Chúa ở cùng chúng ta
Tại Việt Nam và nhất là tại
Trung Hoa, người ta có tục tảo
hôn, cha mẹ định liệu việc vợ chồng cho con cái từ khi
chúng còn nhỏ. Trong tác phẩm “Vượt khỏi Đông và Tây”,
tác giả John Wu đã mô tả
như sau: “Trước đám cưới, vợ tôi và tôi
chả bao giờ thấy mặt nhau. Cả hai chúng
tôi đều được giáo dục theo
đường lối
cổ xưa của người Trung Hoa. Bố mẹ
đã đính hôn chúng tôi
với nhau khi chúng tôi
mới lên sáu. Đến năm mười
mấy tuổi tôi mới biết
được nhà nàng ở đâu. Tôi khao khát
được thoáng
nhìn nàng thử xem, nên thỉnh thoảng lúc tan học về, tôi cố tình
đi ngang qua nhà nàng, thế
nhưng chả bao giờ tôi
được may mắn
nhìn thấy nàng”.
Từ
đoạn văn trên chúng ta
sẽ dễ dàng hiểu được mối liên hệ giữa
thánh Giuse và Mẹ Maria trước lúc Chúa chào đời.
Theo tập tục Do
Thái, mỗi cuộc hôn nhân thường trải qua ba giai đoạn:
Giai đoạn
thứ nhất là đính hôn. Việc này thường do cha mẹ
hay người mai mối thực hiện, còn đôi bạn trẻ thường chẳng hề biết trước về cuộc đính hôn này.
Giai đoạn
thứ hai là hứa hôn. Giai đoạn này thường kéo dài một
năm để đôi bạn có dịp quen
biết nhau... Khi đã hứa
hôn, thì mọi người đều xem đôi bạn như là vợ
chồng, mặc dù họ chưa
thực sự chung sống
với nhau. Lễ hứa hôn này
được tổ
chức rất long trọng, nên chỉ có sự
ly dị mới xoá bỏ
được nó.
Giai đoạn thứ ba là kết
hôn theo đúng
nghĩa. Thánh Giuse hay tin Mẹ Maria có thai khi hai người
ở trong giai đoạn thứ hai, tức là đã hứa
hôn với nhau.
Tuy nhiên tôi muốn chia sẻ về
một điểm khác quan trọng
hơn, đó là việc Thiên
Chúa ở cùng chúng ta. Thánh Matthêu
đã khởi đầu Phúc Âm bằng việc
trích dẫn lời tiên tri Isaia: Một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một
con trai, người ta sẽ gọi
tên Con Trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa
ở cùng chúng ta. Đồng thời thánh Matthêu cũng đã kết thúc Phúc Âm
bằng lời hứa của Chúa Giêsu: Này
đây Ta sẽ
ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Vậy thì Thiên Chúa,
Ngài đã ở cùng chúng ta
như thế nào?
Trước hết, Ngài hiện diện giữa chúng ta qua việc sáng tạo, và đặc biệt qua quyền năng nâng đỡ của Ngài, bởi vì Ngài không
phải chỉ tạo dựng mà còn gìn
giữ nó được tồn tại trong một trật tự lạ lùng cho đến
ngày hôm nay.
Tiếp đến,
Ngài còn hiện diện giữa chúng ta qua lời Ngài trong Kinh
Thánh. Chúng ta có
thể sánh ví Kinh Thánh
như là một bức thư của
người cha gởi
cho con cái mình. Người cha biểu lộ ý nghĩ của mình cho con cái
trong bức thư như
thế nào thì Thiên Chúa
cũng mạc khải ý nghĩ của Ngài cho chúng ta
trong Kinh Thánh như vậy.
Cuối cùng Ngài hiện diện giữa chúng ta một
cách đặc biệt qua Đức Kitô, Con Một của Ngài. Cùng với việc
giáng sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa
đã bước thêm một bước khổng lồ để đến và cư ngụ giữa chúng ta. Đồng thời nhờ
đó chúng ta có thể
nhìn ngắm, lắng nghe chính Thiên Chúa.
Hay nói một
cách khác với mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa
hiện diện giữa chúng ta qua một cách cụ thể
và sống động qua một con
người bằng
máu thịt của Đức Kitô.
|