Cầu nguyện của tôi điều gì còn thiếu?
(Suy niệm của Lm. Gioan Nguyễn Văn
Ty)
Quan sát Đức Giêsu cầu nguyện, các
môn đệ đã nhận ra một nét gì đó rất
mới mẻ và rất đặc trưng. Nét này không
thấy có trong thói tục của người Do Thái nói chung, và của nhóm Biệt Phái nói riêng; khác
cả với lối cầu nguyện mà Gio-an tẩy
giả, nhóm Ét-sê-ni và các môn đệ ông thường làm.
Người Do Thái nói chung cầu
nguyện dựa trên việc cất cao giọng đọc
các thánh vịnh, các lời ngôn sứ hay sách luật… Chính vì
thế mà một vài đại diện trong nhóm môn
đệ Đức Giêsu khẩn khoản xin Người
dạy cho họ biết cầu nguyện, và cầu nguyên theo cách thức riêng của Người.
Lời thỉnh cầu đó quả là chính đáng, và
Đức Giêsu sẵn sàng đáp ứng vì nó liên quan
tới điều quan trọng nhất mà người
đang muốn khảng định: Cầu nguyện chính
là đi vào tương quan phó thác với Chúa Cha nhân ái.
Điều mà các môn đệ
mong đợi chắc hẳn không phải là
được Thầy dạy cho một công thức
cầu nguyện, mà chúng ta ngày nay quen gọi là kinh đọc.
Người Do Thái thời đó vẫn quen
sử dụng các thánh vịnh như công thức nền
tảng. Tuy nhiên rất có thể khi quan sát Đức
Giêsu cầu nguyện, các môn đệ đã nhận ra
một điều gì rất khác lạ, một kiểu cách
cầu nguyện không giống ai. Nét này khác xa
lề thói các Pha-ri-sêu vẫn thường cầu nguyện
nơi công cộng, hoặc các tu sĩ Et-sê-ni làm tại
Qum-ram. Nét đặc sắc nhất các ông nhân ra chính
là tâm tình con thảo thâm sâu chưa từng thấy bất
cứ nơi đâu. Xét cho cùng thì Thánh Vịnh cũng không
phải là những ‘kinh’ theo nội dung
mà bổn đạo chúng ta vẫn hiểu ngày nay. Tự nó
Thánh Vịnh là những tâm tình rất chân thành, nhưng trong
tinh thần của ‘Cựu Ước’, mà mỗi
người Do Thái diễn tả tương quan
thường ngày của mình với Đức Chúa Gia-vê.
Tất cả các tâm tình đó đều dựa trên một
nền tảng duy nhất được các luật sĩ
và Biệt Phái nhấn mạnh, đó là lòng trung thành kiên
vững đối với giao ước đã ký kết. Sau này vào thời Đức Giêsu, qua ảnh
hưởng của phái Ét-sê-ni, thái độ thống
hối để lãnh phép rửa được nhấn
mạnh. Nếu vậy thì nét cầu
nguyện đặc trưng của Thầy Giêsu,
đồng thời cũng là của từng người
Ki-tô hữu chúng ta cụ thể là gì?
Đức Giêsu không đơn thuần
dạy một công thức diễn đạt mới, cái
sau này được đặt tên là ‘kinh Lạy Cha’ (tiêu
đề quen thuộc luôn được gán cho
đoạn văn này). Ngay trong câu Đức Giêsu nói: “Khi
cầu nguyện anh em hãy thưa (thay vì nói hoặc
đọc) thế này: ‘Lạy Cha, nguyện (
thay vì cầu xin) cho danh Cha vinh hiển…’, ta sẽ
thấy ngay nổi cộm một tâm tình, tâm tình tín thác. Ngay cả các điều ‘xin’ của phần sau
cũng toát ra niềm tin tưởng sâu đậm
nhất. Chính cái tâm tình này mới là
chất tố cốt lõi của lối cầu nguyện mà
Đức Giêsu đang muốn thông truyền.
Đương nhiện là
bất cứ lời cầu nguyện nào cũng
đều ít nhiều mang tâm tình này. Trong
mọi tôn giáo, khi tín đồ khấn vái, họ cơ
bản tin tưởng sẽ được thần thánh
phù trì. Tuy nhiên vấn đề là ở
chỗ, dựa trên cơ sở nào mà họ đặt
niềm tin tưởng phó thác. Người Do thái có
cơ sở của Cựu Ước: một giao
ước sòng phẳng giữa Đức Chúa Gia-vê với
dân riêng của Ngài. Gio-an nhấn mạnh trên
nền tảng thống hối và lãnh phép rửa để
được tha tội (xem Lc 3, 3-18). Tín đồ
các tôn giáo khác nói chung, dựa trên qui luật
‘có đi có lại’ của giao tế xã hội. Họ
thờ cúng dâng hương để mong được
thần thánh phù trì… Thế còn Ki-tô hữu chúng
ta cầu nguyện dựa trên cơ sở nào?
