Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ
Trụ – Lm Trần Đình Nhi
Để
diễn tả quyền bính cai trị của Chúa Giêsu Kitô,
Vua vũ trụ, bài Tin Mừng mỗi năm Phụng
vụ khai triển về một khía cạnh đặc
biệt. Năm A với bài Tin Mừng Mátthêu (25:31-46),
đề cao Vua Giêsu như vị Thẩm phán xét xử muôn
loài. Năm B với bài Tin Mừng Gio-an (18:33-37) cho ta
một cái nhìn thần học về uy quyền của Vua
Giêsu là Lời Thiên Chúa nhập thể đến để
làm chứng cho sự thật rằng Thiên Chúa hằng yêu
thương nhân loại và chờ đợi con
người đáp lại tình yêu ấy bằng cách tin vào
Đấng được sai đến. Năm C với
bài Tin Mừng Luca (23:35-43) trình bày Vua Giêsu hiển trị từ trên thập
giá. Vương quyền của Người là do việc
Người tuyệt đối vâng phục Chúa Cha
để đem lại sự tha thứ tội lỗi cho
nhân loại. Thánh danh Giêsu nghĩa là “Thiên Chúa cứu” đã
nói lên uy quyền cứu độ của Thiên Chúa dành cho
muôn dân qua sứ mệnh cứu thế của Chúa Giêsu và
tác động của Chúa Thánh Thần trong kế hoạch
cứu độ của Thiên Chúa Cha.
a)
Những kẻ phủ nhận vương quyền của
Chúa Giêsu
Vua
Giêsu bị đóng đinh và treo trên thập giá. Tột
đỉnh của kế hoạch cứu độ
của Thiên Chúa được thể hiện trong giờ
phút này. Khi quyền lực của tội lỗi
tưởng như thắng thế qua cái chết đang
đến gần Chúa Giêsu thì đó lại là lúc quyền
năng của Thiên Chúa sắp sửa toàn thắng tội
lỗi và đem lại hiệu quả ơn tha thứ cho
toàn thể nhân loại.
Trong
giờ phút trọng đại ấy, thánh Luca cho ta một
hình ảnh tương phản giữa những kẻ
phủ nhận vương quyền của Chúa và những
kẻ tôn vinh Người. Một phía là các nhà lãnh
đạo tôn giáo Israel, đám lính tráng và một tên gian phi
bị đóng đinh cùng nhau nhục mạ Người.
Một phía là đám dân chúng kính cẩn đứng nhìn và tên
gian phi hối cải đã can đảm bênh vực, tuyên
xưng Chúa Giêsu vô tội và cầu xin Người cứu
độ mình.
Những
kẻ phủ nhận vương quyền của Chúa Giêsu
đã nhìn vương quyền ấy theo nhãn quan riêng
của họ. Đối với đám lính tráng,
vương quyền chỉ có nghĩa đơn giản là
quyền hành của một ông vua trần gian, thí dụ
như hoàng đế Rôma hoặc vua Hê-rốt chẳng
hạn. Do đó họ không thể chấp nhận một
người đã bị họ đóng đinh vào thập
giá lại có thể xưng mình là “vua dân Do-thái”
được. Nếu quả thực Chúa Giêsu là một
tên tội phạm, thì chính dân Do-thái cũng chẳng
muốn chấp nhận một người như vậy
là vua của họ. Tên gian phi nhục mạ Chúa thì chỉ
nhìn vương quyền của Chúa dựa trên nhu cầu
riêng tư của hắn. Vì Chúa Giêsu không thể tự
cứu mình và cứu được hắn, nên Chúa Giêsu
cũng chẳng hơn gì hắn. Nhưng đối
với những nhà lãnh đạo tôn giáo Do-thái, cái nhìn
của họ về vương quyền của Chúa Giêsu
phức tạp hơn. Khi đặt câu hỏi giả
dụ Chúa Giêsu là “Đấng Kitô”, chắc chắn họ
đã hiểu rõ ý nghĩa của tước hiệu Kitô
ấy. Là những người học biết và tin vào Kinh
Thánh, họ hiểu Đấng Kitô là ai theo sấm ngôn
của I-sai-a nói về Người Tôi Trung được
Thiên Chúa tuyển chọn: “Nếu ngươi chỉ là tôi
trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp,
để dẫn đưa các người Israel sống
sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta
đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để
ngươi đem ơn cứu độ của Ta
đến tận cùng cõi đất” (Is 49:6). Nhưng
đối với họ, Chúa Giêsu chỉ là một anh
thợ mộc đến từ Na-da-rét miền Ga-li-lê.
Những người ở Giê-ru-sa-lem đặt câu hỏi
Chúa Giêsu có đích thực là Đấng Kitô không và họ
tự trả lời: “Ông ấy, chúng ta biết ông xuất
thân từ đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi
Người đến thì chẳng ai biết Người
xuất thân từ đâu cả” (Ga 7:27). Tóm lại, họ không muốn nhìn
nhận sứ mệnh cứu thế của Chúa Giêsu,
mặc dù Chúa Cha đã đích thân giới thiệu: “Đây
là Con Ta, người đã được Ta tuyển
chọn” (Lc 9:35), hoặc
chính Chúa Giêsu đã nhiều lần khẳng định:
“Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai
tôi đến là Đấng chân thật. Các ông không biết
Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì
tôi từ nơi Người mà đến và chính
Người đã sai tôi” (Ga 7:28-29).
