Khôn ngoan của con cái sự sáng.
(Suy niệm của Lm
Vũ Xuân Hạnh)
Trong những ngày này, dư luận
thế giới vẫn còn chưa nguôi vì nỗi
thương đau cho rất nhiều nạn nhân trong các
vụ bắt cóc tàn nhẫn đang diễn ra. Nhất là nỗi xót xa khi nghe tin hai
vụ rơi máy bay và tấn công vào một trường
học ở Nga, làm thiệt mạng quá nhiều
người, trong đó có trên 330 trẻ em phải chết
cách dã man.
Hoặc mới đây là vụ đánh
bom sứ quán Australia tại Indonêsia, giết
hại hơn mười người và rất đông
những người khác bị thương. Càng thương cho các
nạn nhân bao nhiêu, lòng người càng hận bấy nhiêu
đối với những kẻ khủng bố không còn
mang dòng máu của những con người.
Những kẻ ấy là ai?
Họ là những kẻ rất khôn
ngoan, biết suy nghĩ, khả năng tính toán rất cao. Vì thế họ biết cách chọn
lựa những phương án hành
động tội ác, nhưng kín đáo, không ai có thể
phát hiện. Rất tiếc sự khôn ngoan
ấy đã bị lạm dụng, đã đặt sai
chỗ, vì thế trở nên quá nguy hiểm cho nền hòa
bình của thế giới, nguy hiểm cho sự sống
của con người. Trong đời
sống thường nhật, chúng ta vẫn nghe nói
nhiều đến sự khôn ngoan.
Một
người ăn nên làm ra, người
ta bảo anh ta là người khôn ngoan. Ai đó ăn nói
lợi khẩu, nói những lời duyên dáng, khoan thai, nói những lời hay, ý đẹp không
làm phật ý nghười nghe, họ được
gọi là khôn ngoan. Hay ai đó có thể
đoán biết ý đồ xấu của người khác,
và tránh né được sự hãm hại dành cho mình,
cũng là người khôn ngoan. Một em
học sinh khôn ngoan biết chăm lo cho việc học
tập của mình, học ngày một tiến tới.
Ngay cả một người giỏi mánh khóe, xu nịnh,
làm giàu bằng móc ngoặc, ăn cắp
của công, hối lộ, tham nhũng… cũng
được gọi là khôn ngoan.
Cũng
vậy, hôm nay trong dụ ngôn Người quản lý,
một bên Chúa Giêsu gọi anh ta là bất lương, bên kia Chúa cũng dùng một kiểu nói mà thói
thường người đời vẫn nói: Đó là
gọi người quản lý bất lương kia đã
hành động khôn khéo. Vì anh ta đã sử
dụng trí thông minh, sự gian dối, xảo quyệt
của mình để hưởng lợi, để
thỏa mãn những tính toán vụ lợi cho riêng mình.
Ở
đây có một vấn đề được
đặt ra là: Vậy Chúa khen ngợi người
quản lý bị coi là bất lương ấy? Bởi đó cũng sẽ là bài học cho chúng ta?
Chắc không ai ngây thơ đến nổi
nghĩ như thế. Vì ngay sau đó, Chúa Giêsu đã
phân biệt rạch ròi: “con cái thế gian” và “con cái sự
sáng”. Đã gọi là con cái thế gian, nó chẳng bao
giờ thuộc về thế giới của con cái sự
sáng, nhưng nó chỉ thuộc về cuộc đời
này, đi xa hơn, nó tắm mình và chìm đắm trong
cuộc đời này. Vì thuộc về
thế gian, con cái thế gian sẽ giỏi mọi ngóc
ngách, mọi luồn lách để có thể có
được càng nhiều, càng tốt những bảo
đảm cho bản thân khi sống trong cuộc
đời này.
Bởi
vậy, nếu chỉ nhìn về phía thế gian với
một tâm hồn chỉ toàn chiếm hữu, vụ
lợi, ích kỷ…, thì đúng là”con cái thế gian khôn ngoan
hơn con cái sự sáng”.Phân biệt rạch ròi giữa
“sự sáng” và “thế gian” cho thấy sự tối tăm
của thế gian là đêm tối giăng mắc
đầy hiểm nguy. Do đó làm sao bóng tối ấy
lại có thể là bài học cho chúng ta! Chúa
Giêsu cũng không khen ngợi việc làm bất lương
của người quản lý. Đúng
hơn, Chúa chỉ nhắm đến việc sử
dụng trí thông minh, sự khôn ngoan sao cho phù hợp, đúng
nơi, đúng lúc, nhằm mang lại hiệu quả
tốt nhất cho đời sống của mình. Và
trên hết, ta phải hiểu đây là một so sánh, Chúa
đưa ra để giúp ta chọn lựa thái độ
sống theo đòi hỏi của
đức tin. Vì nếu nơi thế gian, con cái thế
gian dùng sự khôn ngoan của nó để sống, thì con
cái của ánh sáng hãy dùng sự khôn ngoan trong đức tin
để đạt đến sự sống đời
đời.
