Khi con người bạc tình
(Suy niệm của Lm
Giuse Tạ Duy Tuyền)
Thời gian vừa qua, một vụ
kiện khiến dư luận vô cùng phẫn nộ là
việc cụ Nguyễn Thi Th. (SN 1922, ở Tam Đảo,
Vĩnh Phúc) bị chính người con trai cả đòi công
nuôi dưỡng trong những ngày cụ ở nhà anh ta.
Cụ Th. từ khi chồng mất vào
năm 1997 đã về sống cùng với người con
trai cả là Đỗ Xuân Thuận. "Nói là ở cùng
vậy nhưng tôi vẫn ăn riêng
với gia đình con. Mọi việc trong sinh
hoạt cá nhân, tôi đều tự làm lấy cả",
cụ Th. nói.
Đến một ngày năm 2005, trong
nhà xảy ra mâu thuẫn, bức xúc, ông Thuận quay sang
cạn tình, cạn nghĩa làm đơn kiện cụ Th.
ra tòa và đòi công nuôi dưỡng trong những ngày cụ
Th. sống cùng với vợ chồng ông.
Tổng
số tiền này là hơn 146 triệu đồng. Ông còn
đòi tiền công trông nom nhà cửa, vườn
tược của cha mẹ và bộ đỉnh
đồng trị giá 4 triệu đồng mà cụ Th.
đang dùng thờ cúng chồng và con trai út đã hy sinh.
Tuy nhiên,
hành động bất hiếu đó của ông Thuận
đã bị cả hai cấp xét xử huyện Tam
Đảo bác đơn và bị dư luận lên án.
Có
phải vì nghèo đói mà con người thành ra bỉ ổi
đánh mất tình người? Có phải vì tiền mà con
người trở thành kẻ ti tiện tiểu nhân? Có
lẽ cái nghèo hay giầu sang không phải là nguyên nhân gây nên
khổ đau mà tất cả đều bắt đầu
từ khi tình người đã mất. Vì khi
tình người đã cạn thì họ dễ dàng vô cảm
và vô tâm với nhau. Đây là thảm
kịch không chỉ xảy ra cho gia đình bà cụ Th
ở Tam Đảo mà dường như cho rất
nhiều gia đình quanh chúng ta. Có biết bao gia
đình cạn tình nên cũng cạn nghĩa với nhau,
vợ chồng bỏ nhau, con cái ly tán. Có
biết bao người đã vô cảm trước nỗi
thống khổ của các thành viên trong gia đình nên
vẫn vô tâm chơi bời, nghiện ngập, lười
biếng thiếu trách nhiệm với gia đình. Có
biết bao phận người vẫn cô đơn
thất vọng ngay trong mái nhà của mình. Họ
bị bỏ rơi, bị khinh khi ngay giữa những
người thân của mình. Có một bà mẹ đã
tâm sự với tôi: cha biết không, chỉ vì nghèo đói
mà con cái chẳng đứa nào về thăm bao giờ! Có
một người chồng bại liệt đã than: con
nằm đây như là một cái gai trong mắt vợ con,
chẳng ai muốn chăm sóc con.
Ky-tô
giáo là đạo của yêu thương. Người ky-tô hữu không thể vô cảm và càng không
bao giờ được phép vô tâm trước nỗi
thống khổ của tha nhân. Giầu sang – nghèo khó không
quan trọng, điều quan yếu là biết sống tình
liên đới sum họp với nhau. Đừng
vì giầu có mà bỏ rơi đồng loại, và cũng
đừng vì nghèo khó mà sống hèn hạ với tha nhân.
Thời
Chúa Giê-su, có lẽ cũng không thiếu những loại
người vô cảm trước nỗi thống khổ
của tha nhân. Họ vô cảm đến nhẫn tâm
bước qua một phận người lây lấy trên
đường từ Giê-ru-sa-lem tới Giê-ri-cô. Họ có
“rất nhiều của cải” nhưng lại không dám “bán
những gì (họ) có mà cho người nghèo”. Sự
vô cảm đó còn len lỏi đến cả những môn
đệ của Chúa khi họ xin Chúa giải tán đám
đông để tự đi mua thức ăn.
Có
lẽ để đánh thức sự vô cảm nơi con
người thời đại của mình, Chúa Giê-su đã
dạy cho họ một bài học qua dụ ngôn: “ông nhà giàu
và anh Lazaro nghèo khó” .Ông nhà giàu và anh Lazaro nghèo khó tuy “rất
gần mà lại xa”! Họ rất gần nhau, gần
đến nỗi chỉ cách “một cái cổng nhà”,
thế nhưng lại rất xa, xa bởi chính
“sự-vô-cảm” nơi ông nhà giầu. Sự vô cảm
đến độ hằng ngày ông vẫn ăn
mặc lụa là gấm vóc, yến tiệc linh đình và
để mặc cho anh Lazaro nghèo khó: “mụn nhọt
đầy mình, nằm trước cổng nhà của ông”
sống lây lất từng ngày.
Thế nhưng, cuối câu chuyện là
một sự đảo ngược lạ thường. Ông nhà giàu lại là kẻ mong Lazaro
“đừng-vô-cảm” trước sự đau khổ
của ông ta ! Trước kia
Lazaro “thèm những thứ trên bàn ăn của ông rớt
xuống mà ăn cho no”… Thì hôm nay ông “thèm” được
Lazaro: “nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên
lưỡi ông cho mát, vì ở đây ông bị lửa thiêu
đốt khổ lắm!” Như vậy, sự giầu có
không là tội mà sự vô cảm mới chính là nguyên do
dẫn ông nhà giầu chịu cảnh đau khổ ở
đời sau. Ông đã bỏ rơi đồng
loại trong khi ông có khả năng giúp đỡ họ.
Ông đã phớt lờ những mảnh
đời bất hạnh bên cạnh sự giầu có xa
xỉ của ông. Hậu quả là ông
cũng bị mọi người lương thiện nhân
ái bỏ rơi ông trước cửa Nước Trời.
Thiên
Chúa tạo dựng con người có một trái tim để yêu thương, để
cảm nhận nỗi thống khổ của tha nhân mà
chạnh lòng thương xót. Đừng vô
cảm trước phận đời bất hạnh.
Đừng bàng quan trước nỗi đau
của anh em. Ngày phán xét Chúa sẽ không hỏi chúng ta
giầu có hay nghèo đói. Chúa cũng không
hỏi chúng ta chức tước địa vị gì, mà
Chúa sẽ hỏi về tình yêu liên đới của chúng
ta với tha nhân. Chúng ta có bác ái với tha nhân hay không? Chúng ta có quá vô cảm đến vô tâm với anh em
không?
Nguyện xin Chúa Giêsu luôn chạnh lòng
thương xót mọi phận người, xin giúp chúng con luôn
biết sống chia sẻ với những anh em nghèo khó. Xin
đừng để chúng con vô cảm mà bàng quan
trước những phận người khổ đau.
Amen.
|