Tỉnh thức
Tại Thụy sĩ, có một
vườn hoa tuyệt đẹp, đủ loại hoa,
đủ màu sắc. Nằm giữa
vườn là một tòa nhà tráng lệ. Nhìn
vườn hoa với cảnh phối trí, cắt tỉa,
uốn nắn… ai cũng phải công nhận đã có
một sự chăm sóc kỹ lưỡng, kèm theo một óc thẩm mỹ hiếm có
của người chủ vườn. Một du khách
đi qua đây, thoáng nhìn ông đã thấy như say mê.
Giữa lúc đó, người làm vườn bước
ra. Chủ khách chào hỏi lẫn nhau.
Rồi từ chuyện hoa cỏ, cách chăm bón, trồng
tỉa, sự phối hợp màu sắc… câu chuyện
đi đến chỗ thân tình.
Du khách hỏi: “Xin lỗi cụ, cụ
ở đây được bao lâu rồi?”-
“Khoảng 40 năm rồi” – “Tôi đoán, có lẽ ông
chủ của cụ rất sành về nghề cảnh,
chắc giờ này ông có nhà?” – “Ông ta không
ở đây, thỉnh thoảng mới ghé qua đây thôi” –
“Ông có thư từ gì với cụ không?” – “Không, ông ta
bận lắm” – “Ông không về cũng không thư
từ, thì ai trả lương cho cụ?” – “Hàng tháng tôi
chỉ nhận được ngân phiếu từ ông ta
để chi phí mọi sự cho khu vườn này” –
“Thế tội gì cụ phải chăm sóc kỹ
lưỡng thế này, ông chủ có mấy khi đến
thưởng ngoạn đâu?” – “Tôi thì lại không nghĩ
thế, mình là một gia nhân được chủ tín
nhiệm trao phó việc bảo quản khu vườn này,
mình phải tận tụy chứ lúc nào ông về cũng
được, ông sẽ hài lòng với công việc của
tôi. Hơn nữa, khi làm đẹp khu vườn cho
chủ, chính tôi cũng được thưởng ngoạn
cảnh đẹp do chính tay mình làm nên”.
Người gia nhân trên đây thật
đáng ca tụng. Ông làm việc không vì sợ nhưng vì yêu, không vì
mắt chủ mà vì trách nhiệm, Ông coi việc của
chủ như việc của mình, nên đã hết lòng.
Thái độ của ông thực là thái
độ Chúa muốn mỗi người chúng ta phải có
khi làm việc cho Ngài. Trong huấn dụ về sự
tỉnh thức Chúa đã dạy chúng ta trong bài Tin Mừng:
“Hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy
làm như người đợi chủ đi ăn
cưới về, để khi chủ gõ cửa thì mở
ngay cho chủ. Nếu canh hai canh ba chủ
trở về mà gặp thấy như vậy thì phúc cho các
đầy tớ ấy”.
Lời
dạy của Chúa chúng ta đã nghe nhiều, nghe đi nghe
lại, nhưng có lẽ nó chưa rơi vào óc, chưa
thấm vào tim chúng ta. Chúa bảo chúng ta
cầm đèn cháy sáng, nhưng đèn chúng ta lại không
dầu, chúng ta lại ngủ vùi trong đam mê. Chúa bảo
chúng ta đợi Ngài, nhưng chúng ta lại đợi
những gì khác Ngài… Vậy nếu canh hai canh ba Ngài về
thì phúc cho chúng ta hay họa cho chúng ta? Linh
hồn và thân xác chúng ta là tòa lâu đài Chúa trao, vườn
hoa chính là nhân đức Chúa đã gieo trồng, rồi
ủy thác cho chúng ta chăm sóc. Hôm nay nhìn
lại, tòa lâu đài còn xứng đáng với danh xưng
của nó hay đã biến thành nhà hoang, nhà điếm
hoặc hang trộm cướp? Vườn hoa nhân
đức giờ này còn khởi sắc hay chỉ phơi
bày sự úa tàn? Trong hoàn cảnh này, nếu
Chúa trở về, Ngài sẽ buồn hay vui? Vui
buồn của Ngài cũng là quyết định cho
khổ đau hay hạnh phúc của chúng ta.
