Emmanuel
Đọc lại
Cựu Ước, chúng ta thấy được hình
ảnh nào của Thiên Chúa? Theo tôi nghĩ,
điều Cựu ước nhấn mạnh cho dân Do thái,
đó là một Thiên Chúa duy nhất đầy quyền uy.
Thực vậy, ngay
những trang đầu của sách Sáng thế ký, sau khi
Adong Evà phạm tội, thì buổi chiều Thiên Chúa đã
tản bộ đi trong vườn địa đàng
với làn gió nhẹ. Adong Evà đã hoảng sợ và tìm
kiếm chỗ ẩn núp, nhưng cũng không thể nào
thoát khỏi cái nhìn của Thiên Chúa, để rồi
cuối cùng đã lãnh nhận bản án của đau
khổ, của chết chóc cho hành vi phản bội
đầu tiên ấy.
Tiếp theo là
việc Thiên Chúa hiện ra và kêu gọi Maisen lên
đường giải phóng dân tộc Do thái, đang
sống dưới ách nô lệ, dưới sự kìm
kẹp của vương quốc Ai cập. Lúc bấy
giờ Maisen nhìn thấy một bụi gai bừng cháy, ông mon men tiến tới, thì được Giavê
đã phán:
-
Chớ lại gần, hãy cởi dép vì
chỗ ngươi đang đứng là nơi thánh.
Maisen đã phải
che mặt vì ông sợ không dám nhìn Thiên Chúa.
Và sau cùng trong
cuộc xuất hành trở về miền đất
hứa, Đức Giavê đã tàn sát các con trai đầu
lòng Ai cập, đã vùi dập binh đội của Pharaon
nơi lòng biển cả. Và tại đỉnh núi Sinai,
Đức Giavê đã trao ban lề luật cho Maisen trong
một cảnh tượng hùng vĩ.
Kinh thánh ghi lại rằng: Bấy giờ ngọn núi
cuồn cuộn như bốc khói. Ngay cả
sau khi Maisen xuống núi, khuôn mặt ông vẫn còn chói
lọi, đến nỗi dân chúng sợ hãi không dám tiến
lại với ông.
Bằng đó
những sự kiện chỉ có ý muốn nói lên rằng:
Thiên Chúa trong Cựu ước là Thiên Chúa của uy
quyền. Ngài hiện ra trong sấm chớp hãi hùng,
để truyền khiến, để sửa phạt.
Đứng trước vị Thiên Chúa toàn năng ấy,
con người nhỏ bé của chúng ta chỉ có một
thái độ, đó là run sợ và khiếp hãi.
Thế nhưng,
Cựu ước chỉ nắm giữ vai trò chuẩn
bị, vai trò sửa soạn cho Đức kitô xuất
hiện. Tất cả Cựu ước
đều qui hướng về Đức Kitô và cùng
với Đức Kitô, chúng ta có được một hình
ảnh đầy yêu thương của Thiên Chúa. Hình
ảnh này đã được tiên tri Isaia loan báo gần
700 năm về trước:
-
Này đây một trinh nữ sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai và
tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Lời loan báo này
đã trở thành một sự thật trong Tân ước. Phải,
đúng thế, Tân ước đã làm tròn những hình
ảnh được nói đến trong Cựu
ước, nhờ đó chúng ta thấy rõ Đức kitô
chính là Thiên Chúa.
Qua bài Phúc âm hôm nay,
sứ thần đã nhắc lại cho Giuse trong một
giấc mộng lời nói tiên tri Isaia, để rồi
một vài ngày nữa, trong đêm Giáng sinh, lời hứa
về đấng Emmanuel sẽ được thực
hiện. Thiên Chúa đã đến ở giữa chúng ta,
không phải trong uy quyền với áng mây cột lửa,
nhưng trong yêu thương với quang cảnh ngèo nàn và
đơn sơ của máng cỏ Bêlem.
