Hai hạng người cầu nguyện
Dụ ngôn về “Hai hạng người cầu nguyện” của bài Tin Mừng hôm nay phê phán
những người
biệt phái tự hào mình
là người công chính và
khinh chê người khác. Người đó đứng riêng biệt một mình để cầu nguyện trong đền thờ, cử chỉ này nói lên
phần nào thái độ tự hào và
khinh dể người khác. Đứng riêng ra để
khẳng định
mình là mình,
mình có đủ
bản lãnh. Cung cách này
được xác nhận thêm qua lời cầu nguyện của ông: “Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì
con không như bao kẻ khác…”. Coi mình không giống như kẻ khác là
một vinh dự, một ơn phúc, một
mục tiêu để phấn đấu, để dành cho được.
Vì thế, khi được như vậy người ta không thể không sung sướng và tạ ơn,
qua đó chứng minh sự khác
biệt của mình với đại chúng.
Để chứng minh, người biệt phái kể ra một
số khác biệt của mình với đại chúng, nhất là không
giống như người thu
thuế vốn nổi bật vì các nết
xấu, hay cụ thể hơn nữa là ăn
chay một tuần hai lần và dâng
cúng cho đền thờ 1/10 hoa lợi.
Tóm lại, sống công chính là thi
hành các giới răn của Chúa trong mười điều răn như không tham lam, không ngoại tình và tuân giữ
các luật lệ của Môisê như ăn chay, dâng
cúng vào đền thờ mà không cần
biết tâm tình bên trong
cần có. Giữ được như vậy, họ cho mình là
người công chính mà khinh
chê kẻ khác.
Vơ đũa cả nắm, họ liệt kê tất
cả mọi người vào hạng tội lỗi. Như thế có thể nói đứng
riêng một mình là tư
thế phản ảnh đích xác sự thánh
thiện của người Pharisêu, nó cũng phản
ánh quan niệm cũ về sự thánh thiện.
Nhưng trớ trêu thay, số người cho mình là công
chính lại không được Chúa nhận cho là người
công chính. Như vậy,
vấn đề không phải là làm thế
nào để được nên công chính cho
bằng là phải hiểu thế nào là
được nên công chính. Vì làm như thế
cốt để cho ai cũng
tưởng họ là nên công
chính nhưng rốt cuộc là không phải
công chính. Và ngược lại, kẻ mà ai
cũng tưởng là không công
chính thì họ lại được kể là công chính,
được cứu
độ. Được
ơn công chính là ơn
nhưng không của Thiên Chúa, như Ngài đã quyết
định cho người thu
thuế trong dụ ngôn được
kể trên là người công chính.
Thiên Chúa không
căn cứ trên thành tích
nào của ta, và ơn
cứu độ chẳng những không làm xa
cách loài người mà là đưa ta đến chỗ kết hiệp mật thiết với Chúa hơn. Những việc ta làm không
phải là nguyên nhân khiến
ta được cứu độ, được nên công chính, nhưng
là chính Thiên Chúa ban cho ta.
|