Chỉ công
đức không mua được thiên đàng
(Suy
niệm của Lm. Giuse Nguyễn Thành Long)
Ngay sau
khi dạy cho các môn đệ biết về việc cần
thiết phải cầu nguyện luôn luôn và cầu
nguyện cách kiên trì, với tất cả lòng tin
tưởng (dụ ngôn “Bà goá quấy rầy”), Chúa Giêsu
còn dạy các môn đệ biết phải có tâm tình
và thái độ nào khi cầu nguyện, qua dụ ngôn “Người
biệt phái và người thu thuế”. Đây là
một trong những dụ ngôn kinh điển của Tin
Mừng Luca. Dụ ngôn đề cập 2 nhân vật
chính: người thu thuế và người
biệt phái. Cả hai cùng lên Đền Thờ
cầu nguyện.
1. Thái độ của người
biệt phái khi cầu nguyện là gì?
Người biệt phái đã tự hào cho mình là
người công chính. Thế ông đã sống thế nào mà
tự cho mình là một người công chính, một “á
thánh”? Thưa, ông đã thực hành nghiêm chỉnh
những gì luật dạy: không trộm cướp
giết người, không tham ô hối lộ, không cờ
bạc rượu chè, không xì ke ma tuý, không số
đề bia ôm… Nói cách khác, ông
chẳng làm gì đáng chê, đáng trách. Ông còn làm
những việc đạo đức hơn cả những gì
luật dạy: “Mỗi tuần tôi ăn chay hai lần” (Lc 18,12). Trước thời lưu đày Babilon, luật
chỉ buộc mỗi năm ăn chay một lần vào dịp
Lễ Xá Tội (x. Lv 23,27). Sau lưu đày,
người ta đã thêm vào luật một lần ăn chay nữa để tưởng nhớ cảnh
Giêrusalem bị tàn phá. Nhưng người biệt phái này tỏ ra
rất đạo đức, mỗi tuần tự nguyện ăn
chay thêm 2 lần vào ngày Thứ Hai và Thứ Năm (tức là 104
lần/năm) để đền bù những thiếu sót của dân
tộc đối với lề luật (x. Tanila Hoàng Đắc
Ánh, Bài giảng Chúa Nhật – Tin Mừng theo Thánh Luca, tr.
214). Chưa hết ông còn tự phụ kể lể: “Tôi
nộp thuế Thập phân về hết mọi vật tôi
mua” (x. Lc 18,12). Luật
chỉ buộc dâng một phần mười lợi tức
cho các thầy Lê-vi; trong khi đó, người Biệt phái này
tình nguyện dâng một phần mười tất
cả các thứ, kể cả các thứ ông mua được vốn
không buộc phải dâng.
Như
vậy, rõ ràng những điều ông làm là rất
tốt, tốt hơn điều Thiên Chúa đòi hỏi. Ông là người giữ đạo rất mẫu
mực, không có gì đáng chê trách. Có
lẽ ông còn mẫu mực hơn nhiều người Công
giáo chúng ta gấp bội.
Nhưng vì sao ông lại không đẹp lòng Thiên
Chúa? Vì sao Thiên Chúa không nhận lời cầu
nguyện của ông? Thưa vì 2 lý do:
-
Lý do thứ nhất, vì ông đã tự
mãn tự phụ và kể công trước mặt Thiên Chúa, như thể sự công
chính ông đang có là nhờ vào công trạng của mình, và
như thể Thiên Chúa mắc nợ ông, vì thế Thiên Chúa
phải trả công, phải ban thưởng cho ông. Ông lầm
tưởng rằng với công đức của mình, ông có
thể mua được Nước Thiên Đàng.
-
Lý do thứ hai là vì ông tự cao tự
đại, cậy dựa vào công đức của mình mà
khinh thường người khác. Đại khái ông đã vênh váo:
“Lạy Chúa, con không giống như thằng thu
thuế khốn nạn đáng sa hoả ngục, đang đứng
cuối nhà thờ kia kìa! Chắc là Chúa thấy nó
rồi đó”. Rõ là ông không hề biết đấm ngực
mình mà chỉ đấm ngực người khác.
