ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHỦ TẾ VÀ GIẢNG
LỄ
TRỌNG KÍNH THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ
"Một khuynh
hướng liên tục đối với Giáo Hội, khuynh hướng khép
kín bản thân
mình lại
trước hiểm nguy.
Thế
nhưng cũng có những kẽ hở nho nhỏ
nhờ
đó Thiên Chúa có thể ra tay. ..
Cầu
nguyện giúp ân sủng có thể mở lối thoát từ khép kín đến
cởi
mở,
từ sợ hãi đến can
trường, từ buồn thương đến hân hoan...
từ chia rẽ đến
hiệp nhất".
Lời Chúa trong phụng vụ hôm nay cho
thấy một thứ tương phản chính yếu rõ ràng giữa đóng và mở. Theo hình
ảnh này chúng ta có thể coi biểu hiệu về những chìa khóa được Chúa Giêsu hứa
trao cho tông đồ Simon Phêrô để ngài có thể mở cổng vào nước trời, chứ không
đóng lại trước con người, như một số luật sĩ và biệt phái giả hình bị Chúa
Giêsu khiển trách (xem Mathêu 23:13).
Bài Sách Tông Vụ (12:1-11) cho chúng ta thấy ba thí dụ về "đóng": Thánh Phêrô bị
tống ngục; cộng đồng dân Chúa qui tụ lại nguyện cầu bên trong cánh cửa đóng
kín, và - tiếp theo bài đọc của chúng ta hôm nay - Thánh Phêrô sau khi được
giải thoát đã đến gõ vào cánh cửa ngôi nhà đóng kín của Maria là mẹ của Gioan
cũng là Marco.
Nơi 3 thí dụ "đóng" này, cầu
nguyện hiện lên cho thấy
như là cách chính yếu để thoát
ra ngoài. Đó là cách để thoát ra với cộng đồng, một cộng đồng có
nguy cơ khép kín bản thân mình bởi bách hại và sợ hãi. Nó là cách thoát thân
đối với Thánh Phêrô, vị mà ngay từ ban đầu sứ vụ được Chúa trao phó, bị quận
vương Herođê tống ngục và có nguy cơ bị hành quyết. Trong khi Thánh Phêrô ở
trong ngục, "Giáo Hội đã cầu nguyện thiết tha với Thiên Chúa cho ngài" (Acts
12:5). Chúa đáp lời nguyện cầu ấy và sai thiên thần đến giải thoát Thánh
Phêrô, "giải cứu ngài khỏi tay Hêrôđê" (câu 11). Cầu nguyện, một cách khiêm
tốn tin tưởng vào Thiên Chúa và vào ý muốn của Ngài, bao giờ cũng là cách thức
thoát khỏi tình trạng chúng ta trở nên "khép kín", với tư cách cá nhân cũng
như cộng đồng.
Cả Thánh Phaolô nữa, khi viết cho Thánh Timothêu, đã nói về cảm nghiệm
được giải phóng của mình, được tìm thấy lối thoát khỏi cuộc hành quyết đang
còn treo lơ lửng trên đầu ngài. Ngài nói với chúng ta rằng Chúa đã đứng ở bên
ngài và ban cho ngài sức mạnh để thực hiện công cuộc truyền bá phúc âm hóa chư
dân (xem 2Timothêu 4:17). Thế nhưng Thánh Phaolô cũng nói về một thứ "mở" rộng
lớn hơn nhiều, hướng tới một chân trời bao la bất tận hơn. Nó là chân trời của
sự sống đời đời đang đợi chờ ngài ở cuối cuộc "đua" trần thế của ngài. Chúng
ta có thể thấy cả cuộc đời của vị Tông Đồ này theo chiều hướng "vươn ra" nơi
việc phục vụ Phúc Âm. Cuộc đời của
Thánh Phaolô là cuộc đời hoàn toàn phóng tới, trong việc mang Chúa
Kitô đến cho những ai chưa biết Người, rồi sau đó thực sự lao vào vòng tay của
Chúa Kitô, để "được cứu độ vào vương quốc thiên đình của Người" (câu
18).
