Biết ơn
Thái độ vô ơn của chín người Do Thái
được chữa lành, phải chăng cũng chính là
thái độ của mỗi người chúng ta?
Rải rắc trên đường
đời, chúng ta đã nhận lãnh biết bao nhiêu ơn
lành của Chúa, từ những ơn làn phần xác,
đến những ơn lành phần hồn, thế
nhưng chúng ta cho rằng mình được quyền
hưởng dùng những ơn lành ấy và chẳng bao
giờ chúng ta nghĩ tới việc phải cảm tạ
Ngài.
Khi gặp gian nan thử thách, chúng
ta khẩn cầu cùng Chúa, chúng ta thú nhận những sai
lỗi, những vấp phạm của mình và chúng ta
hứa với Ngài điều nọ điều kia.
Thế nhưng, khi tai qua nạn
khỏi, chúng ta dường như không còn nhớ gì nữa
và chẳng bao giờ biết cám ơn Ngài.
Nếu thái độ vô ơn của chín người
Do Thái đã làm cho Chúa Giêsu phải buồn phiền, thì
chắc chắn thái độ vô ơn của chúng ta
cũng sẽ chẳng hơn gì. Làm sao chúng ta có thể
kể ra cho hết những ơn lành Chúa đã ban, bởi
vì tình thương của Ngài thì dạt dào như biển
khơi, không bờ không bến. Thân phận chúng ta chỉ
là tro bụi, thế nhưng, Chúa đã dựng nên, đã
trao tặng sự sống phần xác, đã chiếu dõi ánh
sáng đức tin phần hồn và đã hứa ban
niềm hạnh phúc vĩnh cửu làm sản nghiệp,
vậy mà chúng ta lại không biết cảm tạ Ngài hay
sao?
Lòng biết ơn là một bông hoa
tươi xinh của tình bác ái. Trái lại, sự vô ơn chính
là một phép lạ vĩ đại
của ma quỉ. Tôi xin đưa ra một
thí dụ. Chẳng hạn sức
khỏe là một điều quí giá mà không một quà
tặng trần gian nào có thể đánh đổi
được. Một ông tỷ phú, trong cơn
hấp hối, dù có bỏ ra hằng triệu đô la
cũng không thể nào mua về cho mình sự sống,
bởi vì đó là một hồng ân
của Chúa. Thế mà biết bao nhiêu lần chúng ta đã
hoang phí cho những cuộc nhậu thâu đêm, cho những
canh bài suốt sáng. Đáng lẽ chúng ta phải dùng
cuộc sống để làm đẹp tâm hồn và nâng
tâm hồn lên cùng Chúa mà cảm tạ Ngài, thì chúng ta lại
sử dụng nó để làm nô lệ cho những đam
mê dục vọng xấu xa, cho những ý đồ đen
tối và bất chính…
Vì thế, thánh Bernađô đã nói:
- Sự vô ơn là một bức tường ngăn
cách giữa Thiên Chúa và tạo vật, là một chiếc
đập ngăn chặn nguồn suối với dòng sông.
Bởi đó, phải biết cảm
tạ Chúa vì tâm tình biết ơn cũng chính là một
lời kinh tuyệt vời chúng ta dâng lên Chúa, một cách
không so đo, không tính toán.
Với những người biết
ơn, chắc chắn Chúa sẽ ban cho họ những
sự cần thiết, mặc dù họ không kêu xin. Vì
biết ơn là một nhân đức đẹp
đẽ nhất của người Kitô hữu.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa, không phải chỉ trong
những giờ phút may mắn và gặp được
những sự tốt lành. Trái lại, chúng ta còn phải
cảm tạ Chúa ngay cả trong những khi buồn
phiền với những tai ương
hoạn nạn xảy ra.
Có một chàng thanh niên, cha mẹ chẳng may bị
giết chết trong một cuộc thảm sát. Tuy
buồn, nhưng anh vẫn thầm thĩ kêu lên cùng Chúa:
-
Lạy Chúa, con xin quì gối cảm
tạ Chúa vì sự đau khổ con đang phải
chịu cũng là một ơn huệ Chúa ban, để con
biết chia sẻ với những khổ đau của
Chúa.
Lòng biết ơn cũng chính là
một dấu chỉ để phân biệt người
đạo đức thật với kẻ đạo
đức giả. Kẻ đạo
đức giả thì trong những hoàn cảnh đen
tối thường kêu trách Chúa. Còn người
đạo đức thật, thì luôn khám phá ra bàn tay yêu thương của Chúa trong mọi tình
huống, vì đối với họ: mọi sự
đều là hồng ân.
Lời kinh cảm ta tuyệt vời nhất, theo tôi nghĩ, đó là lời kinh chúng ta
thường hát trong thánh lễ:
-
Chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao
cả Chúa.
Hay như trong kinh tiền tụng, chúng ta vốn
thường đọc:
-
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa
thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn
cứu rỗi cho chúng con.
Và sau cùng, ở mọi nơi và trong
mọi lúc, hãy sống một cuộc sống đạo
đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương, nhờ
đó bản thân chúng ta sẽ trở thành những
chứng nhân cho tình thương của Chúa và cuộc
đời chúng sẽ trở thanh một hiến lễ
tạ ơn dâng lên Chúa.
|