Đất càng
phì nhiêu tượng thần càng nhiều
(Suy
niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu An)
Những ngày qua, trên
mạng viết rất nhiều bài về Anh Đặng
Ngọc Viết.
Hai giờ chiều ngày 11-9, Anh
Viết vào tòa nhà Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Bình,
gởi xe rồi đi tìm Văn phòng của "Trung tâm
Phát triển Quỹ đất", lấy ra khẩu súng
Anh bắn thẳng vào 5 cán bộ. Sau đó, Anh trở ra
lấy xe và đi mất, để
lại đằng sau một hiện trường tang tóc.
Buổi chiều cùng
ngày, Anh Viết về quê nhà ở xã Trà Giang, huyện
Kế Xương, tỉnh Thái Bình. Anh đi bộ ra chùa
Đông Sơn và đến hơn 6 giờ, Anh tự
kết liễu đời mình bằng hai phát súng tự
bắn vào ngực mình. Bảy phát súng nổ, tuy diễn ra
ngắn ngủi nhưng có vọng âm xa, sâu lắng, làm cho
lương tâm con người trở nên ray rứt. Ranh
giới rất là mong manh giữa trái và phải, giữa
lương thiện và bất lương, gây nên những cảm
xúc nhiều chiều, trái ngược.
Nhà báo Minh Diện
đã điểm lại sự kiện và phân tích nguyên nhân
của vụ án đau thương này. (x. Ai
cho tôi lương thiện, http://bolapquechoa.blogspot.com).
Ngôn sứ Hôsê nhận định
về tình trạng xã hội của Israel vào thế kỷ
VIII tcn: "Israel vốn là một cây nho sum sê, trái trăng
thật dồi dào phong phú; nhưng trái trăng càng
nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu
tượng; đất nước càng giàu sang, chúng càng
dựng thêm những cột thần lộng lẫy" (Hs
10, 1). Đất càng phì nhiêu, tượng thần càng
nhiều, nhận định này của vị Ngôn sứ
thế kỷ thứ VIII tcn vẫn đúng cho con
người mọi nơi mọi thời, đặc
biệt là chính sách đất đai hiện nay ở
Việt Nam đã tạo quá nhiều thuận lợi cho tham
nhũng trục lợi và bất công tràn lan.
Các Ngôn sứ thời Cựu ước
vẫn thường chỉ trích những thói tham lam,
lọc lừa và nặng lời kết án những
người giàu bất công, áp bức, khinh dễ kẻ
nghèo, những người chỉ nghĩ đến
tiền bạc lợi lộc.
Vào thế kỷ VIII
tcn, Israel
sống thời kỳ thịnh vượng dưới
triều Giêrôbôam II. Do sự phồn thịnh ấy mà
người ta sinh hư đốn: bon chen,
tham lam, tranh giành tiền bạc của cải bằng
đủ mọi hình thức bất công: giàu hiếp
đáp nghèo, dùng tiền mua lương tâm mua địa
vị chức tước; người giàu chỉ biết
ích kỷ hưởng thụ mặc cho dân nghèo đói rách
cơ cực... Trong bài đọc 1 hôm nay, Ngôn sứ Amos
đã nghiêm khắc cảnh cáo họ: Hãy nghe đây, hỡi
những kẻ đàn áp người nghèo khó và muốn
hủy diệt hết những người bần cùng
trong cả nước. Các ngươi giảm đấu
đong, tăng giá bán và làm nên những chiếc cân non. Các ngươi lấy
tiền mua người nghèo khó, lấy đôi dép mà
đổi lấy người túng thiếu. Các ngươi bán lúa mục nát. Thế nhưng, Thiên Chúa sẽ không quên lãng và
những hình phạt khủng khiếp sẽ
được giáng xuống trên các ngươi.
Trong Cựu
Ước, giàu có thịnh vượng thường
được xem như một sự chúc lành của Thiên
Chúa.
Nhưng dân Ítraen lại suy nghĩ theo
cách của các dân ngoại chung quanh, họ coi sự
thịnh vượng của mình là ơn lành của các
sức mạnh thiên nhiên mà dân ngoại tôn thờ như
những thần linh, thần mưa, thần gió, thần
đất. Cho nên vật chất càng phát triển họ
càng sùng bái ngẫu tượng nhiều hơn. Đó là
một sự phản bội không thể tha thứ: "Chúng
là thứ người lòng một dạ hai, rồi đây
chúng sẽ phải đền tội" (Hs 10, 2). Thiên Chúa đã kết ước với họ
nhưng họ đã thất trung bội tín, lòng họ
đã bị chia sẻ. Thay vì tôn thờ một mình
Thiên Chúa, nghe theo lời Người
dạy bảo và trông cậy vào một mình Người,
họ lại chạy theo những thần linh giả
dối. Con tim họ đã bị chia
sẻ. Ngôn sứ Hô sê mạnh mẽ cảnh cáo Ítraen:
"Rồi đây chúng sẽ phải đền tội;
bàn thờ của chúng, Đức Chúa sẽ đập tan,
cột thờ của chúng, Người cũng sẽ phá
đổ" (Hs 10, 2). Cái gì giả trá thì vẫn
là giả trá. Đặt tin tưởng
vào nó, tất chẳng thể bền. Rồi đây
Ítraen sẽ thấy các thần tượng mình sụp
đổ, "bấy giờ họ sẽ nói với núi
đồi: 'Phủ lấp chúng tôi đi!' và với gò
nổng: 'Hãy đổ xuống trên chúng tôi!'" (Hs 10, 8).