Suy nghĩ và nhận ra những
thiếu sót của mình, chúng ta hãy tức thời tu sửa. Thời gian của vũ trụ thì con
dài, nhưng thời gian của đời mình thì thật
ngắn ngủi. Sự chấm dứt
chẳng biết lúc nào. Chúng ta đừng bao giờ
nghĩ mình còn lâu mới chết: mình còn trẻ, khỏe
mạnh, còn lâu mới chết, vì không thiếu gì
trường hợp “Lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng
xuống trời ơi hỡi trời”. Ông Lã Phụng Tiên kể một câu chuyện ngụ
ngôn: có một cụ già kia đang
cuốc đất trồng cây, có ba chàng thanh niên tình cờ
đi qua, thấy vậy các cậu nói: “Cụ ơi,
cụ lẩm cẩm quá, già rồi mà còn trồng cây. Thôi cụ ơi, việc ấy để tụi
cháu, cụ lo dọn mình chết là vừa”. Cụ già
vui vẻ ân cần trả lời:
“Chắc gì lão chết trước. Chắc gì
các cháu sống lâu hơn lão. Tử thần xưa rày
có phân biệt trẻ hay già đâu. Trẻ hay già có khác chi
nhau về phương diện đó. Các cháu
cứ lo làm cho đàng hoàng công việc của các cháu
đi”. Một thời gian sau, cụ già lần
lượt được tin ba chàng thanh niên, vì công
việc đều chết cả: người thì chết
vì tai nạn xe hơi, người thì
chết trận, người thì bị đắm tàu trong
một chuyến kinh doanh. Cụ già được tin
buồn, khóc thương ba chàng trai trẻ đó.
Giả sử chúng ta cho là mình còn
trẻ, còn khỏe mạnh, còn lâu mới chết cũng
được đi.
Nhưng Chúa dạy chúng ta phải tỉnh thức và
sẵn sàng, chúng ta phải quan tâm và chấp hành nghiêm
chỉnh. Tỉnh thức không phải là không
ngủ mà là ngủ trong thức tỉnh. Tỉnh thức không phải là ngồi không mà
chờ đợi, nhưng vẫn làm như thường
trong tư thế chờ đợi. Có những
người tỉnh thức trong kinh kệ, trong nghĩa
vụ đạo đức nhưng lại mê ngủ trong
những đòi hỏi của Tin Mừng. Tỉnh thức
cũng không phải là suốt ngày đọc lời Chúa
nhưng là để lời Chúa chi phối đời
sống của mình. Như vậy, thái độ tỉnh
thức của chúng ta không phải là một thái độ
tiêu cực, chạy trốn, tránh né bổn phận, không
dấn thân trong hiện tại, nhưng ngược
lại, vẫn sống tích cực, vẫn chu toàn bổn
phận hàng ngày, vẫn liên đới với mọi
người… sống và làm việc cách tốt đẹp. Tóm lại, sự tỉnh thức của chúng ta là
ý thức rằng sống là để yêu thương và
phục vụ. Đây chính là ý nghĩa
đích thực của sự tỉnh thức mà Chúa Giêsu nói
đến trong bài Tin Mừng.
Chúng
ta còn trẻ hay đã già, khỏe mạnh hay đau yếu,
điều đó không quan trọng, nhưng quan trọng là
chúng ta đang sống thế nào? Đang tỉnh thức hay
ngủ mê? Nếu chúng ta đang sống
tốt đẹp, chúng ta cứ vui sống. Có một
câu chuyện kể rằng: Một
hôm, một số trẻ em đang vui chơi, một giáo
sư đi tới hỏi các em: “Nếu bây giờ Chúa
gọi các con chết, các con sẽ làm gì?”.
Nghe hỏi thế, em thì nói: “Con vào nhà thờ cầu
nguyện”. Em khác thưa: “Con đi xưng tội”. Có
một em hồn hiên trả lời: “Phần con vẫn vui
chơi như thường”. Vị giáo sư hỏi:
“Tại sao con lại vui chơi như thường?”. Em trả lời: “Vì con luôn sống tốt
đẹp, nên con chẳng có gì phải lo sợ”. Em bé
đó chính là thánh trẻ Bec-man.
Khi
đời chúng ta luôn sẵn sàng, khi lương tâm chúng ta
không trách cứ chúng ta điều gì, khi mọi nợ
nần của chúng ta với Chúa và anh em đều sòng
phẳng, chúng ta không có gì phải lo sợ, chúng ta cứ vui
sống.
|