Phút dừng chân khẳng định căn tính
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa)
Tôi là ai? Một câu hỏi mà các triết gia
xưa nay không ngừng tự vấn bản thân mình.
Nhiều triết gia cổ đại như Socrates đã
khẳng định rằng biết mình chính là một trong
những cái biết làm nền tảng của mọi
sự hiểu biết và của sự thành công và cả
sự thành nhân. Lão Tử nói: "Biết người là
khôn. Biết mình là sáng". Khôn thì có thể dụng
người, có thể lừa người, có thể thành
đạt ở đời này trong lãnh vực kinh doanh,
chính trị... Nhưng sáng thì có được nhận
thức đúng đắn hơn về con người,
về cuộc đời, về thế giới... Sáng thì
giúp ta sống đúng phận người trong cõi nhân sinh,
nói theo các hiền nhân thì cái sáng giúp ta sống đắc
đạo dù nhiều khi có thể gặp vất vả hay
lận đận trong cuộc đời này.
Nội dung bài Tin Mừng thánh Luca mà Giáo
Hội cho trích đọc trong Chúa Nhật XII TN C cũng
được Tin Mừng thánh Matthêu và Tin Mừng thánh Maccô
tường thuật. Đây không chỉ là bằng cớ
minh chứng tính lịch sử của sự kiện Chúa
Giêsu tâm sự với các môn sinh mà còn có thể xem là một
kỷ niệm khó quên đối với các ngài. Theo các chuyên
gia nghiên cứu Tin Mừng, cách riêng các Tin Mừng Nhất
Lãm thì cuộc đời hoạt động của Chúa
Kitô có thể được phân thành ba giai đoạn chính
như sau:
- Giai đoạn thứ nhất: Chúa Giêsu
đi rao giảng Tin Mừng, thi thố quyền năng và
thu nạp môn đệ.
- Giai đoạn thứ hai: Chúa Giêsu huấn
luyện các môn sinh.
- Giai đoạn thứ ba: Chúa Giêsu đi vào
cuộc tử nạn và phục sinh.
Giai đoạn thứ hai là giai đoạn
bản lề, mang tính quyết định cho công cuộc
cứu thế của Chúa Kitô. Thời gian Chúa Kitô dẫn
môn sinh lánh xa quần chúng, tạm ngưng các hoạt động
rao giảng, chữa lành bệnh tật... để hàn
huyên tâm sự không chỉ là thời gian Người dành
riêng để huấn luyện các tông đồ mà còn là
thời gian đặc biệt để chính Người
"biết mình" hơn. Khi đã nhận rõ và xác tín
về căn tính của mình thì người ta sẽ
thấy đúng con đường mình sẽ đi cũng
như nhiệm vụ mình sẽ hoàn thành. Quả thật,
nhiều khi chúng ta có thể bị những hoạt
động tốt đẹp bên ngoài lôi cuốn đi
lệch mục tiêu sứ mệnh của mình. Ngoài những
giây phút hồi tâm từng ngày vốn là cần thiết
để kiểm định việc đã làm và hoạch
định việc sẽ làm, cũng rất cần
những khoảng thời gian dừng chân nào đó
tương đối dài giúp nhận thức đúng và xác
định căn tính của mình để lại tiếp
tục dấn thân thực thi sứ mệnh. Qua câu
chuyện giữa Chúa Giêsu và các môn đệ cũng như
qua các bài đọc của Chúa Nhật XII TN C, chúng ta có
thể nhận ra một vài phương thế để
"biết mình" như sau:
- "Dân chúng nói Thầy là ai?" (Lc 9,18).
Để biết mình thì việc lắng nghe, tiếp thu
nhận định của tha nhân là điều như không
thể thiếu. Phận người chúng ta khó tránh
khỏi sự chủ quan khi xét, nghĩ về mình. Cha ông
chúng ta đã từng cảm nghiệm: "việc
người thì sáng, việc mình thì quáng".
- "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"
(Lc 9,20). Trong các ý kiến, các nhận định của tha
nhân, thì các nhận định, các ý kiến của
người thân quen xem ra khá gần với sự thật
hơn cả. Khi hướng dẫn các em thiếu niên,
thanh niên tìm hiểu các mặt mạnh-yếu của chúng,
tôi thường nhắc nhớ các em ưu tiên lưu ý
đến những nhận xét của cha mẹ, của anh
chị em ruột thịt, của các bạn bè thân
thuộc. Có thể nói rằng các nhận xét của
những người này rất đáng lưu tâm vì chính
họ là những người gần gũi chúng ta hơn
nên biết nhiều về chúng ta, và nhất là, vì là
những người có lòng với chúng ta, nên lời
của họ trung thực hơn.
