Con Thiên Chúa
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Câu
hỏi Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ trong bài Tin
Mừng hôm nay đã không ngừng vang dội suốt 20
thế kỷ qua. Câu hỏi ấy vang đến chúng
ta và nó cũng chất vấn mỗi người chúng ta hôm
nay: Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai? Câu hỏi này đã
được người ta trả lời bằng
nhiều cách khác nhau, mỗi người một vẻ,
một ý kiến, một quan điểm tùy theo
quan niệm và hoàn cảnh cuộc sống của họ.
Chẳng hạn có người nói: Chúa Giêsu là một
mẫu người tuyệt vời đã đến
cứu chúng ta, nhắc cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha
của chúng ta. Người khác nói: Chúa Giêsu là một
người quyến rũ nhất,
dễ thương nhất và được yêu nhiều
nhất. Có người lại nói: Chúa Giêsu là một
người rất sống động, là một
người bạn rất thân trong cuộc sống. Và có
người nói: Chúa Giêsu là người đã hiến thân
cho con người. Ngài đã hợp nhất mọi
người trên mặt đất, Ngài đã bảo họ
hãy nhìn nhận nhau như anh chị em… Câu trả lời nào
cũng đúng, nhưng cho dù Chúa Giêsu là ai chăng nữa
nếu Ngài không phải là Đấng Kitô của Thiên Chúa
thì chúng ta không cần lưu tâm đến Ngài, quá lắm
chúng ta cũng chỉ coi Ngài là một người phi
thường, một vĩ nhân của
nhân loại mà thôi. Nhưng không phải
thế, quả thực Chúa Giêsu là Đấng Kitô của
Thiên Chúa. Đây là một quả
quyết của lòng tin. Chúng ta hãy tìm hiểu: Những
người đương thời với Chúa Giêsu đã
coi Ngài là ai? Chúa Giêsu là Đấng Kitô của
Thiên Chúa nghĩa là gì? Chúng ta có phải là con Thiên Chúa
không? Như vậy chúng ta phải sống niềm tin đó
thế nào?
Đọc Tin Mừng chúng ta thấy,
đứng trước con người Chúa Giêsu, các
người đương thời với Ngài đã
phải kinh ngạc, ngỡ ngàng. Tại
sao vậy? Vì họ không xếp được Ngài vào
hạng người nào theo ý họ. Có thể họ coi Ngài là một nhà làm phép lạ
thôi chăng? Nhưng những nhà làm phép lạ có
được Thiên Chúa ban cho quyền năng thì là
để thi hành một sứ mệnh rõ rệt, vậy
sứ mệnh của Chúa Giêsu là gì? Hay phải chăng Ngài
là một ngôn sứ mới, nối dòng những
người thời xưa Thiên Chúa đã sai đến? Nhưng vào thời đó người ta không
chờ đợi bất cứ một ngôn sứ nào cho
bằng chờ đợi một ngôn sứ lớn, là
người sẽ loan báo thời đại của
Đấng Mêsia đã đến. Vào lúc người
thời đó nóng lòng trông đợi như thế thì làm sao
xếp được một chỗ đứng cho con
người Chúa Giêsu, tuy Ngài quyến rũ thực, tuy Ngài
làm nhiều việc khiến người ta không thể
hiểu được, nhưng khó tưởng
tượng Ngài có thể đóng vai trò của một
Đấng Mêsia. Bởi vì Đấng Mêsia mà người
Do thái trông đợi phải là người nắm trong tay mọi thế lực, nhất là về
mặt chính trị và quân sự. Vì thế,
đối với họ, Chúa Giêsu chẳng có gì giống
như một ngôn sứ lớn, lại càng không thể
tưởng tượng được Ngài đến
với tư cách là Đấng Mêsia.
Hơn nữa, Chúa Giêsu lại là con bác thợ mộc
Giuse, con bà Maria, thì làm sao có thể là Đấng Thiên Sai
được? Nhưng điều đó
cũng chưa quan trọng, sinh quán của Ngài mới là
chuyện quan trọng hơn. Chúa Giêsu là
người xứ Galilê. Đối với
người Do thái thời đó, làm sao một người
Thiên Chúa sai đến lại có thể xuất thân từ
cái xứ ô uế đó được? Chúng
ta biết, Galilê có nửa số dân là ngoại giáo, không
phải là thánh địa thật, dân xứ đó
thường sống chung đụng với người
ngoại giáo, nên nguồn gốc của Chúa Giêsu thật
đáng nghi ngờ. Như thế làm sao
ông Giêsu có thể là ngôn sứ, là Đấng Mêsia
được?
