Bình an
chỉ có khi sự thật lên ngôi
(Suy
niệm của Lm. Giuse Vinc. Ngọc Biển)
Nếu Tin Mừng Chúa Nhật 18,
Đức Giêsu kêu gọi hãy dùng tiền của bất
chính để mua lấy Nước Trời để
được hạnh phúc thật, và Chúa Nhật 19, Ngài
nhấn mạnh đến thái độ “sẵn sàng”;
“tỉnh thức” để đón chờ Chúa đến
trong ngày Quang Lâm…,thì Chúa Nhật 20 này, Đức Giêsu
chuyển sang một hướng khác, một đề tài
liên quan trực tiếp đến sứ mạng và
chương trình cứu độ của Ngài, khi loan báo
về cuộc thương khó cũng như cái chết.
Bài Tin Mừng hôm nay được chia
làm hai phần:
Phần I, Đức Giêsu muốn nói
đến sứ mạng Thiên Sai của Ngài;
Phần II, Ngài tiên báo về những
hệ lụy do sứ mạng của Mình mang lại.
1. Sứ mạng Thiên Sai của Đức
Giêsu
Đức Giêsu chính là Đấng
Cứu Thế, Ngài đến để cứu độ
con người, nhưng Ngài cứu độ không bằng
quyền bính, mà bằng chính cái chết của mình
để cứu độ nhân loại. Thật thế,
qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tiên báo cho các môn
đệ biết về sứ mạng của Mình:
“Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy
khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất”.
Phép rửa mà Đức Giêsu muốn nói
ở đây chính là sự thương khó và cái chết
của Ngài. Đồng thời những ai muốn bước
theo Ngài thì cũng phải đón nhận phép rửa như
Ngài đã chịu, tức là từ bỏ ý riêng, để
vâng theo ý Chúa, sẵn sàng hy sinh và chấp nhận cả cái
chết để sống và làm chứng về những giá
trị Tin Mừng.
Phép rửa và sứ mạng ấy,
Đức Giêsu mong muốn cho mau đến: "Thầy
đã đến đem lửa xuống thế gian và
Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên” Ngọn
“Lửa” ấy chính là Chúa Thánh Thần. Người
đến để thanh luyện những tâm hồn
sỏi đá, phân biệt sự thật và giả dối,
Người đến còn là để xét xử trần
gian. Ngọn “Lửa” ấy cũng chính là ngọn “Lửa”
của Tình yêu, Sự Thật, Công Bình.
Như vậy Đức Giêsu ao
ước cho “Lửa” ấy bùng cháy lên để biến
đổi trái đất này thành Trời mới
Đất mới, những tâm hồn trai cứng thành
mềm dẻo, biết yêu thương nhau, nâng đỡ
và đồng hành với nhau để làm chứng cho Chúa
trong sự thật, để yêu thương anh chị em
như anh em một nhà. Làm được điều đó
là chúng ta đã đi vào trong quỹ đạo của Thiên
Chúa, một quỹ đạo của sự thật, yêu
thương, bình an và hoan lạc. Nhưng để
đạt được điều đó thật không
dễ, bởi vì nó đòi hỏi ta phải sẵn sàng
chấp nhận hy sinh, thử thách, đau thương;
phải chấp nhận hủy mình ra không để thánh ý
Thiên Chúa được thể hiện, chấp nhận
hủy diệt bản thân mình như hạt lúa gieo vào lòng
đất, tức là chấp nhận cái chết: chết
đi cho con người cũ là con người tội
lỗi, để thay vào đó là một con người
mới, tâm hồn mới và thái độ mới theo hình
ảnh của Đức Kitô.
2. Những hệ lụy của đời
chứng nhân
Sau khi đã nói về sứ mạng
của Mình, Đức Giêsu muốn đi xa hơn
để tiên báo về những hệ lụy sẽ
xảy đến cho cuộc đời của
người môn đệ, Ngài nói: “Các con tưởng
rằng Thầy đến đem hòa bình cho trần gian?
Thầy bảo cho các con biết: không phải thế
đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12,49.51).
Mới nghe, chúng ta có cảm tưởng rất nghịch
lý và mâu thuẫn nội tại. Tức là mâu thuẫn với
chính Đức Giêsu, bởi vì Ngài được mệnh
danh là “Hoàng Tử Hòa Bình”, hơn nữa, Ngài đến
để đem bình an cho nhân loại! Ấy vậy mà hôm
nay, Ngài lại bảo: tôi đến để đem chia
rẽ? Nhưng không! Qua câu nói đó, Đức Giêsu
muốn cho chúng ta hiểu một cách sâu xa hơn rằng:
con đường bình an của Ngài là con đường
hy sinh, của từ bỏ; con đường của
sự chết vì chân lý. Và, muốn có được bình an
thì phải đi trên con đường đó, để
làm chứng cho sự thật, bảo vệ cho công lý, và xây
dựng hòa bình. Chính Đức Giêsu cũng chỉ vì sự
thật mà phải chết. Ngài không bị kết án vì
đã dạy cho con người sống tốt; Ngài cũng
không bị kết án vì đã làm ơn cho kẻ khác;
nhưng Ngài bị kết án chỉ vì dám nói, sống và làm
chứng về sự thật.
