Nghệ thuật làm giàu – Thiên
Phúc
(Trích
dẫn từ ‘Như Thầy Đã Yêu’)
Một ngày nọ, vua Nghiêu đi
tuần thú đất Hoa, viên quan địa
phương đất
ấy ra nghênh đón và chúc vua
rằng: “Xin chúc nhà vua
sống lâu”. Vua Nghiêu nói:
“Đừng chúc thế!” Viên quan lại chúc: “Chúc nhà
vua giàu có”. Vua Nghiêu
lại nói: “Đừng chúc thế”. Viên quan chúc nữa:
“Xin chúc nhà vua đông
con trai”. Vua Nghiêu lại nói: “Đừng chúc thế”. Quan lấy làm lạ mới
hỏi nhà vua: “Sống lâu, giàu có,
đông con trai, ai cũng thích
cả, sao nhà vua chẳng
muốn?” Vua Nghiêu đáp: “Đông con trai thì sợ nhiều.
Giàu có thì việc
nhiều. Sống lâu
thì nhục nhiều. Ba điều ấy
không mang lại nhân đức nên ta từ chối.
Viên quan tâu: “Nhà
vua nói thế
thực là bậc quân tử. Nhưng trời sinh
ra mỗi người phải có một việc.
Nếu đông con trai, hãy cắt
đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi
chứ có gì mà sợ?
Giàu có mà đem
phân phát cho người nghèo thì còn
công việc gì mà lo? Ăn uống
có chừng mực, thức ngủ có điều
độ, trong lòng thanh thỏa,
thiên hạ tài giỏi thì vui cái
vui của họ, trăm tuổi nhắm mắt về cõi trời. Một đời chẳng gây tai họa gì,
hỏi có gì là nhục?”
Đứng trước tiền
của, người
ta có những
thái độ rất khác nhau: Vua Nghiêu
vì quá thận
trọng chỉ nhìn thấy mặt trái của đồng tiền, nên của cải không sinh ích
gì cho ông.
Người phú hộ trong bài Tin Mừng
hôm nay lại quá cậy dựa
vào tiền của, nên khi thần chết bất ngờ đến thì tiền muôn bạc nén cũng không
cứu được
linh hồn ông. Duy chỉ có viên
quan địa phương là có thái độ
đúng mực về tiền bạc: Nếu giàu có thì
đem chia sẻ cho người
thiếu thốn. Đó chính là
sứ điệp mà Chúa Giêsu
muốn loan báo cho chúng ta
hôm nay: Hãy dùng của cải đời này mà “làm giàu trước mặt Thiên Chúa” (Lc 12,21). Đó chính là nghệ thuật làm giàu đích
thực.
Trước mặt Thiên Chúa, chúng ta
chỉ là những con người nghèo khó. Cho dù có xây bao
nhiêu kho lẫm, bao nhiêu két sắt,
bao nhiêu tài khoản ngân hàng, cũng
chỉ là con số không. Chúng ta chỉ thực
sự giàu có trước mặt Thiên Chúa khi chúng
ta dốc cạn kho cho
người nghèo khó, mở hầu
bao giúp kẻ khốn cùng. Chúa phán: “Hãy bán của cải
mình đi mà bố thí.
Hãy sắm lấy túi tiền
chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng
thể hao hụt ở trên trời, nơi trộm cắp không bén mảng,
mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12,33)
Quả thật, một kho lẫm
dù có được
khóa chặt đến đâu cũng không ngăn cản được kẻ trộm. Nhưng chỉ có những
tài sản đích thực mà không ai
có thể đánh cắp, chính là những
tài sản thiêng liêng.
Thực ra, khi
người giàu chia sẻ của
cải cho kẻ nghèo, cũng chỉ là bổn phận
của người quản lý mà
thôi. Augier đã nói một câu
chí lý: “Trong dự tính của
Thiên Chúa, người giàu chỉ là viên
thủ quỹ của người nghèo”. Vì thế, những ai “ê hề của cải, dư xài nhiều năm” mà “cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã”
(Lc 12,19) chính là những
kẻ ăn cắp. Thánh Tôma Aquinô quả
quyết: “Những người giàu đã đánh
cắp của người nghèo khi họ tiêu
xài phung phí những của cải dư thừa”.
Có thể nói,
-
chúng ta đánh cắp của người nghèo khi chúng ta
thu lợi quá mức trên
sức lao động của kẻ khác.
-
Chúng ta
đánh cắp của người nghèo khi chúng
ta giữ lại đồ đạc tiện nghi mà chẳng
bao giờ dùng đến.
-
Chúng ta
đánh cắp của người nghèo khi chúng
ta ăn
chơi, mua sắm như ném tiền qua cửa sổ.
Thánh Basiliô không một
chút ngần ngại nói với chúng ta rằng: “Tấm bánh mà bạn
giữ lại là của người
đói khổ, chiếc áo mà bạn cất
trong vali là của kẻ
trần trụi”.
Lạy Chúa, Chúa để
80% của cải trên thế gian này vào
tay 20% những người giàu có, là để
họ biết chia sẻ cho
những người
thiếu thốn, là để họ “làm giàu
trước mặt Thiên Chúa”, chứ
không phải để biến họ thành những kẻ đánh cắp.
Xin dạy chúng con chỉ nên giữ
lại những gì cần thiết,
và biết san sẻ hồng ân của Chúa
cho mọi người, để thế giới này không còn
cảnh bất công, nghèo đói,
nhưng sẽ là một thế
giới công bằng và yêu
thương. Amen.
|