Gia tài – Lm. Giuse
Trần Việt Hùng
Người ta kể rằng ở
miền rừng núi, dân Thượng có một lối
bẫy khỉ rất đơn giản. Họ làm một
cái lồng có nhiều lỗ nhỏ vừa tay
con khỉ. Rồi họ buộc lồng vào một gốc
cây và bỏ vào đó ít hạt bắp rang. Các chú khỉ
ngửi mùi bắp thơm thì thò cả hai
tay vào bốc. Lúc đó người bẫy
khỉ ngồi xa xa cứ việc tiến lại bắt
chú khỉ. Con khỉ cuống cuồng muốn thoát
chạy nhưng không rút tay ra
được. Lý do đơn giản là hai tay
còn nắm chặt hai nắm hạt bắp.
Tác giả sách Giảng Viên đã suy
gẫm sự đời một cách rất sâu lắng. Phản ánh một
triết lý sống. Thực ra cuộc sống con
người rất phức tạp và đa diện. Chúng ta
nên quan sát và suy gẫm rất cẩn thận để tìm
một hướng đi thích hợp. Trước
khi chúng ta được mở mắt chào đời,
vũ trụ và muôn loài đã có đó. Khi chúng ta
nhắm mắt xuôi tay, muôn sự vẫn
cứ tiếp tục hiện hữu. Cuộc
đời của mỗi người xuất hiện
đó, rồi biến mất. Không có gì
tồn tại mãi ở trần gian này. Giảng Viên
đã dạy rằng: Hư không trên các sự hư không,
hư không trên các sự hư không và mọi sự
đều hư không ((Gv 1,2). Hư không diễn tả một khía cạnh vô
thường của cuộc sống này. Có nghĩa là mọi sự hiện hữu như
gió thoảng mây bay. Giảng Viên chia sẻ kinh
nghiệm sinh hoạt cuộc sống hằng ngày và gẫm
suy: Vì kẻ này làm việc vất vả trong sự khôn
ngoan, hiểu biết và lo lắng, rồi phải
để sự nghiệp lại cho người ở
nhưng không, thì thật là hư không và tai
hại lớn lao (Gv 2, 21).
Chúng
ta không nhìn cuộc sống một cách bi quan hay tiêu cực. Vì sự sống là một hồng ân.
Chuỗi ngày sống là một chuỗi ân
sủng nối tiếp. Sống là hiện
hữu. Mọi sự hiện hữu
đều hữu ích. Sự sống
cần được sinh hoa kết trái. Thể xác
con người cần được lớn lên và phát
triển mỗi ngày. Đời sống tâm
linh cũng được bồi dưỡng để
tiến tới sự hoàn hảo hơn. Sinh ra là khởi đầu. Bắt
đầu bước vào một cuộc lữ hành
trần thế. Cuộc lữ hành
cần có hướng đi và cùng đích. Trong các loài thụ tạo, sứ mệnh của
con người thật cao quí. Vì con người
được tạo dựng nên giống hình ảnh
của Thiên Chúa. Thiên Chúa trao ban cho con người có ý chí, lý
trí và tự do. Với những khả năng ưu việt,
con người có bổn phận và trách nhiệm xây
dựng một xã hội giầu mạnh, thịnh
đạt và an bình. Với khối óc và
bàn tay lao động, con người góp
phần làm cho thế giới ngày tốt đẹp hơn.
Con
người được trao quyền làm chủ trái
đất và cai quản mọi loài. Làm chủ chứ không làm nô lệ cho của
cải vật chất. Của cải trần thế
là phương tiện thiết yếu giúp con người
đạt tới cứu cánh. Con người dùng những
sản phẩm do mình tạo ra để phục vụ
đời sống. Con người không thể lệ thuôc
làm tôi tớ cho của cải vật chất. Chúng ta không thể vừa làm tôi Thiên Chúa và vừa
làm tôi tiền của. Chúa Giêsu nhắc nhở: "Các
ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ
tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống
được của cải bảo đảm cho
đâu" (Lc 12, 15). Tất cả vũ
trụ đều đang thay đổi, nay còn mai mất.
Của cải không thể bảo đảm
kéo dài đời sống hạnh phúc. Các phương
tiện vật chất chỉ giúp cho cuộc sống con
người được thanh thản, thoải mái và
tiện lợi hơn. Biết rằng ai
cũng cần có tiền bạc của cải để
nâng cao mức sống và đáp ứng những nhu cầu
cần thiết.
Câu truyện Phúc âm, Chúa Giêsu giúp chúng ta
nhận rõ về giá trị về việc tìm kiếm và
sử dụng của cải trần đời. Cần có thái độ
chọn lựa đối với vật chất phù vân.
Chúng ta còn có gia sản tinh thần quí báu
hơn. Hãy dùng của cải hay hư nát
để mua Nước Trời. Hãy dùng
tiền bạc thế gian để đổi lấy
bạn hữu. Hãy dùng của giả
để đổi lấy của thật. Hãy tráo đổi giá trị trần thế
để mua gia sản nước trời. Đổi tiền giả ra tiền thật.
