Biết
mình
Ai nâng mình lên, thì
sẽ bị hạ xuống. Còn ai hạ mình xuống
thì sẽ được nâng lên. Đó chính là tiêu
chuẩn hướng
dẫn cho mọi hành động của chúng ta, bởi
vì ai khiêm
nhường thì sẽ trở nên to lớn, còn ai kiêu
ngạo sẽ trở thành nhỏ bé trước
mặt Thiên Chúa.
Hơn thế nữa, Chúa thường chống đối kẻ kiêu ngạo
và ban ơn phúc cho người
khiêm nhường. Tuy nhiên,
điều kiện đầu tiên để sống khiêm nhường, đó là phải
biết mình. Thực vậy, chúng ta thường
biết nhiều sự, nhưng có một điều
chúng ta cần phải biết thì lại không biết, đó là biết chính
bản thân, biết chính con người mình. Và tâm hồn mình
vẫn mãi mãi là một
vùng đất xa lạ nhất.
Dân ngoại thời xưa cũng đã biết tới tầm mức quan trọng của việc biết mình. Thực vậy, trên cửa đền thờ kính thần Apollo tại Delphes có khắc
ghi câu này:
-
Hãy biết
mình.
Người Trung
Quốc cũng bảo:
-
Tri bỉ, tri kỷ, bách chiến bách thắng. Biết mình, biết người trăm trận đều thắng.
Và thánh Augustinô thường cầu nguyện:
-
ở dĩ
như vậy vì nếu không
biết mình, thì cũng chẳng
thể nào sống khiêm nhường. Mà đã không khiêm
nhường, thì chẳng thể nào có nhân
đức. Mà đã không nhân
đức, thì chẳng thể nào vào được
Nước trời.
Ai muốn tập
luyện các nhân đức, mà không thực
thi khiêm nhường thì cũng chỉ là như bụi
bay trước gió. Ai không biết
mình, thì làm sao có
thể sửa chữa những sai lỗi để
trở nên hoàn thiện. Họ không có lấy
một cố gắng để thăng tiến, bởi vì họ
luôn tự mãn với chính
mình. Họ giống như
một chiếc đồng hồ đã chết.
Tuy nhiên, biết mình không phải
là chuyện dễ. Bởi vì không có
một cái thước nào chính xác để
đo được
thẳm sâu cõi lòng.
Trong kinh Kính
mừng, chúng ta thường đọc:
-
Cầu cho
chúng con là kẻ có tội.
Khi tâm hồn
trong sạch, thì chỉ một
vết nhơ rất nhỏ bé cũng đủ
đập vào mắt chúng ta. Chính vì thế, những người đạo đức thường có nhiều điều để xưng thú trong tòa
giải tội.
Thậm
chí có những
vị thánh xưng tội mỗi ngày. Còn chúng ta,
một khi tâm hồnđã phủ đầy bùn nhơ, chúng
ta không còn cảm thấy
những dấu vết của nó nữa và
chúng ta thường tự nhủ:
-
Tôi chẳng
có tội gì để mà xưng thú
cả.
Hay:
-
Năng xưng,
không bằng năng chừa.
Và chúng ta trở
thành những kẻ mù lòa,
có mắt mà không nhìn,
có nhìn thì
cũng chẳng thấy.
Lý do khiến chúng ta khó
nhận biết mình, đó là
tính kiêu ngạo, đó là tinh thần
Pharisêu. Chúng ta giống
như người đeo hai cái
giỏ. Cái giỏ
trước mặt đặt những sai lỗi của
người khác, còn cái giỏ
sau lưng đặt những sai lỗi của
bản thân. Vì thế, chúng ta thường nhìn thấy rất rõ những
sai lỗi của người khác, để rồi lên tiếng
phê bình và chỉ trích
một cách thậm tệ. Trong khi đó, những
sai lỗi của bản thân thì lại
chẳng nhìn thấy. Và nếu có nhìn
thấy thì cũng sẽ đưa ra một ngàn lẻ một lý do để bào chữa.
Chúng ta thường
cư xử hà khắc đối
với người khác mà khoan
dung với chính bản thân. Đáng lý ra
chúng ta phải khoan dung với người khác mà hà
khắc đối với chính bản thân mình.
Vậy có phương
cách nào giúp chúng ta
biết mình hay không?
·
Trước hết,
chúng ta phải tìm hiểu về tính tình và
những sai lỗi của mình. Đâu là điều tôi hay vấp phạm nhiều nhất? Đâu là điểm yếu, đâu là “mối tội
đầu” của tôi để rồi bắt tay vào việc sửa đổi.
·
Tiếp đến
là hãy tự
vấn lương tâm xem những
cám dỗ nào là những
cám dỗ tôi thường xuyên gặp phải? Cách thức chống trả của tôi như thế
nào? Và tại
sao những cám dỗ ấy
lại làm cho tôi vấp
ngã?
·
Rồi cũng
hãy tự kiểm điểm xem tình trạng
đạo đức
hiện giờ của tôi ra
làm sao? Khô khan và nguội
lạnh hay chăm chỉ và sốt
sắng?
·
Và sau
cùng, đừng bao giờ quên
đi một phương pháp chính yếu đó là sự
cầu nguyện. Hãy suy nghĩ
và hỏi Chúa trong thinh
lặng. Hãy nhìn vào Chúa
và chúng ta sẽ thấy
được con người
thực của mình.
Chỉ khi nào biết
mình, thi chúng ta mới
thực sự bắt đầu trở nên trọn
lành. Hay như lời thánh nữ Têrêsa đã nói:
-
Nhận biết
mình nhỏ bé thì có
giá trị và lợi ích
hơn là nhận biết những chân lý cao vời.
|