Sẵn sàng chờ
đợi Chúa đến
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia
Sẻ’)
Kho truyện cổ Tây Phương có
kể tích truyện một anh hề ở cung điện
vua, được vua trao cho phủ việt, biểu
tượng của vương quyền, để làm cho
nhà vua giải phiền.
Nhà vua gọi anh hề lại và nói:
-
“Ngươi hãy giữ lấy phủ
việt nầy cho đến khi ngươi tìm
được một người nào ngây ngô và khờ
dại hơn ngươi thì ngươi trao lại cho nó”.
Từ đó, mỗi khi có thết
đãi triều, anh hề đến với phủ
việt trong tay, dáng điệu vênh váo,
ngông nghênh, cốt chọc cười mua vui cho nhà vua.
Mấy năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng. Biết mình
sắp chết, nhà vua cho gọi anh hề lại. Vua
buồn bã nói:
-
“Ta sắp sửa đi du lịch ở
một nơi xa lắm”.
-
“Nhà vua đi tận đâu lận?”, anh hề hỏi.
-
“Ta chẳng biết nữa”.
-
“Nhà vua đi có lâu không?”.
-
“Đi hoài và không trở về đây
nữa”.
-
“Nhà vua đã chuẩn bị hành trang
chưa?”
-
“Chưa hề”.
Anh hề liền cười hóm
hỉnh và lễ phép tâu:
-
“Vậy xin Hoàng Thượng cầm
lấy phủ việt nầy. Hạ thần xin trao
lại cho Hoàng Thượng, bởi vì nay hạ thần
đã tìm được một người ngây ngô và
khờ dại hơn hạ thần rồi”.
Anh chị em thân mến.
“Hãy
sẵn sàng, vì lúc anh em không ngờ thì Con Người sẽ
đến”. Cuộc sống của mỗi
người là một cuộc hành trình tiến về
đích điểm xa vời, một chân trời xa lạ.
Nhưng có mấy ai đã chuẩn bị cho
cuộc hành trình không bao giờ trở lại ấy?
Một cuộc hành trình đơn độc, chẳng ai
đi cùng. Cuộc hành trình có một không hai
của mỗi người chúng ta.
Chết là đi về sự sống
vĩnh cửu, là về với Chúa, Đấng yêu
thương chúng ta. Thế mà sao chúng ta vẫn lo âu? Phải chăng nỗi lo âu là dấu hiệu nói
rắng chúng ta sợ có thể không gặp được
Chúa? Chúa luôn mong mỏi chờ
đợi chúng ta. Phải chăng lo âu sợ hãi là
dấu hiệu nói rằng chúng ta chưa chuẩn bị
đủ, chưa sẵn sàng khi Chúa đến, là tâm
hồn chúng ta còn ngổn ngang, còn tội lỗi và những
đam mê, quyến luyến…
Triết
gia Platon nói rất đúng: “Ai không bao giờ nghĩ
đến sự chết thì không thể biết cách
sống”. Điều nầy càng đúng
với đời sống của người Kitô hữu.
Làm sao một Kitô hữu có thể sống trong thái
độ sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến,
nếu những chân lý về đời sống vĩnh
cửu, về ngày Chúa trở lại… chỉ là những
điều xa xôi, mờ ảo, phi thực trước
những cơn sốt của cuộc sống thực
tiễn mỗi ngày. Đức tin chỉ cho
người tín hữu thấy mình phải đi tới
đâu và không cho phép người tín hữu hy sinh vận
mạng vĩnh cửu vì những lợi ích ngắn
hạn. Người Kitô hữu phải thấy
được tất cả chiều dài con
đường mình phải đi.
Vì
vậy, người Kitô hữu phải luôn thức
tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi ngày giờ
Chúa đến. Thái độ tỉnh thức sẵn sàng
nầy đòi hỏi chúng ta đừng để lòng mình
bám chặt vào những của cải vật chất
trần gian, mà phải có tâm hồn siêu thoát, luôn
hướng về ngày Chúa trở lại. Ai
trông chờ Chúa đến thì tự nhiên thấy cần
phải sống siêu thoát. Và sống siêu
thoát là một cách chuẩn bị đón Chúa. Bởi vì, “kho tàng anh em ở đâu thì lòng anh em
cũng ở đó. Hãy sắm lấy kho
tàng ở trên trời, kho tàng không bị hư hao, không
bị mối mọt, không bị trộm cắp”.