Các ý kiến, những nhận định
của tha nhân dù gần hay xa, dù thân hay sơ tuy cần
thiết và có giá trị nào đó, nhưng chúng không thể
thay thể nhận định của bản thân mình. Trong
niềm tin Kitô giáo thì sự tự nhận định
của chúng ta không dừng lại ở việc tự
kiểm thảo, tự suy tư, phân giải về mình mà
theo ngôn ngũ triết học là phản tỉnh, mà còn
phải nhận biết mình theo cái nhìn của Thiên Chúa,
Đấng thấu suốt mọi tâm can bí ẩn lòng
người, Đấng cho chúng ta từ hư vô
được hiện hữu trong dòng đòi này. Nói như
thánh Âugustinô thì chính Thiên Chúa mới cho chúng ta biết cách
chính xác mình là ai và qua đó biết sứ mạng của
mình là gì. Một lời cầu nguyện của thánh giáo
phụ xem ra khá phổ biến, đó là: "Lạy Chúa,
xin cho con biết Chúa. Lạy Chúa, xin cho con biết con".
Thiên Chúa nói với chúng ta bằng nhiều
cách thế như qua kỳ công của Người là vũ
trụ thiên nhiên, qua các biến cố lịch sử, qua
tiếng lương tâm... nhưng trong các cách thế ấy
thì có thể nói Thánh Kinh là cách thế Thiên Chúa tỏ bày
chương trình và ý định của Người cách rõ
nét hơn cả. Chúa Kitô khi vào đời trong thân phận
phàm nhân, đã dùng phương thế này để nhận
biết căn tính cũng như sứ mạng của
Người.
"Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng
sẽ khóc than Đấng chúng đã đâm thâu... Ngày
ấy, một dòng suối sẽ vọt ra cho nhà Đavít và
dân cư Giêrusalem để tẩy trừ tội lỗi và
ô uế" (Dcr 12,11;13,1). Khi khẳng khái tuyên xưng:
"Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa", chắc
chắn Phêrô chưa hiểu đủ và hiểu đúng
nội hàm về Đấng Kitô. Trong nhiều đoạn
Thánh Kinh thì những lời của ngôn sứ Giacaria trên
đây đã góp phần giúp Chúa Giêsu nhận rõ căn tính và
sứ mạng Kitô của mình. Biết mình đến
thế gian không phải để được
người ta hầu hạ nhưng để hầu thiên
hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người, vì thế "Con Người phải chịu
đau khổ nhiều, bị các kỳ mục,
thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị
giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy"
(Lc 9,22). Sau khi nhận rõ căn tính và sứ mạng của
mình, thì Chúa Giêsu đã cương quyết lên Giêrusalem,
nghĩa là Người biết Người sẽ làm
những gì (x. Mt 20,17-19; Mc 10,32-34, Lc 18,31-34).
Tôi là ai? Bởi đâu tôi được sinh
ra làm người và sống ở đời này để
làm gì? Những câu hỏi trên đã làm nhiều học giả,
nhiều nhà hiền triết thao thức và dường
như không thể có câu trả lời thỏa đáng.
Một sản phẩm không thể nào tự minh
định đầy đủ về mình về lý do
cũng như ý nghĩa sự hiện hữu của mình.
Không một ai ngoài chính người làm ra sản phẩm
ấy mới biết đích xác những điều
ấy, nghĩa là sản phẩm ấy là gì,
được làm ra như thế nào và để làm gì. Khi
đã tin rằng chính Thiên Chúa dựng nên mọi sự và
dựng nên chúng ta, thì chỉ có Người mới cho chúng
ta biết cách chính xác chúng ta là ai, có mặt ở
đời này để làm gì. Vì thế, những khoảnh
khắc, những giai đoạn dừng chân để
nhận thức căn tính cũng như sứ mạng
của mình quả là điều không thể thiếu. Dừng
chân để nghe tiếng Chúa qua nhận định
của tha nhân, của người thân cận, qua dòng
chảy của lịch sử tự nhiên và xã hội, qua
lời Thánh Kinh mà đặc biệt là qua cuộc
đời, việc làm, lời giảng dạy của
Đấng chính là Ngôi Lời nhập thể. Biết mình
là cái biết nền tảng để thành nhân và thành
người con cái Chúa.
|