Vậy, qua câu chuyện về
người quản lý bất lương, Chúa kêu mời
chúng ta hãy rút ra từ đó những ý nghĩa, những bài
học cần thiết cho đời sống đức
tin của mình. Vì có khi
đổ vỡ của người khác, ngay cả tội
lỗi của chính mình hay của ai đó, cũng có thể
là bài học kinh nghiệm cần thiết cho chúng ta
sống tốt hơn, đến gần Chúa hơn,
biết xa tránh mọi dịp tội hơn. Vì nếu
chiếc xe trước đã đổ
trên lối mòn, thì xe sau phải tìm lối khác mà đi cách
đường hoàng hơn, an toàn hơn.Đó là sự khôn
ngoan. Đó cũng chính là “con cái của sự sáng”. Vì
sự khôn ngoan của con cái sự sáng là luôn biết nhận
ra chính mình, để không bao giờ tự biến mình thành
mối nguy cho mình hay cho anh chị em.
Còn
hơn thế, sự khôn ngoan của con cái sự sáng
sẽ dẫn họ đi trên con đường có tên Giêsu
để mỗi ngày tự hoàn bị mình nhờ chính
mẫu gương sống của Chúa Giêsu và Lời
Người dẫn lối. Tắt một lời, sự
khôn ngoan của người tín hữu Kitô là đi trên Chính
Lộ mà chính Chúa Giêsu đã vạch ra.Chính Lộ ấy,
sự khôn ngoan ấy là một lối sống
được tóm gọn trong Tám mối Phúc thật như
sống nghèo khó, hiền lành, chấp nhận Thánh giá, khao
khát sự công chính, thương yêu anh chị em, giữ tâm
hồn thanh sạch để sống thánh thiện,
biết gây bầu khí hòa bình, chấp nhận mọi
thử thách vì lòng yêu mến Chúa. Đi trên chính lộ do
chính Chúa Giêsu khai mở, ta sẽ chẳng bao giờ
phải lo lạc lối. Bạn thân mến, là Kitô hữu,
bạn và tôi có chính đời sống của Chúa Kitô làm
mẫu mực và có chính Lời của Người làm
chuẩn mực cho mọi suy nghĩ, hành vi, lối
sống của mình.
Bởi
vậy, vì là Kitô hữu, sự khôn ngoan của bạn và
tôi, không phải là sự không ngoan mà ta vẫn nghe thấy
trong đời thường quanh mình, càng không thể
chấp nhận thái độ chỉ chọn lựa
sống khôn ngoan theo thói đời mà làm
cho đời sống đức tin trở thành tăm
tối. Sự khôn ngoan của Kitô hữu chỉ có một
con đường, đó là ướm mình theo
khuôn mẫu của đời sống Chúa Kitô và sống
theo Lời Người dạy mà tám mối phúc thật là
bảng tóm gọn của những lời dạy ấy.
Từ
những hình ảnh cụ thể của tội ác
khủng bố, đến hình ảnh của một
người khéo vun quén cho đời sống trần gian
của mình mà Chúa Giêsu cho thấy trong vụ ngôn
Người quản lý bất lương, chúng ta rút ra bài
học đáng giá cho mình: sự khôn ngoan của
người tín hữu là trở nên giống Chúa Kitô
để được Thiên Chúa yêu thương, đón
nhận.Bạn ạ, đời sống Kitô hữu có
một nỗi giằng co lớn lắm. Đó là vì ta cũng
giống như anh chị em mình: rất say mê cuộc
đời, say mê không thua bất kỳ ai. Nhưng ta
cũng lại rất say mê vĩnh cửu, say mê đến
tận cùng.
Bởi vậy chúng ta hãy làm sao
để có thể gặp cái vĩnh cửu trong cái mau qua;
vui chơi như mọi người nhưng vẫn tìm
niềm vui thiên quốc; làm việc và sống trong cuộc
đời, nhưng cũng thăng tiến Nước
Trời trong chính cuộc đời ấy. Sự khôn ngoan chúng ta,
những người Kitô hữu đó là sự khôn ngoan
biết để Chúa đi vào toàn bộ cuộc
đời mình.
|