Như thế, động cơ của những việc đạo
đức ông làm là để tỏ ra mình là người công
chính, chứ không phải là do lòng yêu mến. Ông
chẳng mến Chúa mà cũng chẳng yêu người.
Chính vì thế mà khi ra về, chẳng những ông không
được tha thứ mà còn mắc thêm tội: tội kiêu
ngạo. Ngược lại, người thu
thuế tội lỗi thì được tha thứ và
được nên công chính.
2. Thái độ của người thu thuế như thế nào mà lại được
Thiên Chúa tha thứ và được nên công chính?
Có
phải là do anh ta đã có nhiều công trạng đặc
biệt không? Có phải do anh ta là người đạo đức và
bác ái không? Hoàn toàn không ! Anh
ta chẳng có công trạng gì, ngoài một “mớ
tội” công khai. Bởi lẽ theo
cái nhìn thời bấy giờ, tất cả những
người thu thuế đều bị liệt vào hạng
người tội lỗi công khai đáng khinh bỉ, hạng
mọt dân bán nước, tiếp tay với ngoại bang bóc
lột chính đồng bào của mình.... Vậy thì
do đâu mà anh ta được nên công chính, như lời Chúa Giêsu quả
quyết ở đoạn cuối Tin Mừng: “Người thu
thuế được nên công chính, còn người pharisêu
thì không”? (x. Lc 18,14). Do trước
mặt Chúa, anh biết khiêm tốn nhìn nhận
mình là kẻ tội lỗi. Thể hiện qua các
cử chỉ: đứng xa xa mà không dám tới gần cung
thánh, cúi đầu, đấm ngực… Tất nhiên
là đấm ngực chính mình, chứ không phải đấm
ngực người khác như người Biệt phái. Hơn
nữa, còn do anh biết giục lòng thống
hối ăn năn một cách sâu xa, và tha thiết kêu xin lòng
thương xót thứ tha của Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin thương xót
con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13). Chỉ với một lời cầu xin ngắn
gọn, có thể nói được là ngắn gọn nhất, mà
anh lại được trở nên công chính. Thế mới
hay lời Chúa Giêsu đã từng tuyên bố: “Phàm ai nâng
mình lên, sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ
mình xuống sẽ được nâng lên” (Lc 18,14).
3. Phần chúng ta thì sao?
Chúng ta nên bắt chước thái độ của người
nào khi chúng ta cầu nguyện? Của người biệt phái hay
của người thu thuế? Có khi nào tôi rơi vào thái độ của người
Pharisiêu không? Có đấy ! Đó những
lúc tôi đã gân cổ tranh cãi với người khác:
“Tao đúng, mày sai; tao có lý, mày vô lý”… Đó
là những lúc tôi bỉu môi, lên tiếng chê bai những
người mà tôi cho là xấu xa, đáng trách. Đó là những
lúc tôi tự cao tự đại vì thấy mình hơn
người nào đó về nhiều mặt: đẹp trai hơn, xinh gái
hơn, học giỏi hơn, con nhà giàu có hơn, v.v... Như
vậy tôi chính là người Biệt phái đứng nghênh ngang
trong Đền Thờ và khoe công trạng của mình
với Chúa. Chúa không cần những cái
đấm ngực thình thịch “lỗi tại tôi,
lỗi tại tôi mọi đàng”. Chúa
cũng chẳng cần công trạng của tôi. Chúa chỉ cần tấm lòng khiêm nhường
thống hối của tôi.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta
luôn biết khiêm cung để nhận ra mình cũng
đầy những thói hư tật xấu, đầy lỗi
tội, để hiểu và cảm thông với anh chị em
mình hơn, nhất là để biết xin Chúa thứ tha và
biết cất lời ngợi khen một mình Chúa là
Thiên Chúa, là Đấng Thánh, ngàn trùng chí thánh. Amen.
|