Làm giầu trước Thiên Chúa
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Đọc câu chuyện dụ ngôn về ‘nhà
phú hộ lo thu tích’, tôi trộm nghĩ:
Đức Giêsu đúng là một hiền triết thứ
thiệt. Từ cổ chí kim các nhà
hiền triết đều dạy các điều
tương tự như thế. Không ai còn lạ gì với
tư tưởng uyên thâm: mọi của cải vật
chất chỉ là phù phiếm, có những của cải
khác còn đáng giá hơn nhiều; “Phù vân, mọi sự
chỉ là phù vân!” (Gv 1:2 và xem thêm 1:16-18)…
Tư tưởng này biện minh cho thái độ khinh chê
giàu sang phú quí được nhiều người
đề cao, hầu có được tâm hồn thanh thoát
chuyên chăm vào các việc khác cao thượng hơn,
như thu thập kiến thức,
sống lịch lãm quân tử, khổ luyện đắc
đạo chân tu… hầu lưu danh lâu dài cho hậu
thế. Tuy nhiên như tất cả chúng ta đều
biết, Đức Giêsu đâu có tới trần gian
để chỉ dạy một triết lý sống;
người không cần làm điều đó, vì nó chẳng
có gì là mới mẻ cả, biết bao người khác
cũng đã từng dạy môn sinh của mình như
thế! Vì thế tôi rất mừng vì: trong một dịp
khác Người đã từ chối trở thành
người cầm cân nảy mực cho công lý: “Ai đã
đặt tôi làm người xử kiện hay
người chia gia tài cho các anh?” (Lc 12:14), cho dầu vào
thời đại của Người, có lẽ xã hội
đang rất cần những con người như
thế (thử nghĩ tới những bóc lột, áp
chế của đế quốc Rô-ma thống trị… , hay
chế độ nô lệ bất nhân và hà khắc rất
phổ biến). Không, Đức Giêsu không muốn
được ai coi mình là thầy dạy luân lý; vì sứ
mệnh của Người hoàn toàn khác!
Cái ‘triết lý’ xem ra Người muốn
diễn đạt qua bài du ngôn dứt khoát phải theo định hướng Tin Mừng:
Người muốn dẫn đưa con người
tiến vào một tương quan đích thực với
Thiên Chúa là Cha của Người. Theo Người: bất
cứ cái gì cản trở mối tương quan đó
đều phải dứt khoát loại bỏ. Dầu không
sử dụng thành ngữ ‘làm nghèo trước mặt Thiên
Chúa’, nhưng rõ ràng Đức Giêsu muốn ám chỉ
điều đó khi Người nói: “Kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm
giầu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận
cũng như thế đó”. Trong nội dung này thì ‘của
cải’ ở đây phải bao gồm luôn cả kiến
thức, thanh danh, đạo đức… được các
triết lý sống khác thường đề cao. Ngoài
việc nhắc nhở phải tránh lòng tham, bài học
Đức Giêsu dạy còn liên quan tới một
điều khác nữa tích cực hơn: làm cách nào
để trở nên ‘giầu / nghèotrước mặt Thiên
Chúa. Rất tiếc là bài Tin Mừng Chúa Nhật XVIII
dừng lại ở câu 21; lẽ ra nó còn phải
được tiếp tục tới đoạn sau, là
mục tiêu chính của bài huấn dụ: sống hoàn toàn
tin tưởng phó thác nơi Thiên Chúa là Cha. Qua hình ảnh
người phú hộ lo thu tích, nội
dung ‘làm nghèo trước mặt Thiên Chúa’ đã lộ rõ;
“Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ
đòi lại mạng người, thì những gì
ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?... vì không lo làm giầu trước mặt
Thiên Chúa”.
