CÁC SỨ ĐIỆP CỦA GIOAN TIỀN HÔ
--- Suy niệm của ĐTGM Giuse
Ngô Quang Kiệt
Các nước đang phát triển có
hướng đô thị hóa rất mạnh. Dân quê bỏ
đồng ruộng ra thành thị. Chính phủ lo đô
thị hóa nông thôn. Càng phát triển, người ta càng có
khuynh hướng tiêu thụ rất mạnh: ăn sang,
mặc đẹp. Vậy mà Phúc Âm hôm nay đưa ra hình
ảnh thánh Gioan Tiền Hô, một người sống
trong sa mạc, ăn châu chấu, uống mật ong
rừng, mặc áo da thú. Phải chăng là Phúc Âm đã
lỗi thời, đi ngược với đà tiến hóa
của nhân loại?
Để trả lời cho vấn nạn
này, trước hết ta hãy cùng nhau đào sâu những
sứ điệp Phúc Âm được nhắn gửi qua
đời sống của thánh Gioan Tiền Hô. Thánh Gioan Tiền
Hô tự nhận mình chỉ là tiếng kêu trong sa mạc.
Đây không phải là một tiếng kêu vô hồn vô
nghĩa. Nhưng là tiếng kêu có nội dung, là những
sứ điệp gửi đến loài người.
1) Sứ điệp thứ nhất mà thánh
Gioan Tiền Hô muốn nhắn gửi ta, đó là: hãy vào sa
mạc.
Vào sa mạc là sống với thiên nhiên,
sống hòa hợp với đất trời, bảo
vệ cây cỏ, dã thú. Trong nền văn minh tiêu thụ
hiện nay, người ta khai thác tối đa nguồn tài
nguyên thiên nhiên mà không nghĩ đến tái tạo. Thiên nhiên
đang bị hủy diệt, rừng xanh đang lâm nguy,
súc vật đang kêu cứu. Trong bối cảnh ấy,
sứ điệp của thánh Gioan Tiền Hô có giá trị
như một thức tỉnh con người trước
sức tàn phá của nền văn minh tiêu thụ.
Vào sa mạc là tìm nơi yên tĩnh mà nghỉ
ngơi. Vì các đô thị lớn đã hoàn toàn bị ô
nhiễm: ô nhiễm vì tiếng động, ô nhiễm vì
khói xăng, ô nhiễm vì rác rưởi, ô nhiễm vì
bụi bặm.
Thế nhưng sứ điệp của
thánh Gioan Tiền Hô vượt lên trên những nhu cầu
của xã hội, của sức khỏe để nhắm
vào đời sống tâm linh con người. Nhịp sinh
hoạt trong xã hội công nghiệp càng ngày càng tăng
tốc độ. Con người luôn luôn vội vã
đuổi theo công việc. Vì thế dễ rơi vào tình
trạng sống hời hợt bề mặt. Không có
thời giờ lắng xuống bề sâu. Vào sa mạc tâm
linh, tức là tạo cho mình một thời gian và một
không gian yên tĩnh. Dứt lìa những bận bịu lo toan
trong cuộc sống để trở về với mình,
đối diện với lòng mình.
Sa mạc không có đường đi. Nên
người đi vào sa mạc sẽ đi theo con
đường Chúa chỉ dẫn. Như xưa dân Do Thái
lang thang 40 năm trong sa mạc, không biết
đường đi, chỉ biết đi theo áng mây cột
lửa nên đã tìm thấy đường đi về
với Chúa, đã gặp được Chúa, đã thành dân
của Chúa. Như tiên tri Êlia chạy trốn trong sa mạc
đã chẳng tìm được đường thoát thân.
Nhưng đã được Chúa chỉ cho con
đường hy vọng. Như Chúa Giêsu ăn chay cầu
nguyện 40 đêm ngày, nên đã tìm thấy con
đường của Chúa Cha là hy sinh, khiêm nhường,
sống trọn tình con thảo. Cũng vậy,
người vào sa mạc tâm linh sẽ gặp mình và trong sâu
thẳm lòng mình sẽ gặp được Chúa. Vì Chúa còn
thân thiết với ta hơn chính bản thân ta. Vì Chúa còn sâu
xa hơn chính nội tâm ta.
2) Sứ điệp thứ hai mà thánh Gioan
Tiền Hô muốn nhắn gửi ta, đó là: hãy sống
khổ hạnh.
Ta tưởng sống khổ hạnh đã
đi vào quá khứ. Thực ra các nước văn minh
đang đi vào con đường của thánh Gioan
Tiền Hô. Một trong các vấn đề lớn của
người phương tây hiện nay là giữ sao cho
khỏi lên cân, để khỏi bị cholesterol,
để khỏi bị chứng bệnh xơ cứng
động mạch, để ngăn chặn bệnh
tiểu đường, để khỏi bị mỡ
bao tim, người ta đã phải kiêng ăn, bớt
uống.
