NGƯỜI
CON HOANG ĐÀNG (15, 11-32)
Xét theo tâm lý, phải là bậc
thầy mới hoạ nổi dụ ngôn đứa con hoang
đàng. Thế nhưng đây lại chẳng nhấn
mạnh về đứa con hoang đàng, về những
nỗi khốn nạn và sự trở về của chàng
ta. Mà lại nhấn mạnh nhiều
đến người cha.
Tất cả những đoạn văn Thánh Luca nói
về vấn đề hư mất đã kết thúc
một cách ý nghĩa khi đưa chúng ta về Thiên Chúa,
Đấng cứu thoát những gì đã hư hại và bù
đắp dư dật.
1. Người cha để cho đứa con hư
hỏng.
Trong dụ ngôn, người cha có
thể, hoặc tạm thời từ chối không chia cho
người con phần gia tài của anh ta, hoặc là nói cho
thấy hơn thiệt. Bản văn lại
chẳng đả động đến chi tiết.
Người cha đã chia gia tài cho anh, và
để anh ra đi. Đối với đứa
con, chẳng phải vì xung khắc hay vì sự sa
đoạ nào đó thúc đẩy anh ra đi, nhưng là vì
anh khát khao được sống ngoài vòng kềm toả,
vì háo hức khao khát kinh nghiệm, vì muốn biết cái
mới lạ, vì chưa có bản lãnh, vì tính hung hăng và
bản năng thích phiêu lưu mạo hiểm.
Thiên Chúa cũng để cho con người hành
động. Người có thể gìn giữ con
người khỏi tội lỗi bằng những
đường lối quan phòng của Người
hoặc bằng áp lực của ân
sủng mà con người không thể nào cưỡng
lại được. Thế nhưng, Người
vẫn tôn trọng tự do của con người:
điều này làm chúng ta ngạc nhiên và khó hiểu.
Nhưng thể theo Thánh ý của Người, sau khi
con người đã được tạo dựng
một cách tự do và được ban cho quyền tự
do, Thiên Chúa đã thực sự để cho con
người làm chủ những quyết định
của mình, lại còn ban cho con người sự trợ
giúp tự nhiên để thực hiện những quyết
định đó nữa. Bởi chưng
mọi chuyện con người thực hiện –cả khi
con người làm điều ác nữa- con người
cần phải có sự trợ lực của Thiên Chúa,
nếu không con người hoàn toàn bất lực.
Trong dụ ngôn, đứa con lầm lạc dần
dần sa sút, trước tiên là một sự phung phí
dại dột, rồi hắn phung phí gia tài cho bọn
đĩ điếm cho đến lúc hắn hoàn toàn chìm
đắm trong tình cảnh khốn nạn và phải đi
chăn heo (ta chớ quên thái độ xa lánh của
người Do thái đối với loại thú vật này)
rồi suýt chết đói.
Thiên Chúa cũng thế, Ngài để mặc con người
tự do theo con đường đã
chọn lựa, để họ xuống dốc theo ý
muốn và ao ước của họ. Ai tưởng mình có
thể định đoạt giá trị sự vật thì
Chúa sẽ để họ theo ý riêng
mình, cho đến khi họ hiểu rằng ý muốn
tự quyết của họ chỉ là sự sụp
đổ bất lực.
Thiên Chúa thường thông cảm với việc con
người yếu đuối sa ngã
giữa lúc làm bạn với bầy heo và cơn đói ám
ảnh. Tuy nhiên –sẽ có một hiện
tượng kỳ dị- bao lâu mọi sự tốt
đẹp thì con người ít nghĩ đến Thiên Chúa.
Họ muốn quán xuyến tất cả và
tự mình quyết định. Nhưng
khi có trục trặc vì lỗi của họ, họ
vội vàng quy trách cho Thiên Chúa.
2. Người cha đón nhận đứa con hư
hỏng
Trong dụ ngôn, người con đã
trở về với chính mình. Bị lâm vào cảnh phiền
muộn, nó mới biết đến kinh vực sâu, thú
nhận lỗi lầm của mình và dọn sẵn lời
thú tội: ‘Thưa cha, con đã lỗi phạm đến
trời và đến cha’. Nó ý thức mình không
còn quyền lợi nữa và chỉ còn trông cậy vào lòng
nhân hậu để được coi như một
kẻ hèn hạ nhất trong đám thợ làm công.
Khi con người có kinh nghiệm sâu sắc và chua cay
về thất bại bản thân, họ dễ ý thức
giá trị của ân sủng. Lúc ấy,
họ biết không thể tự sức mình mà
được việc, nên phải phó thác vào ân
sủng của Thiên Chúa. Tội lỗi đã làm cho con
người mất địa vị làm con Thiên Chúa, cho nên,
làm tôi tớ đối với nó là một đặc ân.
Con người không còn đến trước Thiên Chúa Cha
với tư cách một người con quấy rầy,
nhưng như một kẻ van xin đầy lòng hối
hận đứng trước chủ nhân. Và
Thiên Chúa chấp nhận họ.
Trong dụ ngôn, người cha đã
chờ đợi rồi ông đã chạy ra đón
đứa con hư, tỏ lòng tha thứ mà không cần
đứa con giãi bày lời thú tội. Ông đã dọn
một bàn tiệc, tổ chức một buổi lễ… Đối với tội nhân hối cải, Thiên
Chúa cũng có một thái độ tương tự.
Ngài đến gặp họ. Phán
quyết trong nội tâm và lòng hối cải đã là
dấu hiệu của ân sủng Thiên
Chúa. Kẻ lầm lạc khi tự phán quyết rồi
lại quyết định trở về với Thiên Chúa,
đó cũng là ân sủng.
Thiên Chúa cầu mong lại đón
nhận họ. Đó là do lòng nhân hậu của Ngài. Và, nói một
cách sát chữ, Ngài đem lòng yêu thương dạt dào
người tội lỗi đã hối cải, quên đi
quá khứ, xoá bỏ ác quả và tội vạ, và hơn
nữa, cho họ được những đặc ân
không ngờ, đây là mầu nhiệm khôn dò của ân
sủng Người.
Bữa tiệc sẽ minh chứng là
Thiên Chúa yêu thương. Người anh khó tính
với cảm nghĩ tầm thường lấy vẻ
liêm chính che đậy đầu óc thiển cận, tâm
hồn hẹp hòi của mình. Trái lại, qua hành vi quảng đại của người
cha, dụ ngôn cho chúng ta thấy bản tính thâm sâu của
Thiên Chúa, tầm mức vô biên của tình yêu, nhịp
điệu và hài hoà, âm vang trong Thiên Chúa.
Lầm lạc không còn là điều
đáng quan tâm. Tăm tối đã biến đi.
Ánh sáng chói chan khắp nơi, mọi sự thấy
đẹp hơn bao giờ hết. Tội hồng phúc!... Tội lỗi là dịp vô cùng hữu ích
để chúng ta nhận ra sự cao cả của Thiên Chúa
đến nỗi chính các lỗi lầm của con
người lại dẫn đến ơn cứu
độ và vinh quang của Thiên Chúa.
|