Có
lẽ mỗi cách phủ nhận vương quyền
của Chúa Giêsu qua những hạng người ấy
đều nói lên một cách nào đó của những con
người hôm nay không muốn nhìn nhận quyền năng
cứu độ của Chúa Giêsu. Những tham vọng,
tự cao tự đại và lợi nhuận vật
chất đã trở thành những trở ngại, che
lấp con mắt đức tin của ta để ta không
nhận ra được con người và sứ mệnh
đích thực của Chúa Giêsu nữa.
b) Nhìn
nhận Chúa Giêsu là Vua cứu độ
Trái
ngược với những kẻ phủ nhận
vương quyền của Chúa Giêsu là đám dân chúng
“đứng nhìn” và nhất là người gian phi thống
hối. Những kẻ phủ nhận thì ồn ào buông
lời chế giễu Người. Còn những
người nhận biết Chúa Giêsu thì giữ thái
độ im lặng kính cẩn hoặc tha thiết cầu
xin Người. Bởi đâu họ nhận biết
Người? Hẳn phải là do cung cách của Chúa Giêsu ngay
trong những giây phút trầm trọng cuối đời.
Chính trên thập giá, Người đã biểu lộ
tột đỉnh của tình yêu, và tình yêu đã nói lên cung
cách của người “thí mạng sống mình vì bạn
hữu” và sẵn sàng tha thứ tất cả. Tình yêu đã
biến đổi lòng đám dân chúng. Họ không theo thói a
dua của người đời mà khinh bỉ
người tử tội Giêsu, giống như nhóm lãnh
đạo tôn giáo, tên gian phi không hối cải và đám
lính tráng đã làm. Nhưng họ đang “đứng nhìn”,
một thái độ chiêm ngưỡng để cố
gắng nhận ra chiều kích “dài, rộng, cao, sâu” của
tình yêu Thiên Chúa.
Tình yêu trên
thập giá cũng biến đổi tâm hồn
người gian phi cùng chịu đóng đinh với Chúa
Giêsu. Nó giúp anh nhìn xa hơn về tương lai. Không
phải chỉ là sự sống tạm ở đời
này, như tên gian phi kia đã thách thức Chúa Giêsu: “Ông không
phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và
cứu cả chúng tôi với!” Nhưng là sự sống
đời đời. Anh khẩn cầu Chúa: “Khi ông vào
Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Tình yêu trên
thập giá đã giúp người gian phi thống hối
nhận biết Chúa Giêsu là ai và mình là ai. Anh đã nhìn
nhận thân phận tội lỗi của mình, qua lời
đối đáp tên gian phi kia: “Chúng ta chịu thế này là
đích đáng, vì xứng với việc đã làm!” Anh còn
nhận ra được Chúa Giêsu là Đấng nào nữa.
Ngài không chỉ là một người vô tội. Nhưng
hơn thế nữa, Ngài còn là “ông Giêsu”. Đây là lần
duy nhất trong sách Tin Mừng, Đức Giêsu
được gọi đích danh, chứ không phải
bằng các tước hiệu. Anh đã hiểu
được nghĩa thực của thánh danh
Người. “Giêsu” nghĩa là “Thiên Chúa cứu.”
Người là Vua của Nước Thiên Chúa, là
Đấng đến cứu vớt mọi kẻ tội
lỗi.
Chiêm
ngưỡng tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ
qua con người và sứ mệnh của Chúa Giêsu,
đồng thời kêu cầu với Người: “Xin
nhớ đến con” chắc chắn sẽ là điều
mọi Kitô hữu phải lập đi lập lại trong
suốt cuộc sống mình.
c) Suy
nghĩ và cầu nguyện
Có khi
nào tôi thuộc nhóm người phủ nhận vương
quyền của Chúa Giêsu không? Nếu có thì điều gì
đã làm cho tôi không muốn nhận Chúa làm vua tâm hồn tôi?
Tôi có
chiêm ngưỡng Chúa Giêsu và tình yêu Thiên Chúa khi cầu
nguyện trước tượng Chúa chịu chết trên
thánh giá bao giờ không? Tôi thử tập thói quen cầu
nguyện như vậy, bằng cách quỳ trước
tượng Chúa chịu chết trên thánh giá và ngước
nhìn lên Chúa, để cố gắng cảm nghiệm Chúa
đã yêu thương tôi đến mức nào. Những khi
gặp đau khổ hay bất công, tôi có dùng dịp ấy
để biểu lộ tình yêu đối với
người khác không? Tôi có làm chứng cho tình yêu tha thứ
của Thiên Chúa không?
Cầu
nguyện:
“Lạy Cha, xin ban cho con điều khó
hơn cả, đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của đời con, và
ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá, bao
lâu tùy ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên
chua chat nhưng được trưởng thành nhờ
đón nhận đau khổ với sự kiên nhẫn,
quảng đại, nhân từ và lòng khao khát nóng bỏng có
ngày sẽ được ở nơi không còn khổ
đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi
giọt lệ của những người đã yêu
mến Cha, đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống
khổ, tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì khổ đau
của con nói lên lòng tin của con vào những lời
hứa của Cha, lòng cậy của con vào tình yêu trung tín
của Cha, và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu
bản thân, và yêu Cha chỉ vì Cha, chứ không mong phần
thưởng. Ước gì Thánh giá trở nên mẫu
gương cho con, là ánh sáng cho đêm tăm tối, nhờ
đó con không còn coi khổ đau như một tai họa
hay một điều vô lý, nhưng như một dấu
chỉ cho thấy con đang thuộc về Cha mãi mãi.”
Cha Karl Rahner
(Trích RABBOUNI, lời
nguyện 63)
|