Từ một Thiên
Chúa uy quyền và công bằng, Ngài đã trở nên một
Thiên Chúa yêu thương và tha thứ. Ngài đó, một
hài nhi bé bỏng như muôn ngàn vạn hài
nhi khác. Ngài không đến trong sấm
chớp, nhưng trong yên lặng của đêm khuya, trong rét
mướt của mùa đông và trong nghèo hèn của
chuồng bò. Ngài không làm cho bụi cây trong sa mạc bốc cháy, nhưng khi trông thấy
Ngài các vì sao như rực sáng long lanh. Ngài không
đòi phải có đền thánh huy hoàng, nhưng một
nắm cỏ khô đã đủ cho ngài. Không phải
là những biểu ngữ, những cổng chào của
đám đông cuồng nhiệt đã tiếp đón Ngài
như một ngày hội lớn, nhưng là nụ
cười hiền dịu của Đức Maria và
tấm lòng chân thành của thánh Giuse và các mục
đồng, đúng như lời tiên tri Isaia đã loan báo:
-
Ngài sẽ không la to, không nói lớn và
người ta sẽ chẳng nghe thấy tiếng Ngài ngoài
phố. Ngài đã không bẻ gẫy cây sậy đã
dập và không thổi tắt ngọn đèn còn leo loét.
Thiên Chúa của chúng
ta là như thế đó. Vậy đâu là nguyên nhân,
là động lực thúc đẩy Ngài trở thành một
Emmanuel, một Thiên Chúa ở cùng chúng ta? Tôi xin thưa:
Đó chính là vì tình yêu.
Thực vậy,
người ta thường nói:
Yêu nhau
chẳng quản xa gần,
Mấy
sông cũng lội, mấy ngàn cũng qua.
Nhìn vào kinh nghiệm
thường ngày chúng ta cũng thấy được
như vậy. Chẳng hạn hai anh chị
yêu thương nhau, họ luôn mong muốn và làm mọi cách
để có thể gặp nhau, để có thể
ngồi tâm sự vui với nhau giờ này qua giờ khác.
Chẳng hạn
người chồng phải đi học tập cải
tạo tại, nhưng vì yêu thương, người
vợ không bao giờ quản ngại đường sá xa
xôi.
Mỗi tháng lếch thếch với đứa con nhỏ
và những đồ tiếp tế để đi
thăm chồng.
Nếu quả
thực là như vậy, thì hẳn tình yêu Thiên Chúa dành cho
chúng ta phải lớn lao, phải vĩ
đại biết bao nhiêu. Bởi vì Ngài đã đi con
đường dài nhất, con đường từ
trời xuống đất, từ Thiên Chúa toàn năng
đến một hài nhi yếu ớt. Khoảng cách ngàn trùng ấy đã được
Chúa Giêsu vượt qua cho đến đời
đời, bởi vì Ngài đã ở lại với chúng ta
luôn mãi. Chúng ta có thể nói được rằng:
-
Ngài đã kết hôn với bản tính
nhân loại chúng ta để ăn mày
đến vô biên.
Điểm
đặc sắc của kitô giáo là ở chỗ đó:
Thiên Chúa của chúng ta không phải là một ý niệm
trừu tượng, một nhân vật hoang
đường, nhưng là một con người cụ
thể đã, đang và sẽ còn sống mãi bên chúng ta
suốt những chặng đường đời,
để yêu thương và tha thứ. Một
Emmanuel, nghĩa là một Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Thiên Chúa đã đi
quãng đường dài nhất để đến
với chúng ta, còn bây giờ chúng ta sẽ phải đi
nốt những bước chân còn lại. Ngài đến
ở giữa chúng ta, nhưng có yêu thương và gắn bó
với Ngài hay là chúng ta đã lạnh nhạt và xua
đuổi Ngài như hánh Gioan đã viết: Ngài đã
đến nhà mình, nhưng người nhà đã chẳng
đón nhận.
Nếu như bây
giờ Chúa trở lại, liệu Ngài có tìm thấy một
nơi trú ngụ trong tâm hồn chúng ta hay không?
|