Thiên Chúa nâng
cao kẻ khiêm nhường
(Suy
niệm của Lm. Ignatiô Trần Ngà)
Khi đề cập về Chúa Giêsu,
người ta thường giới thiệu Người là Thiên Chúa
Ngôi Hai cao cả, là
Vua hoàn vũ, là Thẩm
Phán tối cao, là Đấng
quyền năng phép tắc… nhưng Chúa Giêsu còn có
một phẩm chất cao đẹp khác ít được đề cập đến: Người là Đấng rất khiêm nhường!
Trong thư Philip (2, 6-11), thánh Phao-lô trình bày
sự khiêm nhường sâu thẳm của Chúa Giêsu như
sau: Mặc dù Chúa Giêsu
là Ngôi Hai
Thiên Chúa quyền năng, đồng hàng với Thiên Chúa Cha, nhưng Người đã hủy mình ra không! Từ tột
đỉnh danh dự và vinh
quang, Người đã gieo mình
xuống cõi đời ô trọc, hoá thân thành
một trẻ sơ sinh yếu
đuối, được
sinh ra trong
nơi rốt hèn; khi lớn
khôn thì sống bằng nghề mộc ngày ngày đổ
mồ hôi đổi lấy áo cơm. Thiên hạ còn gọi
Người là “bạn bè của
quân thu thuế và phường
tội lỗi”; rồi cuối cùng, Người đón nhận cái chết thấp hèn và đau thương
trên thập giá cùng với
hai kẻ bất lương.
Chúa Giêsu là
Đấng rất khiêm nhường nên Người cũng muốn cho chúng ta
trở nên khiêm nhường như Chúa. Chúa Giêsu
không kêu mời chúng ta hãy học
cùng Người vì Người thông thái, vì
Người có tài hùng biện
thu phục quần chúng, vì Người khôn ngoan… nhưng
trước hết,
Người kêu gọi chúng ta hãy học
với Người,
vì Người có lòng dịu
hiền và khiêm nhường.” (Mt 11,
29)
Chúa Giêsu còn thuyết
phục chúng ta sống khiêm
nhường bằng
một dụ ngôn rất cụ thể và thực tế
như sau: “Khi anh em
được mời
dự tiệc, đừng chọn chỗ nhất, kẻo khi có
người khách khác quan trọng
hơn đến sau, chủ nhà sẽ đến
nói với anh em: Mời
anh xuống ngồi chỗ dưới nầy cho… Trái lại,
khi được mời dự tiệc, anh em hãy chọn
chỗ cuối…. Vì hễ ai nâng
mình lên thì sẽ bị
hạ xuống và ai tự
hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên” (Lc
14, 8-11).
Cây cao, tàng lớn,
đứng trên đỉnh cao thì nguy cơ
bật gốc hay gãy đổ càng cao. Cây
nhỏ, thân mềm như lau sậy, dù đứng ở vị trí nào
cũng được
an toàn trước
cuồng phong bão tố.
Khi huấn dụ các chủng sinh về khiêm
nhường, Đức
Cố Hồng Y Fx Nguyễn
Văn Thuận nói: “Khi ta
ngồi lên ngai cao, nhiều
người muốn
đạp ta xuống; khi ta nằm xuống
sát đất, nhiều người muốn nâng ta lên.”
Nước mưa rơi xuống trên những đỉnh núi cao sẽ
chảy tuôn đi hết chẳng đọng lại giọt nào. Rốt cuộc, mọi giòng nước đều tuôn về chỗ trũng. Chính thế người ta thường nói: “Biển cả là mẹ
của tất cả sông ngòi
vì biển hạ mình thấp
hơn mọi con sông.”
Ai hiền lành khiêm nhượng,
biết hạ mình xuống thì tình trạng
tâm hồn của họ như là chỗ
trũng, là lũng sâu. Ơn phúc của Thiên Chúa cũng
như tình yêu của bạn
bè sẽ chảy tuôn vào những con người ấy.
ÙÙÙ
Một trong những
hình tượng rất sinh động để diễn tả cuộc đời khiêm hạ là hình tượng
về nước. Nước lúc nào cũng khiêm tốn. Nước luôn tìm chỗ rốt hèn. Nước luôn mềm mỏng dịu dàng không hề
xô xát va chạm với ai.
Nước không hề kháng cự hay đối đầu nhưng rốt cục nước vẫn chiến thắng nhờ sự mềm mỏng của mình. Búa tạ
giáng vào tường, tường
đổ; búa đập vào đá, đá tan; nhưng nếu có ai quai
búa đập mạnh vào vũng nước, nước không cần kháng cự, nhưng búa sẽ phải
cắm xuống đáy bùn! Đúng
là “nhu thắng
cương, nhược
thắng cường”!
Nước luôn tìm chỗ rốt hết, tìm chỗ thấp mà chảy xuống,
chẳng bao giờ muốn leo cao nên mới tạo
ra thủy năng, một nguồn năng lượng phi thường!
Khi bị hỏa thần tấn công, nước nhẹ nhàng bốc mình lên cao
thành những lớp mây trời
và khi hỏa
thần hừng hực thiêu rụi những cánh rừng tươi tốt, nước có thể gieo mình xuống dập tắt hỏa thần.
Tuy mềm mại nhưng nước có sức xói mòn
tất cả; dù rắn như
đá thì "nước chảy đá cũng phải mòn". Nhờ mềm mỏng,
nước rửa sạch tất cả, cuốn trôi tất cả. Nhờ biết hóa
mình thành muôn hạt li ti, nước
có thể len lỏi vào
mọi ngõ ngách của các địa tầng, thấm nhập khắp muôn nơi.
Tuy hạ mình thấp hèn, nước đem lại sự sống cho mọi loài. Nơi đâu thiếu nước, ở đó chỉ còn là
sa mạc,
khô cằn. Nơi đâu nước ngấm đến,
ở đó sự sống sẽ phong nhiêu.
Lạy Chúa Giêsu, Đấng
hiền lành khiêm nhượng, xin cho chúng
con, những người
môn đệ Chúa, biết chọn chỗ rốt hèn như
nước, biết
sống khiêm hạ như Chúa đã nêu
gương.
|