Đấng phải đến
(Trích trong
‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Gioan Tẩy
Giả là một nhân vật quan trọng của Mùa Vọng. Trong Tin Mừng Chúa Nhật trước, chúng ta đã nghe
Gioan Tẩy Giả loan báo Đấng Cứu Thế sẽ đến là một Thẩm Phán chí công,
thưởng phạt
nghiêm minh. Ngày Đấng Cứu Thế đến sẽ là một
ngày kinh hoàng đối với những người gian ác, tội lỗi,
không chịu hối cải.
Nhưng rồi,
khi Chúa Giêsu đến, Gioan Tẩy Giả đã thất vọng, vì ông chẳng
thấy có gì là kinh
hoàng như ông đã loan báo trước. Đang lúc đó
chính Gioan Tẩy Giả lại phải ngồi tù, vì đã ăn ngay nói thẳng. Thật là trớ
trêu!
-
Gioan Tẩy
Giả đã loan báo sai chăng?
-
Hay là Chúa
Giêsu chưa phải là Đấng
Cứu Thế thực sự phải đến mà còn phải
chờ đợi ai khác nữa?
Gioan sai
các môn đệ
đến hỏi Chúa Giêsu một
lần cho rõ: Xin Thầy
nói thật cho chúng tôi:
“Thầy có phải là Đấng
phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải
đợi Đấng
nào khác nữa?”. Để
trả lời Gioan và các
môn đệ, Chúa Giêsu đã
mượn lời Ngôn sứ Isaia
loan báo về Đấng Cứu Thế: “Người mù được thấy, người què được đi, người phong hủi được sạch, người điếc được nghe, người chết sống lại…”.
Thì ra
Chúa Cứu Thế đến “không phải để xét xử luận phạt, nhưng để tìm kiếm và cứu
chữa những gì đã hư
hỏng”. “Ngài đến
không phải để kêu gọi người công chính, nhưng
để kêu gọi người tội lỗi sinh hoạt ăn năn”.
“Ngài đến để cho con người được
sống và được sống dồi dào”. “Và Ngài còn đến không phải để được
người ta hầu hạ phục vụ, nhưng để phục vụ và thí mạng
sống cứu chuộc loài người”.
Bao lâu
còn quan niệm như Gioan Tẩy Giả, còn chờ mong Chúa đến can thiệp kiểu vua chúa trần
gian để áp đặt một quyền lực, chúng ta sẽ mãi
mãi ảo vọng. Trong khi Gioan Tẩy
Giả và dân Do Thái mong
một Đấng Cứu Thế đến tái lập uy quyền
và vinh quang
Thiên Chúa, thì Thiên Chúa
lại chỉ mãi lo cho vinh
quang của con người, ưu tiên cho những
con người bị
coi rẻ nhất: người mù, người què, người điếc, là những hạng người phải ăn mày để
sống, ăn mày sự sống
với những người quyền thế giàu có vẫn coi
thường khinh bỉ họ, và nắm quyền
sinh tử trên họ. Ngài coi đó
là trả lại sự sống cho hạng người sống mà như
chết dở, những người cùi hủi, những người bị khinh tởm, bị xua đuổi khỏi xã hội,
chỉ được
sống trong những nấm mồ hoang giữa người chết.
Ngày xưa,
khi Chúa Cứu Thế Giáng Sinh, các
luật sĩ và cả vua
Hêrôđê và dân thành Giêrusalem
đã không nhận ra Chúa
Cứu Thế, vì họ quan
niệm Chúa Cứu Thế phải đến trong oai phong
lẫm liệt, phải sinh ra ở lầu son gác tía, chứ
không phải ở chuồng bò.
Chúa Cứu
Thế phải xuất hiện trong cung cách
như thế đó. Chúng ta
ngày nay phải hết sức tỉnh táo mới khỏi đón hụt mất Chúa Cứu Thế. Bởi vì, vẫn
như ngày nào, Chúa đang
hiện diện
ở giữa chúng ta; không ồn
ào giữa hàng lũ người
tuỳ tùng hầu hạ kiểu vua chúa phong kiến,
mà ẩn mình trong thân
phận những con người nghèo đói, ốm đau, bệnh tật… Vẫn như ngày nào và sẽ
mãi mãi cho
đến tận thế. Ngài không dạy chúng ta đón
nhận Ngài bằng bất cứ một hình thức nào khác hơn
là đón nhận chính con người anh em, những người bé nhỏ, đói khát, mình trần
thân trụi, không nhà không
cửa, ốm đau bệnh tật, tù đày…
Vì vậy, nếu không hết sức tỉnh táo, chúng ta
sẽ đón hụt mất Ngài.
Anh chị
em thân mến,
Hai ngàn năm rồi, Chúa đã đến,
nhưng cũng còn những người vãn đang mong chờ một Chúa Cứu Thế khác sẽ đến, chứ Ông Giêsu
này không phải là Chúa
Cứu Thế. Thậm chí có cả những
người Công Giáo cũng nghi ngờ Chúa Giêsu là
Chúa Cứu Thế của họ. Bởi vì, tại sao Chúa cứ
bắt tôi phải đói khổ, bệnh tật? Tại sao Chúa không trừng trị địch thù, những bọn gian ác? Chúng tôi phải
chờ một Đấng Cứu Thế khác. Ngài sẽ đến thanh trừng với bạo lực, thống trị với quyền năng hiển hách như lời các ngôn sứ
loan báo.
Chúa Giêsu
Kitô chính là “Đấng phải đến”. Ngài đã đến rồi. Đó là niềm tin của chúng ta hôm nay như
đã là niềm tin của Thánh Phêrô. Ngài
nói: “Ngoài Đức Giêsu ra, dưới bầu trời này, ơn cứu
độ chúng ta không có
ở một người
nào khác, không có một
ai khác có
khả năng cứu độ chúng ta” (Cv
4,12).
Chúa Giêsu,
Đấng Cứu Thế đã đến, đã chết để cứu chuộc chúng ta, đã
sống lại và đang sống
ở giữa chúng ta. Ng đã giải
phóng chúng ta và bao
nhiêu con người khác đang bị giam cầm
trong tội lỗi. Chúng ta hãy vui mừng vì chúng ta
đã được
Ngài cứu độ và được sống trong Ngài. Chúng ta không phải
chờ đợi một ai khác
nữa.
|