Tin tưởng vào Chúa và tha thiết nguyện cầu
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Bước vào Chúa nhật thứ XVII
thường niên C, Phụng vụ Lời Chúa mời
gọi chúng ta tin tưởng vào Chúa và tha thiết
nguyện cầu. Bài đọc I (St 18, 20-32) là một minh
họa đầy đủ ý nghĩa nhất. Khi tội
lỗi tràn ngập xứ Sôđôma, Abraham đã van nài Chúa,
thậm trí mạc cả với Chúa cho đến khi có
được lời Chúa hứa là không tiêu diệt thành
Sôđôma nữa nếu như tìm thấy mười
người công chính, Abraham đã tìm thấy tình
thương của Thiên Chúa đối với con
người bằng niềm tin. Tin Mừng Thánh Luca (Lc 11,
1-13) thuật lại cho chúng ta lời nguyện cầu chính
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa dạy các môn đệ: “Khi anh
em cầu nguyện, thì hãy cầu nguyện như thế
này: 'Lạy Cha...'“. Ngài mời gọi các môn đệ
hướng về Cha, không phải Ngài dạy họ
một công thức cầu nguyện cho bằng dạy
họ cầu nguyện trước hết phải đi
vào trong tương quan thân tình với Thiên Chúa là Cha với
trọn niềm tin vì: “Kẻ cô thân Thiên Chúa cho nhà cửa,
chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy
quyền” (Ca nhập lễ).
Gương của tổ phụ Abraham
Từ cây sồi ở Mambrê Thiên Chúa đã
tỏ ý định của Ngài cho Abraham biết (St 18,1), và
Abraham đã tìm thấy tình thương của Thiên Chúa
đối với con người. Khi tội lỗi tràn
ngập xứ Sôđôma, Abraham đã dám thưa cùng Thiên Chúa:
“Chớ thì Chúa sắp tiêu diệt người công chính cùng
với kẻ tội lỗi sao? Nếu có năm
mươi người công chính trong thành, họ cũng
chết chung hay sao? Chúa không tha thứ cho cả thành vì
năm chục người công chính đang ở trong đó
sao?” (St 18, 24-25) Và ông tiếp tục mặc cả với
Thiên Chúa cho đến khi có được lời Chúa
hứa là không tiêu diệt thành Sôđôma nữa nếu
như tìm thấy mười người công chính. Vấn
đề là Thiên Chúa không bao giờ muốn tiêu diệt
thành Sôđôma. Quả thật, bản văn Thánh Kinh
thuật lại những lời Chúa phán cùng Abraham: “Tiếng
kêu la của dân Sôđôma và Gômôra đã gia tăng, và tội
lỗi chúng quá nặng nề! Ta sẽ xuống coi việc
chúng làm có như tiếng kêu thấu đến tai Ta hay
không, để Ta sẽ biết rõ” (St 18, 20-21). Abraham
sợ chứng kiến cảnh Thiên Chúa trừng phạt
các thành Sôđôma và Gômôrrha. Với lòng thương dân
sẵn có của Abraham, ông đã nguyện cầu,
đến nỗi táo bạo can thiệp cả Thiên Chúa. Ông
tin vào Thiên Chúa, nhưng giờ đây niềm tin đó
đang bị thử thách, ông tự hỏi: Liệu Thiên
Chúa có trung thành với lời Giao ước tình
thương với dân Ngài không? Lòng Chúa cao cả hơn lòng
chúng ta, nếu nói rằng Abraham mặc cả với Chúa,
không có sai, vì ông đã giảm giá dần, từ năm
mười người xuống còn năm người.
Chúa phán: “Vì mười người đó, Ta sẽ không tàn
phá”. Abraham thấy các thành rơi vào cảnh bi đát,
sắp bị Chúa tàn phá và ông tìm kiếm một con
đường giải thoát cho hai thành. Ông kêu van, mặc
cả nhưng không nói lộng ngôn phạm đến Chúa,
Chúa lắng nghe, Ngài chú ý đến những kêu xin của
ông.
Cầu nguyện như Đức Giêsu dạy
Niềm tin vào Thiên Chúa của Abraham bị
thử thách, đó cũng là niềm tin của chúng ta nói
chung. Vì nhiều khi chúng ta xin mãi mà không được, nên
chán nản. Chúng ta cùng xem Đức Giêsu cầu nguyện
thế nào và Ngài dạy các môn đệ cầu nguyện ra
làm sao (x. Lc 11, 1-13).