Chính kinh nghiệm cho thấy rằng
của cải giàu sang thường đưa người
ta đi xa Chúa. Sự sung túc mang tới cho người ta
nhiều thứ có khả năng cạnh tranh với Thiên
Chúa, và thậm chí thay thế Thiên Chúa, ví dụ như
địa vị, quyền thế, danh vọng, tình yêu,
tiện nghi, lạc thú. Tục ngữ ta đã chẳng nói
"có tiền mua tiên cũng được" hay
"đồng bạc đâm toạc tờ giấy"
đó sao? Của cải làm cho người chiếm hữu
nó có cảm thức mãnh liệt rằng mình "toàn
năng", muốn gì cũng được! (Lm Nguyễn Hồng Giáo).
Nhìn vào thực trạng xã hội
Việt Nam hôm nay sẽ
thấy, người ta thường chạy theo
tiền bạc, của cải, địa vị, chức
quyền. Trong cuộc chạy đua đó,
con người đã để cho tiền của làm
chủ đời sống của họ, hướng
dẫn và quy định cả cách sống và tâm tình của
họ. Khi đó Thiên Chúa, lương tâm,
nhân cách bị gạt ra khỏi tâm hồn họ. Tiền của, danh vọng là thần
tượng của họ và khi đó làm bất cứ
việc gì dù trái với lương tâm, với luân
thường đạo lý, với công bình bác ái miễn là
càng ngày họ càng giàu có càng thăng chức. Lòng tham không bao giờ thỏa mãn. Tham
vọng của con người không bao giờ cùng.
Cùng một tiếng chuông cảnh
tỉnh của các Ngôn sứ, Chúa Giêsu đã dạy: Các con
không thể làm tôi hai chủ, vì nếu mến chủ này thì
sẽ ghét chủ kia. Cũng
vậy, các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lại
vừa làm tôi tiền của được.
Chúa Giêsu không phi bác tiền của, không
phê phán sự giàu sang, cũng không bác bỏ người
giàu. Ngài chỉ nhắc nhở thái độ
phải có đối với tiền của và cảnh cáo,
phê phán những người giàu trong việc sử dụng
tiền của.
Tiền của
tự nó không xấu. Xấu hay tốt là tuỳ ở nhận
thức, thái độ và cách sử dụng của con
người. Chúa Giêsu lên án sự ham mê tiền của, coi
đó như tất cả cuộc sống, đến
nỗi dành hết sức lực, thời gian, trí tuệ
để cố chiếm hữu thật nhiều; thậm
chí bán rẻ cả lương tri, phẩm giá con
người. Tiền của trở thành
thần tượng và chiếm chỗ độc tôn trong
lòng người. Ngài kết án
những người vì đồng tiền mà sống
bất công, lừa thầy phản bạn, coi
thường mạng sống và nhân phẩm người
khác. Ngài còn phê phán chỉ trích những người giàu sang
chỉ biết cậy dựa vào tiền bạc và sống
ích kỷ hưởng thụ.
Tiền của là
phương tiện tốt nếu được dùng
để làm điều thiện, giúp đỡ
người thiếu thốn, phục vụ khoa học vì
những mục đích tốt. Chỉ có cách đó
mới làm cho người ta không làm tôi của cải.
Lòng tham lam, việc tích trữ của cải là mối nguy
hiểm lớn cản trở con đường tìm
kiếm Nước Trời và đưa ta xa rời Thiên
Chúa. Người thanh niên giàu có được mời
gọi bán tất cả của cải tài sản
để đi theo Chúa đã buồn
rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Chúa
Giêsu đã cảnh tỉnh: Người giàu có vào
Nước Trời còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ
kim. Vì thế không lạ gì thái độ
cương quyết của Chúa Giêsu là đòi hỏi
một chọn lựa dứt khoát: Không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của.
Chúa Giêsu luôn
đứng về phía người nghèo và bênh vực kẻ
cô thế. Ngài sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo.