Chúng ta hãy trở lại với Thánh Phêrô. Trình thuật Phúc Âm (Mathêu
16:13-19) về việc tuyên xưng đức tin của ngài và về sứ vụ được Chúa Giêsu trao
cho ngài cho chúng ta thấy rằng cuôc đời của Simon, một tay đánh cá ở Galilêa
- như cuộc đời của mỗi người chúng ta - cởi mở, cởi mở đến độ tràn đầy,
khi nó được Chúa Cha ban cho ơn đức tin. Simon đã bắt đầu cuộc hành trình này
- một cuộc hành trình dài lâu và khó khăn - sẽ dẫn ngài thoát ra khỏi bản thân
mình, bỏ lại sau lưng tất cả mọi hỗ trợ của loài người, nhất là cái kiêu hãnh
có vẻ dũng cảm và quảng đại quên mình của ngài. Trong tiến trình giải phóng
của ngài, lời nguyện cầu của Chúa Giêsu là những gì quyết liệt: "Thày đã cầu
cho con, để đức tin của con không bị thua bại" (Luca 22:32). Một yếu tố quyết
liệt nữa đó là ánh mắt cảm thương của Chúa sau khi Thánh Phêrô chối bỏ Người 3
lần: một ánh mắt xuyên thấu lòng người mang lại những giọt nước mắt thống hối
ăn năn (xem Luca 22:61-62). Vào lúc ấy tông đồ Simon Phêrô đã được giải phóng
khỏi ngục tù kiêu hãnh vị kỷ và sợ hãi, và đã thắng vượt được khuynh hướng
khép kín cõi lòng mình lại trước lời Chúa Giêsu kêu gọi ngài hãy theo Người
tiến bước trên con đường thập giá.
Tôi đã đề cập rằng tiếp theo đoạn Sách Tông Vụ hôm nay còn có một chi
tiết đáng lưu ý (xem 12:12-17). Khi Thánh Phêrô thấy rằng mình được giải thoát
cách lạ lùng khỏi ngục tù của Hêrôđê thì ngài đã đi đến nhà mẹ của Gioan tức
Marco. Ngài đã gõ vào cánh cửa đóng kín, và người đầy tớ tên là Rhoda ra xem.
Khi nhận ra giọng nói của Thánh Phêrô thì vừa ngờ vực vừa vui mừng, thay vì mở
cửa ra lại chạy đến nói với bà chủ của mình. Trình thuật này, có vẻ buồn cười,
cho chúng ta thấy được bầu khí lo sợ khiến cộng động Kitô hữu ở bên những cánh
cửa đóng kín, nhưng đồng thời cũng khép kín trước cả những gì ngỡ ngàng từ
Thiên Chúa nữa. Chi tiết này nói với chúng ta về một khuynh hướng liên tục đối với Giáo Hội,
khuynh hướng khép kín bản thân mình lại trước hiểm nguy. Thế nhưng cũng có những kẽ hở nho nhỏ nhờ đó
Thiên Chúa có thể ra tay. Thánh Luca cho chúng ta biết rằng ở ngôi nhà
ấy "nhiều người đã qui tụ lại và đang cầu nguyện" (câu 12). Cầu nguyện giúp ân sủng có thể mở lối thoát từ
khép kín đến cởi mở, từ sợ hãi đến can trường, từ buồn thương đến hân hoan.
Chúng ta có thể thêm nữa: từ chia rẽ đến hiệp nhất. Phải, hôm nay
chúng ta tin tưởng nói điều này, cùng với những người anh em của chúng ta từ
phái đoàn Đại Biểu thay mặt Đức Thượng Phụ Toàn Cầu Bartholomew để tham dự vào
cuộc cử hành Các Vị Thánh Quan Thày của Rôma đây. Hôm nay chúng ta cũng cử
hành mối hiệp thông đối với toàn thể Giáo Hội, như được thấy nơi sự hiện diện
của các vị tổng giám mục (mới được ĐTC bổ nhiệm năm ngoái - biệt chú của
người dịch) đến tham dự nghi thức làm phép phẩm phục mà các vị sẽ lãnh
nhận từ những vị đại diện của tôi ở nơi các giáo phận của các vị.
Xin Thánh Phêrô và Phaolô chuyển cầu cho chúng ta, để chúng ta có thể
hân hoan tiến bước trong cuộc hành trình này, cảm nghiệm thấy tác động giải
phóng của Thiên Chúa, và làm chứng cho cuộc giải phóng ây trước thế
giới.
http://www.news.va/en/news/homily-for-solemnity-of-sts-peter-and-paul-full-te (Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và những chỗ nhấn mạnh
tự ý)
|