Ăn uống đơn sơ đạm
bạc không những có lợi cho sức khỏe mà còn giúp
ta tiết kiệm để chia sớt với những
vùng thiếu ăn, thiếu mặc. Nhưng vượt lên
trên tất cả sức khỏe thân xác lẫn đạo
đức liên đới xã hội, nếp sống khổ
hạnh trước hết và trên hết nhắm phục
vụ đời sống tâm linh. Ăn uống là nhu
cầu căn bản của con người. Nó thuộc
về bản năng sinh tồn. Ăn uống đứng
đầu các khoái lạc. Khi làm chủ được ăn
uống, người khổ hạnh cũng dễ tiến
tới làm chủ được bản thân. Chế
ngự được bản năng ăn uống, ta
sẽ dễ chế ngự được tham, sân, si khác
trong con người. Đó là bước khởi
đầu trên con đường đức hạnh
dẫn ta đến gặp Chúa và trở nên thân thiết
với Chúa.
3) Sứ điệp thứ ba mà thánh Gioan
Tiền Hô muốn nhắn gửi ta, đó là: hãy sám
hối.
Phải sám hối vì con người là
lầm lỗi, là xa lạc. Các thánh chính là những vị
không ngừng sám hối để đổi mới
bản thân cho phù hợp với những đòi hỏi
của Tin Mừng. Phải sám hối vì đó là
điều kiện tiên quyết để đón nhận
Tin Mừng, để được vào Nước
Trời.
Có hai đặc tính giúp xác định
một sám hối đúng nghĩa:
· Đặc
tính thứ nhất là triệt để. Sám
hối không phải là ngồi đó mà than khóc. Nhưng là
thay đổi đời sống. Không phải thay
đổi một phần mà thay đổi trọn
vẹn. Là đổi mới hoàn toàn. Sám hối phải
triệt để như dân thành Ninivê, bỏ hết
việc ăn chơi, bỏ đàn hát, đọc kinh
cầu nguyện, xức tro, mặc áo nhặm. Sám hối
phải triệt để như Phaolô, bỏ hẳn
ngựa, gươm, bỏ hẳn nếp sống cũ,
bỏ hẳn con đường cũ, để tin
nhận Đức Kitô, sống một nếp sống hoàn
toàn mới. Sám hối phải triệt để như
Giakêu, bán hết gia tài, đền bồi gấp bốn,
chia sẻ với người nghèo…
· Đặc
tính thứ hai là cấp bách. Không từ
từ do dự vì thời giờ đã tới hồi
cấp bách. Cái rìu đã đặt sẵn ở gốc cây.
Cái sàng đã đặt sẵn ở sân lúa. Cây không sinh trái
sẽ bị đốn ngay. Trấu sẽ bị sàng
lọc ra ngoài.
Như vậy, con người và sứ
điệp của thánh Gioan Tiền Hô không hề lỗi
thời. Những sứ điệp sa mạc, sứ
điệp khổ hạnh và sứ điệp sám hối
vẫn luôn hiện thực. Những sứ điệp
ấy soi sáng con đường ta đi, phải tu sửa
để gặp được Thiên Chúa Cứu
Độ. Cuộc đời gương mẫu của
thánh nhân là sức nóng vừa lôi cuốn vừa thúc giục
ta. Vì thế Chúa Giêsu đã khen Ngài là “ngọn đèn
chiếu sáng và tỏa nóng”. Ánh sáng của Ngài báo hiệu
một bình minh chói lọi huy hoàng. Sức nóng của Ngài
dẫn ta đến tận nguồn lò lửa. Lò lửa
ấy sẽ chiếu sáng, sẽ đốt cháy mọi trái
tim trong tình yêu và sẽ thanh luyện ta nên tinh tuyền. Bình
minh ấy, lò lửa ấy chính là Mặt Trời Công Chính,
là Chúa Giêsu mà chúng ta đang chờ mong trong đêm tối
cuộc đời này. Amen.
GỢI Ý SUY NIỆM
1)
Thánh Gioan Tiền Hô chuyển đến
ta những sứ điệp nào?
2)
Đối với bạn, sứ
điệp nào cấp bách hơn cả?
3)
Cấp bách và triệt để là hai
đặc tính của sám hối Phúc Âm. Bạn có quyết
tâm làm lại cuộc đời của mình hoàn toàn và ngay
hôm nay không?
4)
Bạn đã bao giờ cảm
nghiệm niềm vui thiêng liêng do cầu nguyện, sám
hối và tự chế chưa?
|