Ngài chọn các môn đệ giữa số
những người nghèo. Ngài hằng quan tâm, yêu
thương vỗ về những người nghèo và tuyên
bố mối phúc đầu trong bát phúc: "Phúc cho
những người nghèo khó vì Nước Trời là của
họ" (Lc 6,20; Mt 5,3). Yêu người
nghèo, nhưng Chúa Giêsu không hề kết án
người giàu và tẩy chay sự giàu có. Ngài ân cần tiếp đón và đối
thoại với người giàu, sẵn sàng đến dùng
bữa với họ khi được mời; Ngài
để cho những phụ nữ giàu có đi theo giúp
đỡ trong hành trình sứ vụ. Tuy nhiên, Ngài nặng
lời chỉ trích những người giàu chỉ
biết bám víu vào tiền của, sống ich kỷ
hưởng thụ bỏ mặc người nghèo đói
cơ cực (x. Lc 16,19-31), làm giàu cách
bất lương, ỷ vào tiền của mà khinh dễ
kẻ khác.
Ưu tiên hàng
đầu của người môn đệ Chúa Giêsu là
Nước Thiên Chúa. Mọi sự khác cũng
cần thiết nhưng không được đặt lên
trên Nước Thiên Chúa. Phải dành
ưu tiên cho Nước Thiên Chúa, rồi mới đến
các thứ khác. Đây là vấn
đề giá trị khi chọn lựa. Thế gian
thường lấy của cải vật chất làm
ưu tiên số một và cho rằng của cải giàu sang
sẽ giải quyết được mọi vấn
đề của xã hội và của con người. Con cái
Chúa thì sẵn sàng từ bỏ tất cả để tìm
kiếm Chúa và phụng sự một mình Chúa. Có
Chúa là có tất cả; khi không còn gì nhưng còn có Chúa là còn
tất cả vì Ngài là lẽ sống. Khi đã
chọn Chúa, ắt sẽ biết sử dụng tiền
của và tất cả những gì Chúa ban để
phụng sự Ngài và Giáo hội qua việc phục vụ
anh em đồng loại. Sống theo ưu tiên đó,
người Kitô hữu sẽ không nô lệ vật
chất, sẽ không bán rẻ lương tâm vì tiền
của, sẽ coi trọng con người hơn của
cải và đặt các giá trị luân lý đạo
đức lên trên các giá trị vật chất. Sống theo
ưu tiên của Nước Thiên Chúa, người Kitô
hữu sẽ giữ được sự tự do thanh
thoát và bình an ngay giữa những nhiệm vụ nặng
nề nhất, vì họ biết có Chúa yêu thương cùng
lo cho họ và với họ, và chỉ có Ngài mới đem
lại cho họ niềm hạnh phúc đích thực mà
họ hằng mong ước.
Tiền của
cần thiết cho cuộc sống. Thế
nhưng nó cũng là nguyên nhân cho bao băng hoại, tráo
trở trong xã hội, đổ vỡ trong gia đình,
hư đốn trong bản thân. Thánh Phaolô khuyến
cáo "Lòng ham tiền của là cội rễ mọi
điều ác" (1Tm 6,10). Khi con
người đã quá đề cao và bám víu vào tiền
của, coi nó là vạn năng, là tất cả cuộc
sống thì sẽ trở thành nô lệ cho nó.
Thiên Chúa ban cho con người tiền
của chóng qua để sống, thăng tiến, phát
triển, phục vụ...Giá trị của tiền tài
hệ tại con người biết sử dụng cách
đúng đắn như phương tiện phục
vụ anh em, đặc biệt người nghèo khổ,
để đạt tới Nước Trời là hạnh
phúc đích thực.
Tiền của là phương tiện
để chia sẻ với tha nhân, thánh Phaolô viết cho
Timôthêô: "Những người giàu, anh hãy truyền cho
họ đừng tự cao tự đại, đừng
đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào
Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho
chúng ta hưởng dùng. Họ phải làm việc thiện
và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải
ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ" (1Tm 6,17-18).
Tiền của
chỉ là việc nhỏ sánh với việc lớn là
Nước Trời. Tiền của giàu sang nơi trần gian
chỉ là tạm bợ, không thể tạo hạnh phúc
đích thực cho con người; ngược lại nó
làm con người vong thân khi bị nó chiếm hữu, và
lúc ấy nó sẽ là chủ nhân ông và con người sẽ
biến thành tôi tớ. Vậy nếu ở
đời này, con người biết sử dụng
tiền của tạm bợ cách tốt đẹp, họ
sẽ được trao phó của cải vĩnh cửu
trên trời.
Tiền của có
thể trở thành phương tiện giúp đạt
tới đích là Nước Trời, nhưng cũng có nguy
cơ đẩy người ta ra xa Chúa để tìm
kiếm những sự thuộc thế gian. Do đó,
điều quan trọng là phải biết sử dụng
tiền của như phương thế đạt
Nước Trời. Chúa Giêsu muốn các môn đệ
phải chọn lựa dứt khoát, không có thái độ
lưng chừng hoặc bắt cá hai tay.
Người bắt cá hai tay bao giờ
cũng là kẻ thua thiệt nhất.
Lạy Chúa, xin cho con
biết chọn Chúa là đối tượng duy nhất
của lòng trí con. Amen.
|