Đó là dùng tiền bạc hay của cải để
bố thí hoặc làm việc bác ái, chúng ta sẽ tích trữ
được khó báu trên trời. Chúa Giêsu đã dậy:
Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Hãy dùng
tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc,
họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh
cửu (Lc 16, 9).
Điều quan trọng là chúng ta
phải đặt đúng giá trị của sự
việc. Tiền
bạc của cải không thể trở thành chủ nhân
ông. Đừng qúa tham lam thu tích
của cải phù hoa thế trần, nhưng luôn ý thức
hướng tới mục đích sau cùng. Chúa Giêsu cảnh
báo: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay
người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế
thì những của ngươi tích trữ sẽ để
lại cho ai? (Lc 12, 20). Người
đời nghĩ rằng phải cố gắng làm
việc để trở nên giầu có và có của ăn của để, phòng khi hữu
sự. Điều này thật phải lẽ! Đối với các tín hữu, chúng ta
được mời gọi không chỉ làm giầu gia
sản vật chất nhưng quan trọng hơn là làm
giầu trước mặt Chúa. Chúa Giêsu
nói tiếp: Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà
không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy"
(Lc 12, 21). Khi lao động làm
việc hay kiếm sống bằng mồ hôi nước
mắt, các thành qủa đều có giá trị giúp thăng
hoa cuộc sống. Chúng ta không chỉ tích
trữ gom góp tiền bạc để thụ hưởng
riêng mình, nhưng sử dụng của cải để
sinh hoa qủa cho tha nhân và xã hội. Biến
đổi giá trị vật chất phàm hèn tới giá
trị tinh thần cao siêu trước mặt Chúa.
Những lời huấn dụ trong Kinh
Thánh xem ra khó áp dụng cuộc sống đời
thường. Vì chúng ta
thấy ai ai cũng đang mải mê lao
động kiếm kế sinh nhai và vun đắp gia
sản vật chất. Chúng ta nêu đủ lý do để
biện minh cho sự tham lam và tích trữ của cải.
Nói rằng nếu không cực lực lao
động, lấy gì mà trả bills và các món nợ
chồng chất. Chúng ta đầu tư
mọi vốn liếng và khả năng để lo làm
giầu mỗi ngày. Lòng tham vô đáy.
Chúng ta chắt chiu từng đồng và
thấy vẫn cần thiếu một xu. Chúng ta
dần bị chìm đắm trong sự ham mê của
cải vật chất. Thế là cuộc
sống kéo lôi vào sự kiếm tìm không ngừng nghỉ.
Biết rằng lao động kiếm
sống là tốt. Dành dụm tiền bạc
để tiêu xài cũng tốt. Nhưng
điều quan trọng hơn là chúng ta hãy biết làm
giầu trước mặt Thiên Chúa qua việc sử
dụng tiền bạc của cải đúng cách
để sinh hoa kết trái đời này và đời sau.
Truyện kể có người giầu
có kia chết, chôn chưa được ba ngày, một tên
đạo tặc giữa đêm lén đào mả lên,
lột hết vàng bạc trong mình kẻ chết, rồi
lại vác búa đập bể đầu, bể miệng.
Sao lại thù hằn dữ vậy? Không, chỉ vì khi chôn, người ta cho ông
ngậm viên ngọc quí đó thôi. Giầu có sống
không yên, chết cũng chẳng yên.
Lợi lộc gì chứ khi chúng ta
chỉ biết cắm đầu lo làm giầu sở
hữu của cải vật chất. Hãy ngước nhìn lên và
nhắm hướng về cùng đích. Cuộc
đời của chúng ta có những gia trị cao quí hơn
nhiều. Vì sự sống của chúng ta
được chuộc lại bởi giá Máu châu báu của
Chúa Giêsu. Thánh Phaolô diễn tả: Anh em thân mến,
nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô,
anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức
Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa (Col 3, 1). Quê
hương đích thực của chúng ta là trời cao.
Tại sao chúng ta xả thân miệt mài thu
tích của cải dưới đất nơi mối
mọt rúc rỉa? Hãy tìm kiếm những sự cao siêu
hơn: Anh em hãy nghĩ đến những sự trên
trời, chứ đừng nghĩ đến những
sự dưới đất (Col 3, 2).
Thánh
Phaolô đã từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Ngài đã trở thành con người
mới hoàn toàn. Sống phó thác và tin
tưởng vào Đấng tạo thành vũ trụ.
Phaolô lên tiếng: Anh em chớ nói dối với nhau; anh em
hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm
của nó, và mặc lấy người mới, con
người được đổi mới theo hình ảnh của Đấng đã
tạo thành nó (Col 3, 9-10). Theo gương thánh
Phaolô, tuy chúng ta còn khoảng cách rất xa trên con
đường trọn lành. Mỗi
người chúng ta có thể khởi đầu từ hôm
nay để chọn lựa một thái độ và
thực hành sống lời Chúa cách tích cực hơn.
Lạy Chúa, chúng con xin chọn Chúa làm gia
nghiệp đời chúng con. Tiên vàn chúng ta hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa và mọi sự Chúa sẽ ban thêm. Có
Chúa, chúng con sẽ có tất cả.
|