Vì thế, trong một lần nói chuyện thân mật
giữa thầy trò, Chúa Giêsu hỏi các ông về dư
luận quần chúng đối với Ngài: “Anh em nghe thiên
hạ bảo Thầy là ai?”Bởi vì các ông có dịp trà
trộn với quần chúng đã nghe biết nhiều
dư luận, cho nên các ông lần lượt trình bày
với Chúa: có kẻ bảo Thầy là Gioan tẩy giả,
kẻ khác nói là Elia, kẻ khác nữa lại nói chung chung là
một ngôn sứ nào đó.
Nhưng Chúa hỏi như vậy là
để dọn đường cho câu hỏi quan
trọng, trực tiếp liên hệ đến các môn
đệ và đến mức độ đức tin
của các ông đối với Chúa. Chúa hỏi: “Thế
còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Phêrô
liền thưa thay cho các bạn: “Thầy là Đấng
Kitô của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu cho lời tuyên
xưng đó là đúng nhất, tuyệt vời nhất và
đầy đủ nhất. Thực
vậy, Chúa Giêsu là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Theo
quan niệm của người Do thái, Đấng Cứu
Thế cũng có tên là Kitô, là Đấng được
Thiên Chúa sai đến để giải phóng dân Do thái
khỏi ách nô lệ, mang lại độc lập tự do
cho xứ sở, khuất phục dân ngoại và đem
họ về với Giavê Chúa họ. NHưng Chúa Giêsu là
Đấng Kitô không phải theo nghĩa
đó. Ngài được Thiên Chúa sai đến thực
sự như Ngài tuyên bố: “Cha Ta, Đấng đã sai Ta
đến”, “Ta từ trời xuống để làm theo ý của Đấng đã sai Ta”. Nhưng Ngài đến để giải phóng nhân
loại khỏi ách nô lệ tội lỗi, Ngài đến
để khuất phục các dân ngoại nhận biết
Thiên Chúa và thiết lập một nước mới
gồm những kẻ tin Ngài và lãnh nhận phép rửa
tội. Nước Ngài là nước
tình yêu, nước hòa bình và thánh thiện. Nước
ấy không chỉ hạn chế nơi người Do thái,
nhưng là nước phổ quát khắp trần gian. Nghĩa là không giới hạn trong một lãnh
thổ nào, không xây dựng trên sức mạnh quân sự
nhưng từ trong lòng những người thiện chí.
Chính vì thế, Tin Mừng Matthêu còn cho biết, sau câu tuyên
xưng của Phêrô, Chúa nói ngay: “Không phải huyết
nhục đã cho anh biết điều này, nhưng là Cha
Thầy ở trên trời đã cho anh biết”.
Như nói ở trên: tất cả những ai tin Chúa
Giêsu và lãnh nhận phép rửa tội sẽ được
gia nhập vào nước của ngài là Giáo Hội. Họ
sẽ là con Thiên Chúa và là anh em với Ngài. Như vậy,
tất cả chúng ta đều là con Thiên Chúa. Đây không phải là một tước hiệu
suông, nhưng là một thực tại linh động,
biến đổi sâu xa đến cốt tủy linh
hồn chúng ta. Quả thực, trong việc giáng
thế làm nhân trần như chúng ta, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa theo bản tính, đã cho phép chúng ta trở
thành em Ngài, và đồng thời trở thành con Thiên Chúa.
Tóm lại, chắc chắn mọi người chúng ta
đều tin vững mạnh Chúa Giêsu là Đấng Kitô
của Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa. Vì niềm tin đó tất
cả chúng ta đều là Kitô hữu và cũng là con
của Thiên Chúa. Vì thế chúng ta phải sống xứng
đáng với tước hiệu cao quí đó, nghĩa là
chúng ta phải biết sống theo
lời Chúa dạy. Xin Chúa cho tất cả chúng ta
đều biết sống theo lời
Chúa để rồi chúng ta sẽ gặp lại nhau ở
cõi sống hạnh phúc bất diệt.
|