Hãy biết lo cho tương lai!
– Jos. Vinc. Ngọc Biển
Cần biết làm giàu trước
mặt Thiên Chúa bằng những việc bác ái.
Ngày
nay, chúng ta nhận thấy rất nhiều người dùng
tiền để mua chuộc, để thăng quan tiến
chức; hay có những người giàu vì làm ăn bất
chính, nên họ thường rửa tiền để tránh
sự dòm ngó của người khác. Những người
như thế thường bị xã hội lên án vì hành động bất nhân của
họ. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kể dụ ngôn
“Người quản gia bất trung” đã làm thiệt
hại cho ông chủ, nên đã bị ông chủ thải
hồi. Nhưng, mặt khác, Chúa Giêsu lại khuyên họ hãy
học theo gương người
quản gia, vì ông ta đã biết dùng tiền của
bất chính để mua chuộc bạn hữu, đã
biết lo cho tương lai vận mệnh của mình.
Phải chăng Chúa khen và cổ súy cho hành vi
sai trái này của người quản gia? Vậy,
nếu điều đó là tốt thì tốt ở chỗ
nào? Và, nếu sai thì sai ở đâu?
Chúng ta cùng nhau suy niệm.
1.
Người quản gia bất trung là ai?
Thoạt đầu, mới nghe dụ
ngôn này, chúng ta rất dễ bị hiểu lầm. Tuy nhiên, chúng ta cần phải
đặt mối tương quan của chúng ta vào toàn
bộ tổng thể bản văn, cũng như văn
hóa của người Do thái thời bấy giờ, thì
mới hiểu được ý Chúa muốn dạy chúng ta
điều gì! Với người Do thái
thời bấy giờ, có nhiều người giàu có,
họ thường lắm đồn điền ở
nhiều nơi. Ông chủ không thể
hiện diện cùng lúc tại nhiều chỗ
được, vì thế, họ thường đặt
những quản gia để trông nom kho lẫm và thay
mặt mình để quản lý, điều hành mọi công
việc.
Như vậy, người quản gia
có một thế giá rất đặc biệt trong e kíp lãnh
đạo. Ông chỉ đứng đằng sau chủ
của ông; và có quyền thay mặt cũng như
đại diện ông chủ khi ông vắng nhà; đồng
thời có toàn quyền sắp xếp công việc cho
những người làm công. Tuy nhiên, ông ta không có
lương như những người làm công bình thường,
ông ta chỉ có quyền thu xếp công
việc và tìm cách làm lợi cho ông chủ. Khi không có
lương như vậy, ông ta tìm cách cắt xén và ghi
tăng thêm số lượng để lấy những
nguồn lợi bất chính đó về cho mình. Quả
thật, người quản gia trong bài Tin Mừng hôm nay
đã tận dụng cơ hội “quyền huynh thế
phụ” để làm ăn bất chính, hầu thu tích
của cải cho mình. Nhưng thật không may, ông ta đã
bị chủ phát hiện và quyết định
đuổi việc: “Tôi nghe người ta nói gì về anh
đó? Công việc quản lý của anh, anh
tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm
quản gia nữa!” (Lc 16,2).
Trong
hoàn cảnh này, ông ta suy tính: “Cuốc đất thì không
nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi
mất chức quản gia, sẽ có người đón
rước mình về nhà họ!” (Lc 16, 3-4). Quả
thật, không lẽ từ một người quản gia
mà nay lại đi cuốc đất, hay đi ăn mày? Ông ta không thể làm được
những chuyện đó vì những mâu thuẫn với con
người và vai trò của ông! “Cái khó ló cái khôn”,
trước khi bị đuổi chính thức, ông vẫn
còn đủ tư cách là đại diện cho ông chủ,
và trong thời gian chờ đợi để bàn giao
sổ sách, giấy tờ, ông ta tìm cách lấy lòng và tạo
bạn hữu bằng việc giảm nợ cho cho
những con nợ: “… 'Bác nợ chủ tôi bao
nhiêu vậy?'
Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu
ô-liu.' Anh ta bảo: 'Bác cầm lấy biên lai của bác
đây, ngồi xuống mau, viết năm chục
thôi.' Rồi anh ta hỏi
người khác: 'Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?'
Người ấy đáp: 'Một ngàn giạ lúa.' Anh ta
bảo: 'Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết
lại tám trăm thôi'” (Lc 16, 5-7). Một cách
giải quyết hết sức khôn khéo. Ông vừa
được tiếng là tốt bụng, lại còn thêm
được rất nhiều bạn bè, hòng khi bị
đuổi việc, ông được người ta
đón rước mình như một vị đại ân nhân của họ. Và cuối
cùng, ông chủ đã khen người quản lý bất
lương đó hành động thật khôn ngoan.
