MeMaria.org
Google Search
memaria www

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria :: tác giả và tác phẩm :: lm martinô nguyễn bá thông
Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông giải đáp thắc mắc trong việc Xin Lễ và Bổng Lễ.
Chi tiết »

Chỉ còn hai ngày nữa là tôi bay qua “little Saigon” để giảng phòng cho các bạn trẻ! Vậy mà bây giờ còn chưa… soạn bài xong! Thế là tôi vội vàng ngồi vào bàn phím và… gõ liên hồi! Dù gì đi nữa đây cũng là lần đầu tiên tôi “ra mắt” các bạn trẻ vùng nam Cali nên cũng cần phải có “good impression” chứ nhỉ! Nghĩ tới đó tôi càng “hăng say” soạn bài tốt hơn! Bất kể lúc nào rảnh là ngồi ngay vào bàn phím để ghi lại những “suy tư” đang tuôn trào như nước sông Hồng mùa lũ!

Đã lâu lắm rồi tôi không….khóc! Thế mà hôm nay tôi lại… mít ướt quá! Không chỉ tôi khóc mà còn khóc nhiều quá sức tưởng tượng! Cõ lẽ từ những ngày còn bé bị mẹ đánh tôi cũng chưa khóc nhiều như thế! Thế mà… Ðã tự nhủ lòng là không được khóc, nhưng tôi lại như một đứa bé, tôi khóc mà không cầm được nước mắt! Tôi đứng đó giữa cánh cửa rộng mở, mưa hắt vào mặt, gió rét lạnh và khóc giữa hàng người đi qua trước mặt.

Đã lâu lắm rồi tôi không có thì giờ để viết “nhật ký đời Linh Mục” mặc dù có rất nhiều chuyện muốn kể cho bạn nghe. Ngay cả những câu chuyện còn lại của “lại… một chuyến đi” vẫn còn nằm chờ - mặc cho các email cứ gởi về réo gọi “cha ơi, sao không viết tiếp đi!” Nhưng hôm nay tôi phải viết – dù đã gần nửa đêm Chủ Nhật 29 tháng 3 - mệt mỏi lắm, nhưng lại sợ nếu để mai lại không có giờ! Thôi tôi viết nhé, viết về “Giám Mục của tôi!”
Chi tiết »

Như đã hứa với mọi người là tôi sẽ cố gắng viết thường xuyên hơn cho mục “nhật ký Linh Mục” trong năm LM này. Hôm nay ngày 19 tháng 6 - lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – Khai mạc năm Linh Mục – cũng là ngày kỉ niệm 38 năm bố mẹ tôi thành hôn, nên tôi xin dùng bài đầu tiên để viết về … bố mẹ! Nhờ hai người nên mới có tôi!

Có những lúc tôi “tự hào” mình là đứa con ngoan, nhưng cũng có những lúc mình còn tệ hơn đứa con… hoang đàng! (Xem Phúc Âm Thánh Luca 15:11-32) Khi nhận ra, cho dù không ai biết, nhưng tôi thật mắc cỡ.

Sau khi 5 bài viết đầu tiên được trình làng, thì tôi bắt đầu nhận được một số email "phàn nàn" là các câu chuyện của chuyến đi năm nay không "hấp dẫn" bằng của năm trước!
Chi tiết »

Trước khi kể tiếp cho bạn nghe các câu chuyện còn lại ở Campuchia, tôi mời bạn trở ngược lại Việt Nam một chút - Mời bạn cùng tôi ghé chơi trên mảnh đất đã từng là nơi chôn xác kẻ chết - nghĩa trang Tân Quy.

Trưa chiều hôm đó tôi thật sự phát bệnh vì cảm nắng, và cảm thấy kiệt sức, một phần vì ấn tượng của chuyện vừa xảy ra lúc sáng. Ôi Campuchia! Một đất nước chứa đựng công trình kì vĩ uy nghiêm bậc nhất từ bàn tay con người xây dựng, đồng thời cũng là nơi mà sự khốn nạn bệnh họan hiện diện khắp nơi, và thậm chí đã len lỏi vào mối quan hệ cao đẹp nhất của con người: tình mẫu tử…

Bạn thân mến, như đã nói thêm trong các bài chia sẻ ngắn của các chuyến “bay đêm” là tôi về Việt Nam và Campuchia có “công việc” của nhóm “Một Thân Hình” – website www.onebodyvillage.org. Còn các chuyến “bay đêm” chỉ các chuyến đi thêm của cá nhân tôi! Hy vọng vừa giúp được một ai đó và tạo cơ hội cho các bạn trẻ tại Việt Nam có cơ hội cảm nhận được hạnh phúc của sự… cho đi!
Chi tiết »

13 giờ trưa mùng một tết, bố mẹ tôi và tôi trở về đến Sài Gòn sau khi đi “ăn tết” với đại gia đình từ ngày 28 tết! Đường Sài Gòn trống rỗng! Bố mẹ tôi cùng các Cậu đi chúc tết các người thân quen. Riêng tôi xin phép về khách sạn - giặt quần áo và chuẩn bị cho hành trình “lang thang đêm mùng một!” và nối tiếp nó với hành trình Campuchia vào rạng sáng mùng 2 Tết!

Sau khi "khai hoả" xong câu chuyện đầu tiên, tâm hồn tôi bớt... căng thẳng. Và thế là tôi bình an ngồi xuống viết chuyện thứ hai: chuyện của những người... "điên"!

Tôi vừa đặt chân về lại nước Mỹ sau 1 tháng "lang thang" tại Việt Nam và Campuchia. Trong lòng vẫn còn ngổn ngang nhiều thứ. Nhất là còn đang nợ bạn đọc những "cảm nhận thật" của tôi mà tôi hứa sẽ viết!

MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.