Chuyện là khi các môn đệ Đức
Giêsu chiêm ngắm Thầy cầu nguyện thì một trong
số họ thưa rằng: “Lạy Thầy, xin dạy
chúng con cầu nguyện như Gioan đã đã dạy các
môn đệ ông”. Đức Giêsu đáp ứng lời xin
của môn đệ và Ngài dạy: “Khi anh em cầu
nguyện, thì hãy cầu nguyện như thế này: 'Lạy
cha...'“. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ
hướng về Cha, Ngài không dạy họ một công
thức cầu nguyện cho bằng dạy họ cầu
nguyện. Cầu nguyện trước hết phải
đi vào trong tương quan thân tình với Thiên Chúa là Cha.
Bởi lịch sử cứu độ con người là một
chuỗi dài tình phụ tử hỗ tương giữa
Thiên Chúa với lòng hiếu thảo của con người.
Thiên Chúa cất tiếng gọi con người đáp
trả và con người tìm thấy lòng tốt hảo
của Thiên Chúa là Cha. Con người khát khao Thiên Chúa
gặp gỡ lòng trùi mến của Thiên Chúa đối
với con người, con người được Chúa
ban ơn.
Đức Giêsu dạy chúng ta thưa cùng Thiên
Chúa “Lạy Cha” là Ngài đưa con người vào trong
tương quan diện đối diện với Thiên Chúa.
Ngài mời gọi chúng ta khiêm tốn và tin tưởng
bước vào với tình con thảo. Tuy nhiên, lời
cầu nguyện tạ ơn dài trong Thánh Vịnh “Lạy
Chúa, con tạ ơn danh Chúa vì tình thương và chân lý”; “Nếu
tôi đi giữa cảnh gian truân, Chúa giữ gìn tôi sống”;
“Chúa ra tay phản đối quân thù tôi giận giữ”; “Chúa
sẽ hoàn tất cho tôi những điều Ngài đã
khởi sự! Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn
tại đến muôn đời” (Tv 137, 1-8)... Cũng cách
thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa. Nhưng, thánh vịnh
gia còn phải đương đầu với quân thù và
những cám dỗ đang rình rập, lúc mà hình như Thiên
Chúa trung thành hoàn toàn vắng mặt.
Thiên Chúa luôn giữ lời hứa cứu
độ, muôn đời không hề thay đổi.
Vậy, tại sao ta lại nghi ngờ về tình phụ
tử của Thiên Chúa đối với chúng ta? Đức
Giêsu bảo đảm với chúng ta rằng những
lời nguyện cầu mà chúng ta dâng lên Chúa Cha sẽ luôn
được nhận lời: “Và Thầy bảo các con:
Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ
gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho” (Lc 11,10). Ngài lưu ý chúng
ta: “Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ
thì sẽ mở cho” (Lc 11,10). Ngài làm cho chúng ta tin
tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, Đấng
không chỉ sẽ nhận lời mà còn trao ban cho chúng ta
những điều tốt hơn điều chúng ta cầu
xin.
Chúng ta đã chẳng đọc những
lời của Đức Giêsu rằng, Đấng trao ban
còn quí trọng hơn những gì là ân huệ Ngài trao ban sao?
Chính Chúa, là kho tàng duy nhất và quí giá mà chúng ta nhận
được trong lời cầu nguyện; Lời
cầu nguyện dẫn chúng ta vào trong sự hiệp thông
với Chúa, đặt mình trước mặt Chúa là
Đấng ba lần Thánh và hiệp thông với Ngài.
Cầu nguyện, là để Thiên Chúa đến ở
với chúng ta và biến đổi chúng ta. Dần dà, chúng
ta tìm thấy những gì tội lỗi đã làm hư
mất. Và khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta làm cho mình
trở lên trung gian của tình yêu Thiên Chúa giữa anh em.
Để trở nên môn đệ đích
thực của Chúa, chúng ta không chỉ cầu nguyện
trong tình con thảo mà lời cầu nguyện còn đưa
chúng ta vào trong niềm tin hòa giải: “Xin tha nợ chúng con,
như chúng con cũng tha, kẻ có nợ chúng con”.
Lấy lại
những lời nguyện cầu của Đức Giêsu,
chúng ta thưa: “Lạy Cha xin tha cho chúng, vì chúng không biết
việc chúng làm”. Lúc đó, chúng ta sẽ thực sự
trở nên môn đệ Đức Giêsu, trong sức
mạnh của Chúa Thánh Thần, và nên những sứ
giả mang Lời thương xót của Chúa Cha muốn
cứu độ người ta. Amen.
|