Ngồi dưới chân Chúa Giêsu
– Charles E. Miller
Tôi nghĩ rằng khi nghe câu chuyện
về Matta và Maria, nhiều người trong chúng ta có
khuynh hướng cảm thấy đáng tiếc cho Matta. Maria đã
bỏ mặc tất cả mọi công việc cho Matta, trong lúc
cô ta vui
hưởng cuộc
nói chuyện với Chúa Giêsu. Khi Matta đến phàn nàn, Chúa
Giêsu có vẻ như gắt gỏng cho dù Ngài
gắt gỏng nhẹ nhàng, có lẽ Ngài
đã lắc đầu và nói: “Matta, Matta
con lo lắng nhiều
chuyện, Maria đã
chọn phần tốt nhất”. Nhưng chính xác là
Maria có chọn phần tốt nhất không? Có phải đơn
giản là vui hưởng ân sủng
và là bà
chủ đáng yêu trong lúc
Matta thì tất bật trên bếp lò nóng?
Khi Thánh Luca viết rằng Maria ngồi nơi chân Chúa Giêsu,
Ngài không miêu tả tư
thế nhưng là mối liên
hệ giữa Maria với Chúa Giêsu. Cụm từ”ngồi nơi chân” của một người nào có nghĩa
là môn đệ
của người đó. Trong văn hóa
Do Thái thời Chúa Giêsu, không
nghe nói có một người
phụ nữ nào làm môn
đệ của một thầy Rabbi.
Theo trong tôn
giáo hoặc ít nhất là
quan sát bên ngoài thì
các môn đệ
đều là những người đàn ông. Chúa Giêsu đã phá
vỡ cái truyền thống kéo dài từ
xa xưa bởi vì truyền
thống không đúng. Ngài đã đến để kêu gọi tất cả mọi người, người
phụ nữ cũng như người đàn ông, con nít cũng
như người trưởng thành, ngay cả những
kẻ được
xem như là người tội lỗi để trở thành môn đệ
của Ngài. Ngài đã nhấn mạnh rằng Maria đã chọn phần tốt nhất. Cô ta đã hiểu sự mời gọi của Ngài, đã chấp nhận nó. Matta cảm thấy buộc phải duy trì khuôn
mẫu của cô ta và
đồng ý rằng
chỗ của cô ta là
trong bếp. Chúa Giêsu đủ thực tế để nhận biết rằng thực phẩm đã được sửa soạn và như thế
Ngài có thể
đã nói với Matta rằng chỉ cần một đĩa, một cái gì đơn
giản là đủ. Tiếp đó, Ngài thêm
không chỉ cho Matta mà
cho tất cả mọi người trong mọi thời: “Maria đã chọn phần tốt nhất và cô
ấy sẽ không bị ai cướp mất”. Chúa Giêsu đã muốn Matta làm một chọn
lựa đó.
Maria đã được giới thiệu với mọi người nữ trong Giáo Hội nhưng trong một ý nghĩa lớn hơn cô đã trở
nên kiểu mẫu cho mọi
người. Chúng ta
được kêu gọi để trở nên môn
đệ của Chúa Giêsu, để
dâng hiến cho Ngài sự
ấm áp mà Ngài đã
cảm nghiệm nơi nhà Bêtania,
để lắng nghe Người với tất cả sự chú ý như Maria đã làm, đặt
Người lên hàng ưu tiên
trước mọi việc trong cuộc sống của chúng ta, và không
cho phép điều gì hoặc người nào có thể
dứt chúng ta ra khỏi
mối liên hệ của Người. Abraham đã dâng hiến
sự hiếu khách cho các
thiên thần như là những
sứ giả của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được
khẩn nài dâng hiến sự hiếu khách cho Chúa
Giêsu, Đấng là Con Thiên Chúa.
Chúng ta sẽ
hiểu trong một ý nghĩa sâu xa, chúng
ta ngồi nơi chân Chúa
Giêsu trong Thánh Lễ khi cử hành
phụng vụ Lời Chúa. Theo Công đồng Vatican II đã
long trọng dạy cho chúng ta
rằng: “Đức
Kitô đang hiện diện trong Lời của Ngài, đó chính là
Ngài đang nói khi Thánh
Kinh được đọc trong nhà thờ” (Hiến chế về phụng vụ, số 7). Chúa Giêsu đã ước
ao khi chúng
ta đặt trọng tâm sự chú ý của chúng ta vào Người.
Lắng nghe Người trong đức tin, hấp thụ Lời và áp dụng
nó trong cuộc sống của chúng ta. Tiếp đó chúng ta được nuôi dưỡng bởi lương thực thánh, Thánh Thể, bữa tiệc này không phải
được sửa
soạn bởi Matta nhưng bởi chính Chúa Giêsu.
Có lẽ chúng ta có thể
thấy gương của Maria thì thật khó để theo.
Thật là quá dễ để
cho phép những lo toan trong cuộc sống hằng ngày làm chúng
ta xao lãng
việc nghe theo lời
dạy của Chúa Giêsu. Đó
là những cám dỗ cho
phép những giá trị gian
dối mà những giá trị đó giới thiệu cho chúng ta
một xã hội vật chết đang hướng chúng ta ra ngoài
những chân lý của đức
tin. Chúng
ta phải trung thành đến
với Thánh Lễ, bởi vì ở đây chúng ta có
thể đặt những sự chia trí ra
ngoài, để đặt trọng tâm vào những
gì thật sự là quan
trọng cho chúng ta. Trong lúc chúng ta
cử hành phụng vụ, nơi thờ lạy của chúng ta sẽ
trở thành Bêtania của chúng ta, nơi
mà chúng ta sẽ học
để trở thành những môn đệ thật.
|