Như vậy, Chúa Giêsu có phải khen
người quản gia bất lương vì sự bất
lương của hắn ta không? Thưa không! Ngài khen là khen
cái tài khôn khéo, biết tính trước cho tương lai
vận mệnh của mình, và biết dùng tiền của
bất chính để tạo nên bạn hữu. Qua câu chuyện này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta
hãy biết lo cho tương lai của mình, bởi vì “sinh
hữu hạn, tử bất kỳ”. Cuộc sống
là một cái gì mong manh, ta có thể ra đi bất cứ
lúc nào, nên: “không biết lo xa, ắt phải rầu
gần”. Phần cuối của dụ ngôn, như một mệnh
lệnh, Chúa Giêsu nói: “Phần
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền
của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi
hết tiền hết bạc, họ sẽ đón
rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (Lc 16, 9);
mặt khác, Ngài cũng dạy chúng ta phải biết khôn
ngoan trong việc sử dụng tiền của ở
đời này, làm sao tiền của trở thành nô lệ,
đày tớ cho chúng ta, chứ đừng biến nó thành
ông chủ của mình: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13).
2. Sứ
Điệp Lời Chúa
Lời
Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta biết rằng: mọi sự
đều là của Chúa, và chúng ta chỉ là người
quản lý mà thôi. Mà nếu chỉ là quản lý, thì phải
biết giới hạn, phải biết được vai
trò của mình đến đâu và phải lo chu toàn trách
vụ mà ông chủ trao cho, vì thế, ta phải trung thành và
giữ chữ tín trong khi làm việc: “Không gia nhân nào có
thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà
yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà
khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi
Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”(Lc 16,13).
Cần
tránh những hình thức lạm quyền và sa
đà vào tình trạng tội lỗi. Hãy
biết chia sẻ cho người khác để làm giàu
trước mặt Thiên Chúa và có lợi cho phần hồn
của mình. Chia sẻ bác ái được ví như
một sự cầu lần, nay người, mai ta:
“Người giàu giúp kẻ nghèo ở đời này,
nhưng người nghèo giúp kẻ giầu trong đời
sau”. Thật thế, “Thương xót kẻ khó nghèo là cho
Đức Chúa vay mượn, Người sẽ đáp
trả xứng đáng việc đã làm”(Cn
19,17).
Cuối
cùng, ta phải biết lo cho tương lai của chính mình
như người quản gia trong Tin Mừng hôm nay: “Hãy
dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè,
phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón
rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (Lc 16,9). Hãy mua lấy Nước
Trời và làm giàu trước mặt Thiên Chúa là trách
nhiệm hàng đầu của chúng ta. Thật
vậy, tiền của vật chất rồi sẽ qua
đi, nhưng chỉ có Chúa là tồn tại, vì thế hãy
tìm mọi cách mà xây dựng, mua lấy Nước Trời
cho cuộc sống mai hậu. Hãy biết lo
cho tương lai của mình cách cẩn trọng.
3.
Sống Lời Chúa Hôm Nay
Thế
nhưng, trong xã hội hôm nay, nhiều người có
những tư tưởng tự cao và cho rằng: ta có
được như vậy là nhờ công khó của chính
chúng ta, mà họ quên mất một điều căn
bản rằng: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề
vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng
giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm”
( (Tv 127,1)). Vì vậy, hãy lo
tìm kiếm Nước Thiên Chúa khi ta còn có thể tìm
được. Hãy nhạy bén và biết
hành xử khôn khéo như người quản gia trong bài Tin
Mừng hôm nay.
Câu
cảm thán của Chúa Giêsu hôm nay đáng làm cho chúng ta suy
nghĩ: “…Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi
xử sự với người đồng loại” (Lc 16,8). Đây là câu nói mang tính
khiển trách của Chúa Giêsu về thái độ nhạy
bén với những giá trị Nước Trời của
mỗi chúng ta. Quả thật, nhiều khi chúng ta
gặp phải những cám dỗ, thay vì tìm mọi cách
để vượt ra khỏi tình trạng tội
lỗi, thì ta lại như “thiêu thân”, cứ muốn lao mình vào. Biết là những
tội đó nguy hại cho phần rỗi của mình,
nhưng vẫn cứ ung dung tiến đến và muốn
ở lại luôn trong đó, bởi vì nơi đó là vũng
lầy, nhưng lại là “vũng lầy êm ái”.
Lý
do: vì chúng ta không tha thiết gì đến cuộc sống
mai hậu, thậm chí lại còn tìm mọi cách để
thoát ra khỏi sự sống thần linh và thay vào đó là
một sự sống thể lý thuần túy. Nhưng dù
muốn dù không, chúng ta đều phải chân nhận
với nhau rằng: cuộc sống trên trần gian này là
cuộc sống tạm bợ, hữu hạn. Cuộc sống mai sau mới là cuộc sống
vĩnh cửu. Vì thế, ngay lúc này, hãy biết làm giàu
trước mặt Thiên Chúa bằng những việc bác ái;
đồng thời biết sử dụng tiền của
là những vật hư nát để mua lấy
Nước Trời, và, “Trong mọi sự phải nhắm
chắc cái cùng đích” hầu chuẩn bị cho một
tương lai tốt đẹp.
Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra
sự yếu hèn của mình, hầu thoát ra khỏi
những sự chóng qua ở đời này mà biết lo tìm
phần rỗi cho mình trong cuộc sống mai hậu. Xin
cho chúng con biết chọn Chúa và những giá trị tốt
trong cuộc đời. Amen.
|