Khoảng cách – Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
Dụ
ngôn người phú hộ và Lazarô mô tả một bức
tranh tương phản, một khoảng cách rất
gần mà lại rất xa, hai con người với hai
cuộc đời, hai hoàn cảnh trái ngược nhau.
1.
Khoảng cách đời này
Người phú hộ dư ăn dư mặc, Lazarô nghèo nàn đói
lả. Người phú hộ mặc toàn
lụa là gấm vóc, Lazarô rách nát tả tơi.
Người phú hộ nhà cao cửa rộng, Lazarô lê lết
bên cổng ăn xin. Người
phú hộ ngày ngày yến tiệc linh đình, Lazarô không có
một chút bánh để ăn. Người
sống chốn thiên đàng dương thế, kẻ
chịu cảnh hoả ngục trần gian.
Hai con người ấy
thật gần nhau trong khoảng cách, chỉ cách nhau có cái
cổng, một cái cổng luôn khép kín như lòng
người giàu có. Nhưng họ lại
thật xa nhau trong tình người.
Thánh Luca
với ngòi bút sắc bén, linh hoạt, đầy
thương cảm đã nói lên một nghịch lý cuộc
đời. Đọc dụ ngôn ai
cũng cảm thấy xót xa chua chát, xót xa cho người
giàu và chua chát cùng kẻ nghèo. Khoảng cách giữa hai
người thật xa vời vợi trong một lối so
sánh đầy ấn tượng: người phú hộ
sống trong nhung lụa, hưởng thụ mê say đang
khi kẻ bất hạnh nằm chờ chút bánh rơi
xuống từ bàn ăn mà chẳng có, chỉ có mấy con
chó đến liếm ghẻ chóc. Phú hộ
giàu có của cải nhưng lại nghèo nàn tình
người. Lazarô nghèo khổ mà
chẳng được xót thương. Cả hai đều nghèo tình thương, kẻ
không ai thương, người không thương ai.
2.
Khoảng cách đời sau
Cái
chết đến làm đổi thay tất cả. Cái chết đồng đều cho mọi
người nhưng số phận sau cái chết lại
khác nhau. Một cuộc hoán đổi
thật thú vị. Lazarô từng lê lết dưới
chân bàn ăn được đưa
lên mây trời, còn người ngồi nơi cao sang với
mâm cao cỗ đầy bị đày xuống vực
thẳm. Lazarô được hưởng phúc
thiên đàng, phú hộ phải trầm luân hoả ngục.
Một lần nữa, dụ ngôn mô tả khoảng cách
nghìn trùng giữa hai người mà bên này muốn qua bên kia không được và bên kia muốn qua bên
này cũng không thể. Lazarô hạnh phúc trong
cung lòng tổ phụ Abraham. Phú hộ
chịu cực hình nài xin với Abraham “sai Lazarô nhúng
đầu ngón tay vào nước nhỏ trên lưỡi con
cho mát vì ở đây bị lửa thiêu đốt.”
3.
Khoảng cách đời này và đời sau
Khoảng
cách nơi cuộc sống trần gian sẽ
được hoán đổi vị trí sau cái chết. Vậy
phải chăng dụ ngôn muốn trình bày vấn nạn:
hễ sung túc giàu có ở đời này thì bất hạnh
cực hình ở đời sau? Hôm nay khốn khổ
đói nghèo thì mai sau được hạnh phúc sung
sướng? Có phải đó là lối an ủi ru ngũ, là thuốc phiện xoa dịu
những người nghèo hãy chấp nhận, hãy an
phận? Đời này cùng khốn, rách
rưới thì đời sau sẽ hưởng phúc thiên
đàng?
Chắc
chắn Thánh Kinh không bao giờ trình bày như thế. Giàu có không phải là tội lỗi và nghèo khổ
không là giấy thông hành vào Nước Trời. Trình
thuật dụ ngôn rất ăn khớp
với toàn bộ tác phẩm, trong đó Luca thường
đề cập đến người giàu kẻ nghèo
để khuyến cáo hay khích lệ tuỳ trường
hợp. Dụ ngôn nằm trong chủ
đề của chương 16 giáo huấn về việc
sử dụng tiền bạc của cải làm sao
để đạt tới ơn cứu độ.
Người
phú hộ bị luận phạt hoả ngục không
phải vì ông ta giàu có mà vì ông đã khép cửa khép lòng,
sống dửng dưng, làm ngơ trước nổi
khổ đau của người khác. Cái tội phú hộ mắc phạm là phớt
lờ người nghèo, là “mackeno” (mặc kệ nó)
trước sự cùng khốn của tha nhân. Phú
hộ không la mắng chửi bới, không đuổi Lazarô
ra khỏi nhà, nhưng điều đáng trách là ông ta không
thèm ngó nhìn người ăn xin van
lơn. Tội của người phú hộ
chính là tội hững hờ. Ở
cạnh bên nhau mà không thấy nhau, không biết nhau, không giúp
đỡ nhau thì thật là quá vô tình, quá hờ hững.