Trông chờ Chúa đến là
điều kiện để sống một cuộc
đời Kitô hữu đích thực. “Lạy Chúa, xin Chúa mau
đến!” đó là lời cầu nguyện khẩn
thiết và niềm tin mạnh mẽ của các tín hữu
buổi đầu. Chính vì thế mà Giáo Hội sơ
khai đã là một Giáo Hội sốt mến, luôn cầu
nguyện và bẻ bánh, sống trong tình huynh đệ,
để của chung, chia sẻ của
cải với anh em nghèo túng.
Còn chúng ta ngày nay thì sao? Thưa anh chị em,
Ưu tư hàng đầu của
đông đảo tín hữu hôm nay là gì? Có còn là lòng khao khát Chúa
đến nữa không? Chính tâm tình khao
khát đợi chờ nầy sẽ chi phối tất
cả cách sống của chúng ta. Chúa Giêsu thúc giục
chúng ta hãy tỉnh thức, chờ đợi, thắt
lưng, cầm đèn sáng trong tay. Đó là thái độ của người khao khát
đợi chờ Chúa đến. Những
lời khuyến cáo nầy chẳng những ám chỉ
những việc cụ thể người Kitô hữu
phải làm để chuẩn bị đón Chúa, mà còn
chỉ cho thấy ý nghĩa bao quát, đích thực của
đời Kitô hữu. Tất cả
đời Kitô hữu là một cuộc chuẩn bị và
một sự chờ đợi kiên trì. Nó
hướng tới sự hoàn tất cánh chung,
tới sự thực hiện chung cuộc các Lời
Hứa. Vì thế, tất cả đời Kitô hữu
cũng như toàn thể lịch sử loài người là
một Mùa Vọng kéo dài, một Mùa Vọng trường
kỳ, trong đó tâm tình tiêu biểunhât1 là lòng khao khát Thiên
Chúa và niềm hy vọng vui tươi sẽ gặp
được Ngài.
Tuy
nhiên, niềm hy vọng cánh chung –
đợi chờ ngày Chúa đến – không làm giảm giá
trị cuộc đời trần thế hiện tại.
Cuộc đời của người Kitô hữu luôn có
một cuộc dằn co, căng thẳng giữa hai
chiều kích, giữa niềm hy vọng cánh chung
và việc dấn thân vào đời. Có căng
thẳng, dằn co, chứ không có mâu thuẫn. Căng thẳng vì mỗi chiều kích có những
đòi hỏi riêng của nó, và người Kitô hữu
phải đáp ứng cả hai. Không được
chọn bên nầy mà bỏ bên kia: không
được dấn thân vào đời mà quên đích
điểm là ngày Chúa đến; cũng không vì đợi
chờ ngày Chúa đến mà xao lãng bổn phận dấn
thân vào đời để xây dựng trần thế
nầy. Có dằn có, căng thẳng giữa hai chiều
kích, nhưng không mâu thuẫn, vì cả hai đều
nhằm thực hiện ơn gọi cuối cùng và toàn
diện của con người.
Anh
chị em thân mến,
Hy
vọng cánh chung chẳng những không
miễn trừ các trách nhiệm trần thế mà còn là
một động lực thúc đẩy chúng ta chu toàn các
trách nhiệm đó một cách tận tụy và chu đáo
như người quản gia khôn ngoan và trung tín, biết
quản lý và phân phát của cải cho các gia nhân, tôi tớ. “Ai được giao cho nhiều thì phải phân
phát nhiều”. “Phúc cho người
quản gia nào khi chủ trở về mà gặp thấy
đang làm như vậy”. Chu
toàn nhiệm vụ được giao phó cũng là một
cách tỉnh thức và sẵn sàng chờ đón Chúa. Vì mọi công trình tốt đẹp thực
hiện trong cuộc đời hiện tại sẽ
được giữ lại làm chất liệu kiến
tạo Nước Trời mai sau.
Mỗi lần cử hành Thánh lễ là
chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Giêsu – Ngài đã chết và đã sống lại
– đồng thời trông đợi Ngài lại
đến. Xin cho
niềm khát khao Chúa đến sẽ làm chúng ta luôn tỉnh
thức sẵn sàng, nhờ đó ta sẽ đón nhận
Chúa cách trọn vẹn trong mọi thời điểm
bất ngờ nhất của cuộc đời.
|