Hãy sám hối
ăn năn
– Lm. Phêrô Trần Minh Đức
Thế giới đang chuẩn bị một trang sử mới. Mọi công sở đều
lo tính sổ sách. Nhiều người đưa
ra những dự đoán cho năm mới.
Báo chí, truyền hình làm thống kê, thường đề cập tới những chuyện không may trong thời gian qua: nơi này phong ba
bão tố; nơi kia
hạn hán mất mùa, chiến tranh. Ngoài những tai nạn xe
cộ, còn có tai nạn máy bay, thậm chí còn đụng
nhau trên bầu trời bao la nữa! Sắp tận thế chăng? Khắp nơi đều cho thấy những dấu hiệu bất ổn về mọi phương diện, nhất là về an
ninh và kinh
tế. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta không phải
là ngồi cắt nghĩa điềm thiêng dấu lạ, mà là giữa
một thế giới hỗn độn chúng ta sáng suốt
nhận ra dấu chỉ của thời đại và lời kêu gọi
sám hối ăn năn.
Tất cả đều tuỳ thuộc vào đó.
Năm xưa, Gioan Tẩy giả đã xuất hiện trong một hoàn cảnh cụ thể. Ông được kêu
gọi và sai đến với dân Do thái. Sứ mạng của
ông luôn gắn liền với khởi điểm của cuộc đời công khai của
Đức Giêsu.
Điều này được
tất cả bốn tác giả
Phúc âm nói
đến. Sứ mạng
của Gioan được thánh Mátthêu trình bày
tóm tắt qua bài Phúc âm
Chúa nhật hôm nay. Ngài nhấn mạnh tới
lời kêu gọi sám hối
ăn năn hơn là phép
Rửa. Có thể nói, phép Rửa của Gioan Tẩy giả là dấu chỉ
dành cho những người đã nhận biết lỗi lầm của mình, đồng thời sẵn sàng sám hối
ăn năn.
Sám hối trước hết là từ
bỏ nếp sống giả hình, nếp sống ‘khẩu phật tâm xà’: môi miệng đọc hết kinh này sang kinh
khác nhưng lòng dạ đầy
những toan tính xấu xa; ngoài xã
hội thì khuyên người khác ăn ngay
ở lành còn riêng mình thì
lại sống bê tha, khuyên
mọi người hãy thương mến nhau nhưng sau lưng thì toàn
đi nói xấu kẻ khác!
Sám hối có nghĩa
là từ bỏ những hình thức suy tôn tạo
vật, những hình thức ỷ lại vào danh
vọng, tiền tài. Đừng nghĩ rằng đậu được
bằng bác sĩ kỹ sư thì tự
cho rằng mình là bậc
thông thái, biết hết mọi chuyện. Đừng nghĩ rằng mình sinh ra
trong một gia đình giầu
có, muốn gì cũng được.
Đừng nghĩ rằng
mình là con nhà gia giáo,
là con ông cháu cha, có quyền
ngồi xét đoán kẻ khác. Giống như thái độ
kiêu căng tư phụ của dân Do thái xưa: Họ nhìn đời
bằng nửa con mắt, vênh vang tự đắc,
khinh khi người khác vì nghĩ rằng
mình là con cháu Ápraham.
Sám hối không có nghĩa
chỉ là nhìn nhận lỗi lầm của mình nhưng còn phải đi xa hơn một
bước nữa. Sám hối
phải dẫn tới việc sửa đổi đời sống
như Gioan đã nói: ‘Hãy
làm việc lành cho xứng
với lòng sám hối’, và cụ thể
như thánh Phaolô khuyên: ‘Anh em hãy
tiếp rước nhau như chính
Đức Giêsu đã tiếp nhận anh em’.
Sám hối ăn năn chính là ngưỡng cửa bước vào ‘trời mới đất mới’ mà tiên tri Isaia đã diễn tả: sói sống
chung với chiên con, beo nằm chung với dê, trẻ
con măng sữa sẽ vui đùa
kề hang rắn lục, …
Khi vợ chồng con cái yêu thương hoà thuận với nhau, khi con người sẵn sàng trở về làm lành với
Thiên Chúa thì cuộc sống sẽ trở thành một mảnh thiên đường. Chúng ta không cần
phải đợi sau khi chết
mới được
hưởng phúc thiên đàng, nhưng ngay trong lúc này
nếu như chúng ta muốn,
chúng ta có thể biến
cuộc sống thành thiên đường.
Hạnh phúc thiên đàng có nghĩa là
sự hiệp thông của con người với Thiên Chúa và
giữa con cái loài người với nhau.
Để có thể sám hối ăn
năn, chúng ta phải
nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa. Một tấm
lòng hỗn độn, đầy những lo âu và tham vọng
chắc chắn không thể nào nhận ra. Lời kêu gọi của
Gioan Tẩy giả phát xuất từ sa mạc.
Cũng vậy, chỉ khi trong
tâm hồn có một chỗ
trống, có nghĩa là sẵn
sàng dẹp bỏ mọi lo âu bận rộn
qua một bên, trở về với lòng mình trong thinh
lặng, chúng ta mới nhận
ra tiếng Chúa. Chính lúc đó Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ làm
việc trong chúng ta. Ngài sẽ ban cho chúng ta sự
khôn ngoan và thông suốt
để phận biệt đâu là công minh
chính trực, đâu là gian
tà, phận biệt đâu là lúa, đâu
là rơm. Ngài sẽ tăng
sức giúp chúng ta đạt
tới đích điểm.
|