Như vậy, bình an của Chúa chỉ
có thể đến được với những
người có tâm hồn thật thà, ngay thẳng, biết
lắng nghe, và thực hành Lời Chúa. Bình an của
Đức Giêsu không phải là một thứ bình an theo
kiểu người đời trao tặng cho nhau, cũng
không phải là một thứ bình an làm cho con người
ngủ mê… Nhưng bình an của Đức Giêsu đem
đến cho nhân loại chính là thứ bình an chỉ có
được qua hy sinh, được tôi luyện
bằng những thử thách, và được lớn lên
trong khuôn khổ thập giá.
Quả thật, hôm nay, lời của
Đức Giêsu như là một lời tiên tri cho chính Ngài và
sứ vụ của các môn đệ: sẽ có nhiều
người chống đối vì họ không thể
chấp nhận và thay đổi. Họ không muốn
sống theo sự thật. Vì thế, ngay trong gia đình
cũng luôn xảy ra những mâu thuẫn, bất
đồng vì có người theo và có người không theo;
sẽ xảy ra những sự chia rẽ giữa những
người tin và những người không tin: “Năm
người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba
người chống lại hai, và hai người chống
lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống
đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái
chống đối mẹ; mẹ chồng chống
đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ
chồng". Qua câu nói này, Đức Giêsu muốn dạy
rằng: bình an chỉ có thể có khi sự thật, công lý
được lên ngôi.
3. Bình an chỉ có được khi sự
thật được tôn trọng
Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều
khi chúng ta không dám nói lên sự thật chỉ vì chúng ta
sợ mất lòng và bị người ta ghét bỏ. Hơn
nữa, có khi chúng ta lại còn đứng về phía
bất công để kết án những người
lương thiện chỉ vì họ sống thật thà
với một lương tâm ngay thẳng.
Trong buôn bán, có nhiều kẻ ghét
những người buôn bán thật thà; người hay nói
dối (nổ) thì lại ghét những người nói
thật…trong gia đình, những đứa con hay nịnh
bợ thì lại được cha mẹ yêu hơn, còn
những đứa con thật thà thì lại không
được yêu…
Nhưng là Kitô hữu, chúng ta muốn
được bình an thực sự của Chúa, chúng ta không
có con đường nào khác, đó là con đường
thập giá, con đường của chính Đức Giêsu
đã đi. Khi đứng về phía sự thật, là
chúng ta chấp nhận những hệ lụy như chính
Đức Giêsu đã chịu.
Hậu quả đó có thể do ghen tức, trục
lợi, hoặc chỉ vì dám nói lên những điều ngay
thẳng… Đọc chuyện các thánh Tử Đạo
Việt Nam chúng ta thấy
rất rõ điều này: có những đấng bị chính
con cái tố cáo, bỏ tù chỉ vì ghen ghét; có những
đấng bị bắt chỉ vì người nhà, bạn
bè, học trò ham tiền, trục lợi… Khi bị bắt
rồi, các ngài không chịu nói dối để được
tha, thậm chí còn nhân cơ hội ấy để nói và
làm chứng cho vua chúa quan quyền thời bấy giờ
về sự thật, thế nên các ngài đã phải
đón nhận cái chết như một sự trả
lẽ cho sự thật.
Như vậy, muốn có hòa bình thực
sự là khi và chỉ khi chúng ta đã quyết liệt chiến
đấu để lựa chọn. Hòa bình chỉ có
được khi nó thực sự tách biệt khỏi gian
dối, hận thù và ghen tương; tách bóng tối ra
khỏi ánh sáng nhờ ngọn “Lửa” của Chúa Thánh
Thần mà Đức Giêsu đã ban xuống cho nhân loại.
Mong sao, tâm tư của Đức Giêsu
sớm được thực hiện trên trần gian này:
“Thầy đã đến đem lửa xuống thế
gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên”.
Lạy Chúa, xin giúp cho chúng con hiểu
rằng: muốn có được bình an đích thực là
chúng con phải từ bỏ con đường tội
lỗi, hận thù và ghen ghét; đồng thời phải
can đảm sống và làm chứng cho sự thật,
một sự thật toàn vẹn. Ước gì ngọn
lửa của tình yêu, sự thật và lòng mến thiêu
đốt tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con
được bình an và đáng hưởng sự sống
vĩnh cửu trong cuộc sống mai hậu. Amen.
|