Chúa
Cứu Thế giáng sinh – R. Veritas
(Trích từ ‘Sống Tin Mừng’)
Chúa nhật IV Mùa
vọng hướng tâm trí chúng ta đến thật
gần mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa,
mầu nhiệm mà mỗi người con của Giáo
Hội được mời gọi đón nhận
với tâm hồn được chuẩn bị kỹ
lưỡng trong suốt bốn tuần Mùa vọng.
Tất cả ba bài đọc trong Phụng vụ Lời
Chúa hôm nay đều hướng về sự kiện
căn bản này: “Con Thiên Chúa Nhập Thể và sinh ra
bởi Người Nữ Đồng Trinh, nhờ quyền
năng của Chúa Thánh Thần”, theo
như lời hứa của Thiên Chúa trong lịch sử dân
Chúa.
Bài tường
thuật biến cố Con Thiên Chúa Giáng Sinh nơi Phúc Âm
thánh Luca sẽ được dùng trong Thánh Lễ Giáng Sinh
vào Chúa nhật IV Mùa vọng, Giáo Hội nhắc đến
biến cố căn bản qua bài tường thuật
của Phúc Âm thánh Mátthêu (x. Mt 1,18-24). Dĩ nhiên, tác giả
Phúc Âm theo thánh Mátthêu không tường thuật biến
cố Nhập Thể và Giáng Sinh của Con Thiên Chúa trong cùng
một cách thức như Phúc Âm thánh Luca. Tác giả Phúc Âm
thánh Mátthêu nhắc đến biến cố trong vai trò của
thánh Giuse, thánh nhân được mạc khải cho
biết mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, tức
Con Thiên Chúa được sinh ra trong cung lòng Đồng
Trinh của Mẹ Maria, do quyền phép của Chúa Thánh
Thần. Thánh Giuse được mạc khải cho
biết và đồng thời mời gọi Ngài tích
cực tham dự vào chương trình đó, là người
cha nuôi của Con Thiên Chúa, là Đấng bảo vệ cho
Mẹ Maria và Chúa Giêsu.
Qua đó, Thánh Giuse
được mạc khải cho biết nguồn gốc
thần linh của Đấng được Mẹ Maria
cưu mang. Trong mạc khải đó, Thánh Giuse được
nhắc lại cho biết lời tiên tri được
loan báo trong dân Israel và được ghi chép lại trong sách
Isaia nơi chương VII mà bài đọc I Chúa nhật IV
Mùa vọng đã nhắc lại, đó là lời tiên tri
được loan báo gần 8 thế kỷ trước
khi biến cố thực sự xảy ra. Là
một người Công Chính như thánh Giuse, chắc
chắn Ngài đã đọc Kinh Thánh Cựu Ước và
biết về lời tiên tri này như bao thành phần
tốt của dân Israel
thời đó. Tuy nhiên, khi biến cố thực sự
xảy đến trước mắt mình và có liên quan
đến chính mình, thì thánh Giuse có phản ứng
đầu tiên là không chấp nhận, như Phúc Âm thánh
Mátthêu ghi lại như sau: “Thánh Giuse định tâm lìa
bỏ Maria cách kín đáo”. Luật Do Thái
phạt nặng nề một người phụ nữ
đã đính hôn mà đi ngoại tình với kẻ khác.
Giuse có thể đi tố cáo Mẹ Maria, vì khi thấy
Bạn mình chưa về chung sống mà
đã mang thai. Phúc Âm không nói gì, nhưng người ta có
thể hiểu là Maria có thể đã kể cho Giuse
biết biến cố thiên thần truyền tin và việc
mang thai là do quyền phép Chúa Thánh Thần như lời thiên
thần loan báo, nhưng có thể thánh Giuse không hiểu,
không tin hoặc tin lời Maria nói nhưng lại cảm
thấy mình không xứng đáng, không muốn tham dự vào
chương trình cao cả của Thiên Chúa, vì thế mà Ngài
định tâm rút lui.
Thánh Giuse có thể
tố cáo Maria dựa trên luật Israel lúc đó, nhưng ông
không làm như vậy, Ông muốn trốn đi, vì việc
này có thể được mọi người xung quanh
hiểu như là một hành động bỏ trốn trách
nhiệm làm cha, và trên bình diện siêu nhiên thì có thể
được hiểu như là việc chối từ
cộng tác với chương trình cứu rỗi của
Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa đã muốn cho Giuse một
cơ hội, nên đã sai sứ thần đến xác
nhận cho Giuse biết là: “Đừng ngại nhận
Maria về làm Bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa
Thánh Thần”, và thiên thần mạc khải thêm về thân
thế của Đấng Cứu Thế đang được
cưu mang trong cung lòng Mẹ Maria và mời gọi Giuse
cộng tác và Ngài sẽ đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu.
Việc đặt tên cho con là quyền của người
cha, như vậy khi mời gọi Giuse đặt tên cho
Con Trẻ không do chính máu huyết của mình, có nghĩa là
mời gọi Giuse chấp nhận quyền hay đúng
hơn sứ mạng làm cha của Con Trẻ trên bình
diện pháp lý.
Thánh Giuse có thể
từ chối, nhưng Ngài đã không từ chối mà vâng
phục lời thiên thần truyền, Ngài chu
toàn vai trò Thiên Chúa muốn trong việc cứu rỗi. Khi Mẹ Maria sinh Con Trẻ thì Giuse đặt tên
Con Trẻ là Giêsu. Ngoài mẫu gương hành
động của Giuse, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay
nơi bài đọc II nhắc chúng ta nhớ đến
một mẫu gương hành động trước
mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa, đó là
mẫu gương của thánh Phaolô tông đồ, một
khi chấp nhận mầu nhiệm Nhập Thể của
Con Thiên Chúa, thì con người không thể nào có thái
độ dửng dưng được nữa, nhưng
phải để cho Con Thiên Chúa Nhập Thể là Chúa Giêsu
Kitô chiếm lấy, biến mình trở thành môn đệ,
thành người cộng tác với Chúa để mang ơn
cứu độ đến cho mọi người,
mọi dân tộc.
Mùa Giáng Sinh sắp
đến, mầu nhiệm của Con Thiên Chúa làm
người được người đồ
đệ suy niệm bắt chước, nhưng không
dừng lại hưởng niềm vui cứu rỗi
nơi mình, nhưng cần để cho ơn Chúa chiếm
lấy nơi mình và dấn thân mang ơn cứu rỗi
đến cho mọi người. Chúng ta cầu chúc cho
mọi người được ân
sủng và bình an của Thiên Chúa Cha. Amen.
|