Emmanuel
Đối với người Do Thái, thì có con là
một sự chúc lành của
Thiên Chúa, còn son sẻ là dấu của
kẻ bị Thiên Chúa bỏ
rơi. Hơn thế nữa,
son sẻ còn là một tình
trạng tương
đương với
sự chết chóc. Thực vậy, chết
là hết sống. Son sẻ là hết
dòng sự sống. Tên tuổi sẽ
bị dứt khỏi trần gian.
Quan niệm
về đời sau của người
Do Thái lúc bấy giờ còn rất mù
mờ.
Mọi hy vọng của
họ là cuộc sống trần gian. Phần thưởng chính là dòng dõi
nối tiếp mãi trên mặt
đất này. Bởi đó việc tiếp tục có dòng
dõi sau tai
ương khốn quẫn đã được diễn tả bằng sức sống lại.
Thế nhưng, như lời Kinh Thánh đã
xác quyết về Thiên Chúa: Tư tưởng
của Ta không giống với tư tưởng của các ngươi
và đường nẻo của Ta cũng không giống với đường nẻo của các ngươi.
Như trời cao hơn đất bao nhiêu thì
tư tưởng và đường nẻo của ta cũng cao
hơn tư tưởng và đường nẻo các ngươi bấy nhiêu.
Chính vì thế, Thiên Chúa thường ghé mắt nhìn
đến sự yếu hèn và
bất lực, bởi đó mới nảy sinh những điều đáng ngạc nhiên trong hành động
của Thiên Chúa. Ngài đã tỏ lộ quyền năng của Ngài trong sự
bất lực.
Đúng thế, sự đồng trinh của Đức Mẹ cũng là một cái
chết, nhưng cái chết đó đã được Thánh Thần Chúa đem lại một sự sống mới. Đó cũng là điều
diễn ra nơi thập giá với cái
chết của Chúa Giêsu. Bởi vì sự phục
sinh và sự
sống mới, một sự sống dồi dào đã nẩy
sinh từ cái chết đau thương của Ngài trên thập giá.
Đã từ
lâu, Thánh Thần vẫn được giới thiệu như là nguyên nhân
của sự sống. Khởi đầu, khi Thiên Chúa
tạo dựng vũ trụ, thì thần khí đã bay lượn trên nước và làm cho mọi
sự được
thành hình. Adong được nặn từ bùn đất,
nhưng nhờ Thần Khí của Thiên Chúa mà có
sự sống.
Thần
Khí cũng trở thành sự sống của Adong mới. Một trinh nữ thụ thai
bởi quyền phép Chúa Thánh
Thần đã nói lên sự
can thiệp của Thiên Chúa.
Phụng vụ
ngày Chúa nhật hôm nay cho chúng ta
cải cảm tưởng rằng Chúa Giêsu đang
đi vào lịch sử nhân loại. Ngài chính là
Emmanuel, Thiên Chúa
ở cùng chúng ta. Ngài ở giữa chúng
ta để cứu chuộc, để giải phóng, để dẫn chúng ta ra khỏi
ách nô lệ
tội lỗi.
Giáo Hội hôm nay chính là
sự nối tiếp sự hiện diện hữu hình của Chúa giữa con người trong thế giới, một sự hiện diện cứu chuộc và giải thoát không phải chỉ về mặt thiêng liêng bằng cách trao ban các
bí tích, mà hơn nữa
một sự giải thoát toàn diện, khỏi tất cả những gì cản trở
sự phát triển của con người và xã hội bằng
sự dấn thân và liên
đới với mọi nỗ lực xây dựng
tình thương và công lý.
|