Hoàn cảnh của Ladarô quá khốn khổ
thế mà người phú hộ vẫn hững hờ
đến nỗi Ladarô phải chết vì đói đang khi
ông ta lại quá dư thừa, thành ra tội hững hờ
của người phú hộ trở thành tội nặng
làm cho ông ta đáng phạt trong hỏa ngục.
Trong bài
đọc 1, Tiên tri Amos với lối nói cay độc chua
chát đã tiên báo những sự trừng phạt khủng
khiếp dành cho những kẻ giáu có đang hưởng
thụ xa hoa mà không biết xót thương người
khốn khổ. Của cải vật chất
đã trở thành bức tường khép kín, người
giàu có sống an toàn mãn nguyện trong
không gian riêng mình. Chính họ đã tạo ra
khoảng cách vực thẳm. Họ không
cần Thiên Chúa cũng chẳng cần biết đến
tha nhân, khoảng cách đó lớn dần và kéo dài
đến đời sau. Vực thẳm ngăn cách
con người ở đời sau là do con người
đã tạo ra ở đời này.
Lazarô
không phải vì nghèo khổ mà được trọng
thưởng, được hạnh phúc ngồi trong lòng
tổ phụ Abraham, nhưng vì biết chấp nhận
số phận hẩm hiu và đặt niềm cậy trông
phó thác nơi Thiên Chúa. Danh xưng Lazarô theo Luca có nghĩa là “Thiên Chúa là Đấng
phù trợ tôi”. Người nghèo biết tin tưởng và
phó thác, điều đó mới mang lại cho họ ơn
phúc làm con tổ phụ Abraham, cha những kẻ tin.
Con người đi đến
vong thân khi sống thiếu tình thương và thiếu tình
người. Khi khép kín lòng mình với Thiên Chúa, chỉ
bằng lòng với của cải trần gian mà quên đi cuộc
sống vĩnh cữu; và khi khép kín lòng mình với tha nhân,
mắt không xót thương, lòng không xúc động trước
các nghịch cảnh thì chính họ ngày càng nghèo nàn tình
thương. Dụ ngôn phú hộ và Lazarô là
lời cảnh báo những kẻ chỉ biết tôn
thờ vật chất, hưởng thụ trần gian mà
quên đi tình Chúa tình người. Dụ
ngôn còn là lời kêu gọi ý thức trách nhiệm xây
dựng tình liên đới với tha nhân, nhất là
người nghèo.
Chúa Giêsu
đã dùng tình thương để xoá bỏ khoảng cách
giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con
người khi Ngài làm người, một người
nghèo giữa những người nghèo. Ngăn
cách giữa người giàu kẻ nghèo, giữa nô lệ và
tự do giờ đây không còn nữa, tất cả là anh
em của nhau, là con cùng một Cha trên trời. Mọi người được mời gọi
sống Tin Mừng, sống liên đới với nhau và
với người nghèo.
Lý
tướng Kitô giáo không phải là yêu mến sự khó nghèo
mà là yêu thương người nghèo khó. Chúa Giêsu là Đấng giàu có đã trở nên nghèo
khó, Ngài luôn yêu thương và sống liên đới với
người nghèo. Vì vậy người môn đi theo Chúa Giêsu chính là để trở nên
giống Ngài. Tông huấn Giáo Hội Á Châu dạy rằng:
Người đời dễ tin hơn tình liên đới
với kẻ nghèo, nếu chính Kitô hữu biết sống
giản dị theo gương Chúa Giêsu.
Sự đơn sơ trong cách sống
đức tin sâu xa và tình yêu không giả vờ đối
với mọi người, nhất là người nghèo và
bị bỏ rơi, đó là những dấu chỉ Tin mừng
trong hành động (GHAC số 34).
Vẫn
còn quá nhiều người nghèo vật chất, nghèo tình
thương, nghèo văn hoá. Người
Kitô hữu được mời gọi sống quãng
đại, liên đới giùp nhau thăng tiến. Hãy mở rộng lòng cho yêu thương, cho chia
sẽ trong cuộc sống hàng ngày. Đừng
sống hững hờ, cần rèn luyện một trái tim nhạy bén biết cảm thương
những cảnh đời bất hạnh, biết quãng
đại chia sẽ với những người thiếu
thốn.
Lạy
Chúa, xin mở mắt mở, mở tai vả mở trái tm
con để con thấy, con nghe, con biết sẽ chia
niềm vui nổi buồn, hạnh phúc đau khổ
với hết mọi người. Amen.
|