Chứng từ của lòng sám hối
Trong bộ sưu tập về các vị ẩn tu, ta
đọc được câu chuyện sau đây: Có hai
tội nhân quyết tâm vào sa mạc
để ăn chay đền tội. Nhiều tháng
trời ròng rã, mỗi người giam mình trong một túp
lều, ngày đêm đánh tội, ăn
năn và cầu nguyện.Ngày ngày các tu sĩ của một
cộng đoàn ẩn tu mang thức ăn, nước
uống đến tận căn lều của mỗi
người. Sau đúng một năm thử
thách, các tu sĩ nhận thấy có sự khác biệt
giữa hai người. Một
người thì khỏe mạnh, vui tươi, một
người thì lại ốm o buồn phiền.
Cả hai người đến trình diện trước
vị bề trên của cộng đoàn để chờ
đợi sự phán quyết của ngài, theo
đó họ có xứng đáng gia nhập cộng đoàn
hay không. Khi được hỏi trong
suốt một năm qua họ đã suy niệm về
những gì. Con người ốm o buồn phiền
lên tiếng đáp: Trong suốt một năm qua, ngày ngày
tôi nhớ lại những tội lỗi tôi đã phạm.
Từng giây từng phút tôi nghĩ đến hình phạt
tôi sẽ gánh chịu, tôi sợ hãi đến mất ăn mất ngủ. Đến lượt
mình, con người vui tươi khỏe mạnh trình bày
như sau: Suốt một năm qua, từng giây từng
phút tôi hằng nghĩ đến những ơn lành Thiên
Chúa đã ban cho tôi, tôi luôn luôn nghĩ đến tình
thương của Thiên Chúa. Các tu sĩ trong cộng
đoàn rất cảm kích về chứng từ của con
người khỏe mạnh vui tươi. Vì lòng sám
hối của anh đã biến thành lời ca chúc tụng,
tri ân đối với tình yêu của
Thiên Chúa. Nhưng con người ốm o sầu buồn kia cũng được đón nhận vào
cộng đoàn.
Sám hối là khởi đầu
của sự nên thánh. Không phải tất
cả các vị thánh đều bắt buộc phải là
những tội nhân. Nhưng tất
cả đều bắt đầu có ý thức sâu sắc
về tội lỗi và sự yếu hèn của mình. Càng ý thức về thân phận tội lỗi
yếu hèn của mình con người càng cảm nhận
được tình yêu của Thiên Chúa. Đó
là thực trạng tâm hồn của tất cả các
vị thánh trong giáo hội. Lời đầu tiên Chúa
Giêsu dùng để khai mạc sứ mệnh của Ngài
chính là: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Chúa
Giêsu đã nối kết lòng sám hối với Tin Mừng.
Tin Mừng là gì nếu không phải là tình yêu của Thiên
Chúa thể hiện qua con người của Đức
Giêsu Kitô? Sám hối không chỉ là ý
thức và hồi tưởng về tội lỗi của
mình. Sám hối đích thực không
dừng lại ở đau xót, buồn phiền, sợ
hãi, mà phải là ngõ dẫn đến Tin Mừng, nghĩa
là hoan lạc, vui mừng.
Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải qua cuộc
sống và nhất là cái chết của Ngài là một
người cha yêu thương và tha thứ, một
người cha muốn được con cái yêu mến
hơn là sợ hãi. Do đó, đạo mà Chúa Giêsu đã
thiết lập không phải là đạo của buồn
phiền, của khổ đau mà là đạo của Tin
Mừng, của Tình Yêu, của hân hoan, của hy vọng. Đành rằng thập giá là biểu tượng
của Kitô giáo. Nhưng người Kitô
hữu không dừng lại ở chết chóc, buồn
phiền, khổ đau. Họ luôn được
mời gọi nhìn ra ánh sáng, hy vọng, tin yêu, sự
sống bên kia thập giá.
|