền rao chuẩn bị cả ngàn năm
nhưng cho tới ngày hôm nay, nhiều người vẫn
chưa thể chấp nhận sự kiện lạ lùng
này. Họ không thể tin và chấp nhận Ngôi Hai
Thiên Chúa giáng trần làm người như chúng ta.
Nhiều người không tin vào
Đấng Cứu Thế giáng trần nhưng họ vui
mừng vì dịp Giáng Sinh sắp đến. Cứ mùa Giáng Sinh về, chúng ta
thấy phố xá rộn rã, thiệp chúc mừng trao
đổi, chuẩn bị qùa cáp, ánh sáng nhấp nháy
mọi nơi và chăng hoa kết đèn mọi góc
phố. Cho dù con người có niềm tin hay không,
đều mừng vui và hớn hở. Ít ra
đây cũng là một tin vui cho mọi người
trần thế. Một cơ hội
tốt để mọi người giao lưu trao
đổi tâm tình. Chúa Giêsu vẫn âm
thầm đi vào lòng người qua nhiều cách thế.
Có biết bao nhiêu nhà hảo tâm chia sẻ món qùa nho nhỏ
cho những người kém may mắn. Ánh sáng của
niềm hy vọng chiếu tỏa cùng khắp khiến lòng
người nao nức mừng vui. Một
điều rất lạ là ai cũng muốn sự bình an,
giải thoát và được hưởng nhờ ơn
cứu độ nhưng lại không muốn chấp
nhận Đấng ban ơn cứu độ.
Chúa Giáng Sinh mang lại niềm vui
lớn cho nhân loại vì Thiên Chúa sẽ ở cùng chúng ta. Thánh Matthêo diễn tả: Tất
cả sự kiện này đã được thực
hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên
tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ
sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta
sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1, 22-23). Chúa
sẽ đến với từng tâm hồn. Chúng ta có
can đảm mở rộng tâm hồn đón Chúa hay không?
Chúa có thể sẽ đến với chúng ta qua hình dáng
của một trẻ thơ bọc trong khăn hay một
trẻ mồ côi đầu đường xó chợ và
không nơi nương tựa. Chúa sẽ
đến như một người vô gia cư không có
nơi gối đầu hoặc một người
bị đánh dầm bập tả tơi ngoài phố
chợ. Vì khi đón nhận một
người cùng khổ là chúng ta đang đón nhận chính
Chúa trong đời sống của chúng ta.
Suy tới đây, dừng lại đôi
phút để suy nghĩ và cầu nguyện xem chúng ta
đang chọn thái độ nào. Đôi khi chúng ta chỉ mong muốn có
một lễ Giáng Sinh hoành tráng bên ngoài, một hang đá
tuyệt đẹp và một món qùa đáng giá. Chúng ta tìm mua tượng Chúa Hài Nhi thật dễ
thương đặt nằm trong máng cỏ với các
mục đồng và súc vật bao quanh. Nếu chúng ta
chỉ chú ý chuẩn bị những hình thức tổ
chức trang trí bên ngoài mà không dọn tâm hồn thật
sự để đón Chúa, thì chúng ta cũng đâu khác gì
những người ngoại không tin vào Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mở
rộng trái tim yêu thương để
đón Chúa. Xin Chúa ở lại với chúng con và ban ơn
cứu độ. Xin tẩy sạch tâm hồn chúng con
khỏi những sự hoen ố, ích kỷ, tham lam và
thơ ơ nguội lạnh. Xin Chúa sưởi ấm tâm
hồn với ngọn lửa yêu thương để
chúng con biết chia sẻ cuộc sống với tha nhân.
|