Thế nhưng thế nào là ‘làm giầu’
trước mặt Thiên Chúa thì đoạn văn trên
vẫn chưa làm sáng tỏ đủ? Ai có thể
được coi là ‘giầu có’ trước mặt Thiên
Chúa, phải chăng là các bậc tài cao học rộng,
những người đạo đức thánh thiện,
hay các vị chân tu đạo sĩ…? Đối với một
thương nhân ‘giầu’ thì ‘làm giầu’ sẽ có nghĩa
là làm ra lắm tiền nhiều của; đối với
một nghệ nhân thì giầu là phát triển tài năng
thiên phú; đối với nhà thông thái thì lại là trau
dồi học thức uyên thâm v.v…; còn thì ‘làm giầu
trước mặt Chúa’ thì cũng tùy thuộc rất
nhiều vào quan niệm ta có về Thiên Chúa. Cựu
Ước đề cao hình ảnh một Thiên Chúa
quyền phép, thánh thiện, khôn ngoan, công minh; và thế là ta
có các mẫu người ‘giầu trước mặt Thiên
Chúa’ như Mô-sê hùng mạnh, như Ê-li-a thánh thiện,
như Sa-lô-môn khôn ngoan, như Da-vít công minh…; vậy thì,
Đức Giêsu khi kêu gọi ta ‘lo làm giầu trước
mặt Thiên Chúa’, Người đang có trong đầu hình
ảnh nào về Thiên Chúa? Thiên Chúa mà Đức Giêsu phác họa
chắc chắn không thiếu các nét trên vì Ngài bao gồn
tất cả; tuy nhiên nét nổi bật và độc
đáo nhất mà Cựu Ước chưa hề có,
hoặc mới chỉ được các ngôn sứ phác
thảo mờ mờ chưa rõ ràng đó là: Thiên Chúa nhân ái
và đầy lòng xót thương, một Thiên Chúa cứu
độ. Đây mới là nét chân dung trung thực nhất
về Thiên Chúa mà Đức Kitô Giêsu, và chỉ duy nhất
mình Người mà thôi, có thể vẽ lên. Đó
đồng thời cũng là bản chất của
‘vương quốc’ giầu sang mà Người công bố
và mời gọi chúng ta hết lòng chăm lo tìm kiếm cho
bằng được (xem Lc 12:30).
Hiểu như thế: ‘làm giầu
trước mặt Thiên Chúa’ theo cách nói của Đức
Giêsu, còn cao xa hơn cả sống thánh thiện, khôn ngoan,
công chính, làm phép lạ…, nó phải là nội dung trung thực
nhất của đời sống Kitô hữu; đó chính là
đón nhận lòng nhân ái xót thương vô điều
kiện Thiên Chúa ban…, và rồi thực thi lòng nhân ái đó
cách quảng đại đối với tha nhân.
Đương nhiên đời sống tín hữu Kitô không
được phép thua kém luật pháp Do Thái trong các khía
cạnh luân lý đạo đức, tuy nhiên nó không dừng
lại ở đó! Trong số các giá trị Tin Mừng thì
đón nhận và sống lòng xót thương phải là cao
trọng hơn tất cả! Kitô hữu phải
đặt điều này lên tầm cao tuyệt
đối, và rồi toàn tâm toàn lực thực thi nó; đó
là mục tiêu cao cả nhất mà chỉ những ai dám
đứt bỏ mọi thứ thu tích
(=làm nghèo) mới có thể thực hiện nổi.
Thế nhưng ngay trong công tác ‘làm giầu
trước mặt Thiên Chúa’ này, Đức Giêsu không quên
khuyến cáo: không có gì phải lo lắng, phải gò ép,
phải luyện tập…, chỉ cần một
điều kiện duy nhất là tín thác trọn vẹn vào
lòng nhân ái của Thiên Chúa: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé,
đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước
của Người cho anh em” (Lc 12:32).
Ôi, thật an ủi
xiết bao!
Lạy Thiên Chúa
từ nhân, cảm tạ Chúa đã đưa con vào
vương quốc yêu thương của Người.
Ngay từ khi trở thành Kitô hữu, con đồng
thời đã trở nên giầu có vô song, vì được
sở hữu cách trọn vẹn lòng Chúa xót thương;
xin đừng bao giờ để con bị rơi trở
lại vào tình trạng nghèo nàn cố hữu, khi chỉ
chuyên lo thu tích các của cải vật chất cũng
như tinh thần mong làm cho đời mình thêm phong phú. Xin
cho con biết ngày càng làm cho mình nên giầu sang hơn cho
‘vương quốc Nước Trời’, nhờ thủ
đắc ngày càng trọn vẹn hơn lòng lân tuất vô
biên của Thiên Chúa cứu độ. Amen.
|