Sự công bằng của Thiên
Chúa
(Trích
dẫn từ ‘Bước Theo’ – Pet. Trần Đình Phan
Tiến)
Vâng! Kính thưa quý vị, khởi đi
từ Bài đọc I (Am 6, 1a. 4-7), tiên tri Amốt đã cho
biết rõ về sự công bằng của Thiên Chúa bằng
những lời lẽ hết sức rõ ràng. Thiên Chúa đã
chúc dữ cho những ai sống cuộc sống phong
vận tại Sion và trên núi Samaria. Theo đó, sống một cuộc
sống xa hoa, phung phí, không biết tôn kính Thiên Chúa và tha nhân,
mặc sức sống một cuộc sống vàng son,
trụy lạc, nên chi họ đã bị lên án.
Bài đọc II, thánh Phaolô cho biết
Đức Kitô- Giêsu cho chúng ta sống một mẫu
gương Bác ái, đạo đức. Chính cuộc
sống ấy, một cách kiên nhẫn, chúng ta sẽ
nhận được một sự sống từ Thiên Chúa
qua Đấng cứu chuộc Giêsu- Kitô, Đấng ấy
sẽ xét xử mọi loài. Đấng ấy là Vua các vua,
Chúa các chúa.
Qua đó, Lời Chúa hôm nay (Lc 16, 19-31),
có hai ý chính cho chúng ta thấy sự công bằng của Thiên
Chúa và tiên báo mầu nhiệm sự chết và phục sinh
của Đức Giêsu. Đó là dụ ngôn người giàu
có và người nghèo Lazarô.
Theo đó, chúng ta thấy, Chúa Giêsu
đến để dạy cho chúng ta một chân lý về
của cải, sự giàu có về tài sản thế
trần. Bên cạnh thứ tài sản hiện hữu ở
trần thế, chúng ta còn có một thứ tài sản vô cùng
quý giá ở Nước Trời. Đó là Thiên Chúa, vâng! Thiên
Chúa chính là “khối tài sản” quý giá nhất của con
người. Vì vậy, chúng ta phải lắng nghe Lời
Chúa và sống Lời Chúa một cách có ý thức, như
vậy Lời Chúa mới giúp chúng ta nhận ra chân lý
để chân nhận Thiên Chúa mới chính là tài sản mà
chúng ta hướng đến.
Qua sự trình thuật của thánh Luca
hôm nay, giữa người giàu và người nghèo, chúng ta
thấy rõ sự ngăn các, sự khác biệt đối
với cuộc sống giữa hai người khi còn
sống, một bên là xa hoa, sang trọng quá mức, một
bên thiếu thốn, nghèo hèn quá mức. Một bên là ăn
vận lụa là, gấm vóc, một bên là ghẻ lở
đầy mình, đến nỗi chó đến liếm
ghẻ.
Như vậy, sự khác biệt
giữa hai cuộc sống là quá lớn, người phú
hộ giàu có kia đã sống một cuộc sống
đầy đủ, trọn vẹn nơi trần gian.
Còn người ăn mày Lazaro thì thiếu thốn mọi
thứ trong cuộc sống trần thế. Nhưng
đến lúc hai người cũng phải chết,
rồi thì cuộc sống sau khi cuộc sống trần
gian kết thúc, người ăn mày Lazaro được
các Thiên Sứ đem vào lòng Tổ Phụ Apraham. Còn
người phú hộ thì vào nơi dành riêng cho ông ta. Lúc
nầy, cuộc đời đổi lại 360
độ, Người nghèo Lazaro được
hưởng những gì mà người phú hộ kia không thể
hưởng được. Như vậy, chúng ta thấy,
mầu nhiệm của sự sống không phải là ở
nơi của cải, mà là ở nơi tình yêu Thiên Chúa
ngự trị và chính Thiên Chúa mới là tài sản đích
thực của chúng ta. Vì điều gì hiện hữu
nơi chúng ta nhìn thấy, thì không còn là mầu nhiệm
nữa, mà là một sự hiện nhiên, một sự
bộc bạch từ Thiên Chúa.
Qua dụ ngôn trên, chúng ta nhìn thấy hai
cuộc đời, hai số phận khác nhau, sự chênh
lệch quá lớn nơi sự hiện hữu ở
trần gian. Sự bất hạnh và sự hạnh phúc
nơi trần gian, mà nhân trần nhìn thấy
được thì hoàn toàn khác biệt với những gì mà
phàm nhân chưa nhin thấy được, đó là mầu
nhiệm của sự sống nơi có Thiên Chúa hiện
hữu.
Dụ ngôn trên, cho chúng ta biết sự
công bằng của Thiên Chúa và sự giáo huấn của Chúa
Giêsu, mà chúng ta phải nhận ra chân lý ấy. Để
chúng ta không phải hối tiếc như người phú
hộ kia.
Chúng ta may mắn hơn người phú
hộ, vì Chúa Giêsu đã đến trực tiếp giáo
huấn chúng ta, và Người đã tử nạn và
Phục Sinh để cho chúng ta tin vào Người.
Mầu nhiệm của sự sống
sau cái chết trần thế, không ai biết rõ, trừ phi
“Người Ấy” từ cõi chết sống lại. Qua
sự đối đáp giữa Tổ Phụ Apraham và
người phú hộ, chúng ta thấy, ông ta sau khi nhận
ra sự thật thì đã muộn màng. Và muốn xin một
đặc ân sau cùng cũng không được, vì sự
sống và sự chết thật có một hố sâu
ngăn cách, không thể liên thông được. Ông ta ao
ước có một người từ cõi chết sống
lại để nói cho người thân của ông ta
biết đừng sống một cuộc sống như
ông ta. Đó là lý do, mà Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho
chúng ta biết, Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng,
đời nầy nếu chúng ta biết sống công
bằng hợp lý, thì chúng at sẽ không phải ân hận
như người phú hộ kia.
Sứ điệp Tin Mừng hôm nay cho
chúng ta:
*
Một sự hy vọng chắc chắn vào đời sau
*
Một niềm cậy trông vững vàng vào Chúa Giêsu và
những Lời dạy của Người.
*
Vì Thiên Chúa là Đấng công bằng và công minh đối
với mọi người.
*
Thiên Chúa chính là tài sản quý giá nhất, vì những gì ở
nơi Thiên Chúa và thuộc về Ngài là vĩnh cửu.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã đến và dạy cho loài người
những bài học về Nước Trời. Trong dụ
ngôn trên, không phải Chúa muốn trừng phạt kẻ
giàu có, mà là cho họ một bài học để thức
tỉnh vì tình thương. Chúa đã yêu thương
người giàu cũng như kẻ nghèo, và muốn
cứu độ tất cả họ. Xin thương ban
cho mọi người giàu cũng như nghèo, biết
nhận ra chân lý của tình yêu là Thiên Chúa duy nhất. Đó
là tài sản quý giá nhất của họ mà thôi. Amen.
|