Nếu các
con có lòng tin
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Khi nghe giáo huấn của Chúa
Giêsu về điều kiện điều kiện
để vào Nước Trời, các Tông đồ cảm
thầy mình bất xứng. Xót thương cho thân
phận bất toàn của chính mình, các ông thấy cần
phải có ơn phù trợ đến từ Thiên Chúa là
Đấng dựng nên cả đất trời, nên đã
kêu lên: “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con!”(Lc 17,5).
Bài Tin Mừng Chúa Nhật này bắt
đầu bằng lời van xin các tông đồ với
Chúa Giêsu là xin ban thêm lòng tin. Thay vì thỏa mãn lòng ao
ước của các ông, Chúa Giêsu xem ra muốn làm
đức tin lớn mạnh hơn, nên Ngài nói: “Nếu các
con có lòng tin lớn bằng hạt cải...”
Đức tin là chủ đề nổi
bật của Chúa Nhật này, Chúng ta cũng nghe về
đức tin trong bài đọc thứ nhất, trong hàng
danh tiếng của Khabacúc, được Thánh Phaolo
lấy lại trong thơ gởi tín hữu Roma: “Người
công chính sẽ nhờ đức tin mà được
sống” (1,17).
Các môn đệ hiểu rằng lời
dạy của Thầy Giêsu không phải là tư
tưởng mới, nhưng kêu gọi họ hoán cái
tận căn, từ bỏ hoàn toàn để theo Đấng mà họ gọi là “Chúa” và là “Thầy”.
Đức Giêsu khẳng định rằng
nếu có đức tin, họ sẽ tìm được câu
trả lời. Vì thế, khi đối diện
với lời van xin của họ là gia tăng về
số lượng, Ngài liền phán rằng: “Nếu các con
có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các con khiến
cây dâu này rằng: 'Hãy bứng rễ lên mà đi trồng
dưới biển', nó liền vâng lời các con”.
Đức tin không hành động theo trật tự lô gích của thế
giới này. Đức tin hành động các tổng quát
bất ngờ và không thể dự kiến trước
được, như: “Gió muốn thổi đâu thì
thổi: ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ
đâu đến và thổi đi đâu. Ai
bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”. (Ga 3, 8). Theo nguyên lý sự sống: “Cái gì
bởi xác thịt mà sinh ra, thì là xác thịt; còn cái gì
bởi Thần Khí mà sinh ra, thì là thần khí.” (Ga
3, 6). Thế nên, đức tin đặt chúng ta vào
trong tương quan trực tiếp với Thiên Chúa và cho
phép chúng làm điều tưởng chừng như không
thể.
Tiếp theo Đức
Giêsu trình bày cho chúng ta một dụ rất thường
ngày, có tính so sánh trong tương quan giữa chủ nhà và
đầy tớ, đúng hơn giữa ông chủ với
nô lệ của ông. Người nô lệ chu
toàn bổn phận thường ngày đúng như ông
chủ mong đợi như: cày bừa hay là chăm sóc
đàn vật. Khi về đến nhà, ông chủ lại
gọi người đầy tớ vào hầu bàn ăn,
từ 'hầu hạ' bắt nguồn từ chữ “phó
tế” trong sách Công vụ Tông đồ, ám chỉ tích
đặc thù của việc bồi bàn là bằng lòng
phục vụ vì đức ái.
Ông chủ được phục vụ
nhưng lại không mang ơn người đầy
tớ; đây là việc đầy tớ phải làm, không
có đòi hỏi khắt khe, nặng nề gì cả, anh
đã làm việc suốt cả ngày, nhưng là nhiệm
vụ của anh, đó là sứ mệnh được ông
chủ trao cho với tất cả sự tín nhiệm, ngay
cả con trai ông. Khi hoàn thành nhiệm vụ,
người đầy tớ được
được cất nhắc lên, nhưng không biết lý
do tại sao. Giống như kẻ có
đức tin bằng một hạt cải có thể
chuyển núi, rời non cũng không hiểu tại sao.
Từ những lời dạy trên,
Đức Giêsu muốn người kitô hữu chúng ta
cố gắng chu toàn bổn phận,
từ việc nhỏ nhất, để có thể thay
đổi tình trạng hiện hữu của chúng ta,
điều này thật là cần thiết. Chúng ta tham dự
bàn tiệc Lời Chúa hay Thánh Thể, để tái khám phá
ra trong đức tin, mình không phải là “quân nô lệ,
mọi người vẫn còn sợ; Vì Thần Khí mà anh em
đã lãnh nhận được, đâu là tinh thần nô
lệ, khiến anh em phải sợ hãi như xưa;
nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, khiến
chúng ta được kêu lên: “Ápba! Cha ơi!”
Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta
rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì
cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho
thừa kế, thì tức là đồng thừa kế
với Đức Kitô; vì một khi cùng chịu đau
khổ với Người, chúng ta sẽ cùng
được hưởng vinh quang với Người”
(Rm 8, 15-17) ).
Qui chiếu về khổ
đau có thể làm chúng ta lo sợ; nhưng đức tin
giúp chúng ta không bị chi phối bởi những thất
bại của thế gian này; vì “người công chính
sẽ sống nhờ trung tín” (Hab 2, 4)), nghĩa là
đức tin chịu thử thách. Đúng là để
có thể cầm cự tốt cho đến thời đã
ấn định, như Thánh Phaolô mời gọi Timôthê
người con yêu quý của ngài “Con thân mến, cha khuyên con
hãy làm sống lại ơn Thiên Chúa đã ban cho con do
việc đặt tay của cha” (2 Tim 1, 6-8). Đức tin
là tham dự vào “sức mạnh của Thiên Chúa” trong Thánh
Thần của tình yêu và lý trí, làm cho chúng ta trở nên
người phục vụ, đầy tớ đức
ái, nghĩa là tôi tớ của Tin Mừng, mà chúng ta
được “ủy thác” như thánh Phaolô kêu gọi chúng
ta.
Trong khi đợi chờ sự can thiệp
cuối cùng của Thiên Chúa và ngày trở lại trong vinh
quang của Chúa Kitô, vẫn còn hạt giống của
niềm tin cho phép chúng ta tuyên xưng rằng Chúa đến
là điều chắc chắn như lời Ngài hứa: “Người
sẽ thực hiện, không chỉ với thời gian
ấn định. Chắc chắn giờ
sẽ đến”. Chúa không cho chúng ta biết ngày
giờ khi ánh sáng Phục Sinh xua tan bóng tối Thứ Sáu
Tuần Thánh, mở rộng màn che sự chết trên trái
đất của chúng ta (Mt 25, 13). Đó là lý do tại sao chúng
ta tiếp tục cuộc hành trình trên thế gian này, trong
tin tưởng và hy vọng vào lời Chúa hứa.
Lạy Chúa, xin
ban thêm đức tin cho chúng con và ban Thánh Thần tình yêu
xuống đầy lòng chúng con, để chúng con có sức
nhổ tận gốc tất cả những ngờ vực
và sống bằng lòng trung thành của chúng con. Amen.
|