SỰ HIỆN DIỆN CỦA
THIÊN CHÚA
Chúng ta không sống đời sống
tâm linh một cách nghiêm túc, chúng ta không dành ra một ít
thời gian để sống với Thiên Chúa và lắng
nghe lời Người.
Phần lớn chúng ta đọc một số kinh sáng và
kinh chiều. Nhưng, khổ nỗi, những kinh
nguyện ấy thường là những lời quá quen
thuộc mà chúng ta đọc một cách máy móc, vội vàng
trong lúc đầu óc cứ mãi chạy theo
nhưng công việc đang chờ đợi chúng ta. Kinh
nguyện như thế giống như mặc áo quần,
rồi mới rửa tay của mình khi
người ta cần phải được tắm
rửa, kỳ cô. Chúng ta cần có sự
cầu nguyện tập trung, dâng hiến, sự cầu
nguyện giống như cơn đói phải
được no thoả mà không gì có thể thay thế.
Loại kinh nguyện ấy luôn làm cho chúng ta
biến đổi và thêm sức mạnh. “Cầu nguyện không phải là xin xỏ. Nó là sự khao khát của linh hồn. Nó là sự thừa nhận mỗi ngày sự
yếu đuối của chúng ta”.
Đối với nhiều
người, cầu nguyện chủ yếu là đọc
kinh hơn là cầu nguyện. Trong một ý nghĩa nào đó, cầu nguyện
bắt đầu ở chỗ mọi diễn tả
chấm dứt. Những lời nói mà môi
miệng chúng ta thốt ra thường chỉ là những
làn sóng trên bề mặt của bản thể chúng ta.
Hình thức cao nhất của sự tôn
thờ là thinh lặng.
Có lẽ kinh nguyện có lợi nhất
chính là ở trong sự hiện diện của Thiên Chúa,
không nói hoặc làm điều gì. Chỉ ngồi trong
sự hiện diện của Thiên Chúa, như Maria ngồi
trong sự hiện diện của Đức Giêsu. Nhưng đối với một số
người, điều đó có vẻ như lãng phí
thời gian trong khi có rất nhiều việc phải làm.
Ở trong sự hiện diện, không
nói hoặc làm điều gì, không phải là một việc
dễ dàng. Bởi
vì ngay khi chúng ta ngừng lại, chúng ta cảm thấy
trống rỗng kể cả thấy mình vô dụng. Phần đông chúng ta có ý thức về giá
trị của mình qua việc làm. Họ
không biết đương đầu như thế nào
với sự ngưng nghỉ và bất động. Kết quả là đời sống của họ
nông cạn và hời hợt bên ngoài.
Phần
đông con người có xu hướng đặt tình yêu
của Thiên Chúa với hoạt động của xã
hội. Dĩ nhiên cầu nguyện có thể
là một sự tránh né và thoát ly. Nhưng
hoạt động xã hội cũng thế. Hoạt động của chúng ta có thể là
một sự tránh né việc tìm kiếm Thiên Chúa. Và không có cầu nguyện người ta có thể
dễ dàng quỵ ngã, hướng ngã thay vì được
Thiên Chúa hứng khởi.
Henry David Thoreau đã sống
hai năm trong một túp lều trong rừng ở Maine. Ông ta làm gì trong suốt hai năm ấy? Ông
trồng một vườn rau, đọc sách, và quan sát
thiên nhiên. Nhưng một đôi khi ông không làm
gì cả. Ông nói: “Thỉnh thoảng vào một buổi
sáng mùa hè, tôi ngồi trên con đường ngập
nắng dẫn vào túp lều từ sáng sớm cho
đến trưa, mê man trong mộng tưởng giữa
những cây thông, trong sự cô đơn
và bất động yên tĩnh, trong khi bầy chim ca hát
xung quanh tôi”.
Ông đã thu hoạch
được gì từ điều đó? Ông nói: “Trong
những mùa ấy, tôi lớn lên như ngũ cốc trong
đêm. Đó không phải là thời gian bị lấy
mất khỏi đời tôi, nhưng vượt ra ngoài và
bên trên sự bớt đi thông thường. Cần cù
như những con kiến chưa đủ. Bạn
cần cù về điều gì? Đừng
sợ cuộc đời bạn sẽ kết thúc; đúng
hơn phải sợ cuộc đời chưa bao giờ
đã bắt đầu”.
Một số người có thể cho
rằng Thoreau là một người mơ mộng
lười biếng. Nhưng chúng ta cần dành thời gian cho việc
cầu nguyện và suy niệm, hoặc chỉ cần
ngồi thinh lặng trong sự hiện diện của
Thiên Chúa. Đó không phải là thời
gian bị lãng phí mà là thời gian được sử
dụng tốt. Mỗi ngày chúng ta
phải cố gắng, dù chỉ trong một thời gian
ngắn, tìm kiếm khuôn mặt của Thiên Chúa.
Với cái nhìn nông cạn, phần
việc của Maria có vẻ dễ dàng hơn –cô chỉ
việc ngồi đó, và phần việc của Mácta khó
khăn hơn. Nhưng suy nghĩ kỹ, chúng ta có thể thấy
ít nhất đôi khi, phần việc của Maria khó khăn
hơn nhiều trong hai phần việc ấy. Gạt bỏ công việc của mình và chú tâm hoàn
toàn vào người khác không dễ dàng. Đem
sự chú tâm trọn vẹn ấy vào Thiên Chúa lại càng
khó khăn hơn. Nhưng đó là linh đạo sinh
ra lợi ích rất lớn lao.
CÂU CHUYỆN KHÁC
Tổng Giám mục Anthony Bloom kể
lại rằng người đầu tiên đến xin
ngài một lời khuyên khi ngài đã được
truyền chức thánh là một bà cụ, bà nói: “Thưa cha,
con đã cầu nguyện hầu như không ngừng
suốt mười bốn năm, và con chưa bao giờ
có cảm giác gì về sự hiện diện của Thiên
Chúa”.
“Con có để cho Thiên Chúa có
cơ hội lên tiếng không?” ngài hỏi. “Ồ
không”, bà nói, “Con đã nói với Người suốt
thời gian ấy. Như thế không phải
là cầu nguyện sao?”. “Không,” ngài nói. “Cha
không nghĩ như thế. Bây giờ cha
gợi ý thế này. Con hãy dành riêng mười lăm
phút để chỉ ngồi trước mặt Thiên Chúa”.
Và bà đã làm như thế. Kết quả là gì? Không lâu sau, bà ta trở
lại và nói: “Thật lạ lùng, khi con cầu nguyện
cùng Thiên Chúa, nói cách khác khi con nói với Người, con
không thấy điều gì. Nhưng khi con ngồi thinh
lặng, yên tĩnh mặt đối mặt với
Người, con cảm thấy
được bao trùm trong sự hiện diện của
Người”.
Sau cùng, cầu nguyện không phải
để nhiều lời nhưng hướng đến
sự hiệp thông với Thiên Chúa. Cầu nguyện là
một sự yên nghỉ trong sự hiện diện
của Thiên Chúa. Đây là vấn
đề giữ tĩnh lặng trong sự hiện
diện của Người hơn là việc đọc
kinh.
|