Mầu nhiệm
Vượt Qua là những vấn đề gì? - E. Miller
Ngày thứ Sáu Tuần thánh
người ta thường tuốn đến nhà thờ
thật đông. Họ biết rằng những ngày
đó là những ngày quan trọng trong đạo của
chúng ta, ngày đó kỷ niệm sự chết của Chúa
Giêsu trên thánh giá. Vào ngày Chúa Nhật
Phục Sinh, một đám đông lớn chật ních
tất cả các nhà thờ cũng như thế. Dân chúng biết rằng sự cử hành Phục
Sinh của Chúa có một ý nghĩa đặc biệt.
Nhưng những người đi nhà thờ
thường xuyên nhận thấy rằng sau lễ
Phục Sinh người ta đi lễ dần dần
giảm sút.
Những người đi nhà thờ thường
xuyên sẽ bị cám dỗ tự hỏi: “Thời gian còn
lại của năm họ đi đâu?”.
Hãy để quyền xét đoán cho Thiên Chúa
bây giờ chúng ta sẽ suy nghĩ về sự nhận
biết ngày Chúa Nhật thì quan trọng đối với
chúng ta là những người Công giáo, khi Thánh Lễ là
một phần đặc biệt của ngày Chúa Nhật
mà chúng ta mừng sự cứu độ của chúng ta.
Quả thật Giáo Hội đã dạy
rằng ngày Chúa Nhật là ngày đầu tiên trong một
tuần, điều này có trong truyền thống đã
truyền lại từ các tông đồ. Đối với những người Công giáo,
ngày Chúa Nhật không có Thánh Lễ thì giống như
những thành viên của một hội kèn không có nhạc
cụ thì không thể làm viên mãn mục đích của
họ được. Mục đích
của chúng ta vào ngày Chúa Nhật là cử hành biến
cố cứu độ của chúng ta.
Biến cố này là sự chết và sự Phục
Sinh của Chúa Giêsu đã được trải dài trong
một thời ký ba ngày, nhưng bây giờ chúng là một
thực tại mà Giáo Hội gọi là mầu nhiệm
Vượt Qua, mầu nhiệm Vượt Qua là toàn
thể mục đích của việc Con Thiên Chúa vào trong
thế gian. Từ đời đời Cha đã xác
quyết rằng tội lỗi và sự chết sẽ
không cản trở dự định của Ngài, là
Người Con duy nhất của Ngài cứu độ
chúng ta thoát khỏi tội lỗi và sự chết qua mầu
nhiệm Vượt Qua của Người.
Sự chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu là
một phần suy nghĩ của Cha trên trời đã có
trong Cựu Ước, rất lâu trước khi Chúa Giêsu
sinh ra đã có những dấu hiệu những gì sẽ
xảy đến. Giacaria như là một người phát
ngôn của Thiên Chúa đã tiên báo về một Con
Người mầu nhiệm mà tự con người đó
dân chúng sẽ than khóc như cha mẹ than khóc trên cái
chết của người con độc nhất của
mình. Ông nói rằng: “Dân chúng sẽ nhìn lên Người,
Đấng mà họ đã đâm thâu qua”. Chúng ta biết
rằng Đấng ấy là con người nào. Đó là Đức Giêsu người Con độc
nhất của Thiên Chúa, Đấng đã chết trên thánh
giá và đã bị ngọn giáo đâm xuyên qua cạnh
sườn.
Thánh Luca đã giới thiệu Chúa
Giêsu trong Phúc Âm như là một hành trình đi lên Giêrusalem. Gương mặt
của Ngài luôn luôn hướng về thành thánh kể
từ khi những lời tiên tri của chính Chúa Giêsu đã
thốt lên ít nhất ba lần sẽ được ứng
nghiệm: “Con Người sẽ phải chịu nhiều
đau khổ. Sẽ chết và sẽ
sống lại vào ngày thứ ba”.
Chúng ta nhận biết ý nghĩa về cái chết
của Chúa Giêsu trong lời tuyên xưng Thánh Thể của
chúng ta: “Bởi sự chết Ngài đã phá hủy sự
chết của chúng ta và bằng sự sống lại, Ngài
đã phục hồi sự sống cho chúng ta”, khi cạnh
nương long của Chúa Giêsu bị xuyên qua máu và
nước đã chảy ra. Theo truyền
thống xưa của Giáo Hội, nước là biểu
hiệu của phép rửa và máu là biểu tượng
của bí tích Thánh Thể. Thánh Phaolô ngày hôm nay đã nhắc
nhở cho chúng ta rằng, chúng ta đã chịu phép rửa
để chúng ta được mặc lấy Chúa Kitô.
Tại phép rửa chúng ta đã lãnh nhận
một áo trắng, biểu tượng đó là chúng ta
đã mặc lấy Chúa Kitô, chúng ta mặc lấy một
đời sống mới, một đời sống mà
đã chinh phục chúng ta bằng mầu nhiệm
Vượt Qua và bây giờ được nuôi dưỡng
bởi Thánh Thể.
Qua lời tuyên xưng, chúng ta nói về sự tiếp
nhận Thánh Thể của chúng ta: “Khi chúng ta ăn
bánh và uống chén này chúng ta tuyên xưng cái chết và sự
sống lại của Chúa Giêsu cho đến khi Chúa lại
đến trong vinh quang”. Mỗi ngày Chúa
Nhật chúng ta cử hành mầu nhiệm Vượt Qua,
đó là một thực tại tuyệt cao trong tâm trí
đời đời của Thiên Chúa. Chúng
ta cũng đến với Thánh Lễ vào mỗi ngày Chúa
Nhật để cử hành mầu nhiệm Vượt
Qua.
|