Đức Giêsu dùng hai hình ảnh để
quảng diễn cơ sở của lòng tín thác Ki-tô hữu
trong cầu nguyện: người bạn và người
cha. Hai hình ảnh này có tác dụng
trước hết là triệt tiêu cả ba cơ sở nói
trên. Nếu là ‘nguyện xin’ với
bạn và cha, thì sẽ không còn sự sòng phẳng của
giao kèo ký kết, không còn sự cách biệt trên dưới,
và cũng chẳng cần lễ vật quà cáp lót
đường. Chỉ còn một
điều duy nhất quan trọng là tin tưởng
hầu như mù quáng, cố chấp tới độ không
ngại gây phiền hà. Câu chuyện gõ cửa nhà
bạn vay bánh giữa đêm khuya, hay xin ‘bố’ của
ăn, phải chăng là để nêu rõ thái độ
rất ‘độc’ này của cầu nguyện Ki-tô hữu?
Và điều này không chỉ đơn
thuần là một khảng định trên lý thuyết. Có
lẽ vào thời điểm lúc Đức Giêsu trả
lời câu hỏi của mộn đệ, nó còn có vẻ
lý thuyết xa vời thật, ngược ngạo nữa
là đàng khác: Thiên Chúa mà là cha và là bạn sao
được! Thế nhưng sau biến cố thập
giá và phục sinh, thì đã trở thành một thực
tế quá rõ ràng và hiển nhiên. Thực vậy, niềm tin
vào thập giá và phục sinh trở thành cơ bản trong
tương quan (giao ước mới) giữa
người môn đệ với Thiên Chúa của
Đức Giêsu Ki-tô. Họ đã nắm bắt
được bằng chứng không thể chối cãi
về một Thiên Chúa từ nhân tới độ không
tiếc bất cứ điều gì đối với
những ai kêu cầu Người, ngay cả hy sinh tới
Người Con yêu quí nhất Người cũng chẳng
từ. Do vậy bất cứ ai tự cho mình là môn
đệ Đức Giêsu, mà không biết chất tố này
khi cầu nguyện, thì chưa thể được
kể là Ki-tô hữu chân chính.
Nếu như thế ta có thể khảng
định được chăng: tin tưởng phó thác
trong cầu nguyện chính là thước đo chính xác
nhất của niềm tin Ki-tô hữu? Thánh Phao-lô xác
quyết: chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho
phải lẽ, nếu Thần Khí không rên siết trong ta
(xem Rm 8,18-27). Phải
chăng Đức Giêsu cũng có ý tưởng tương
tự khi nói ‘Cha trên trời ban Thánh Thần cho những
kẻ kêu xin Người’? Thế thì,
một chút chiêm ngắm thập giá, một chút vào sâu hơn
trong tình yêu nhân ái của Thiên Chúa, là điều tối
cần thiết để mọi Ki-tô hữu có thể
tiến hành cầu nguyện của mình. Tuy nhiên
thật không may, ‘cái chút’ này trên thực tế xem ra vẫn
còn thiếu trầm trọng trong cầu nguyện của
nhiều Ki-tô hữu chúng ta. Chính vì lẽ đó mà lời khẩn
cầu của các môn đệ: “Lạy Thầy, xin dạy
chúng con biết cầu nguyện!” vẫn tiếp tục
phải là điệp khúc khởi đầu cho mọi
cầu nguyện chân thành của mọi Ki-tô hữu chúng ta.
Lạy Thầy Giêsu,
xin dạy con cầu nguyện! Xin hãy dạy con cầu
nguyện với một Thiên Chúa không tiếc xót con bất
cứ điều gì, kể cả phó nộp Người
Con yêu quí nhất của Người. Xin cho con biết dành
một chút thời giờ cho việc chiêm ngắm tinh yêu
nhân ái và lòng thương xót bao la của Chúa trước khi
tiến hành cầu nguyện. Xin Thần Khí Chúa hãy luôn
nhắc nhở con rằng: dấu Thánh Giá mà con làm
đầu giờ cầu nguyện chính là để giúp
đưa con vào tâm tình cơ bản và thiết yếu này,
là trọn vẹn tin tưởng phó thác nơi lòng Chúa xót
thương và cứu độ. Chỉ như thế
lời cầu nguyện của con mới có
được tâm tình như Chúa muốn. A-men
|